TNN online รพ.นครพิงค์ ชี้แจงปม หนุ่มเชียงใหม่ฉีดวัคซีนโควิด-19 ครบ 2 โดส แต่ต่างยี่ห้อ

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

รพ.นครพิงค์ ชี้แจงปม หนุ่มเชียงใหม่ฉีดวัคซีนโควิด-19 ครบ 2 โดส แต่ต่างยี่ห้อ

รพ.นครพิงค์ ชี้แจงปม หนุ่มเชียงใหม่ฉีดวัคซีนโควิด-19 ครบ 2 โดส แต่ต่างยี่ห้อ

ชายอายุ 51 ปี ชาวเชียงใหม่ เกิดความเครียด หลังพบตัวเองได้รับฉีควัคซีนป้องกันโควิด-19 ครบ 2 โดส แต่ต่างยี่ห้อ หวั่นเกิดผลข้างเคียงรุนแรง จึงต้องการคำชี้แจง ล่าสุด ทาง รพ.นครพิงค์ ชี้แจงว่า คีย์ข้อมูลผิด

จากกรณี นายอดุลย์ ดวงสร้อย อายุ 51 ปี ไปฉีดวัคซีนเข็มแรกเมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม ที่โรงพยาบาลนครพิงค์ โดยเจ้าหน้าที่ฉีดวัคซีนซิโนแวคให้ หลังฉีดมีอาการโรคเก๊ากำเริบ ต้องไปหาหมอฉีดยาบรรเทาอาการปวด ใช้เวลา 2-3 วัน อาการก็เป็นปกติ ต่อมาเมื่อวันที่ 11 มิถุนายน ก็ไปฉีดเข็มที่ 2 มีอาการง่วงนอนตลอด แต่ก็ไม่ได้คิดอะไร   

จนกระทั่ง นำเอกสารรับรองการวัคซีนป้องกันโควิด-19 มาอ่านดูอย่างละเอียดอีกครั้ง ก็พบว่าตนเองได้รับวัคซีนต่างชนิดกัน นายอดุลย์ กล่าวว่า ตอนนี้รู้สึกเครียดและวิตกกังวลมาก เกรงว่าจะเกิดผลข้างเคียง เพราะได้รับวัคซีนต่างยี่ห้อกัน จึงอยากขอคำอธิบายจากโรงพยาบาล หรือเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เป็นการฉีดผิดยี่ห้อจริง หรือบันทึกข้อมูลผิด

ล่าสุด วันนี้ (16 มิ.ย.64) พญ.ลดาวรรณ หาญไพโรจน์ รองผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์ โรงพยาบาลนครพิงค์ จังหวัดเชียงใหม่ ชี้แจงกรณีของนายอดุลย์ว่า เกิดจากความผิดพลาดของเจ้าหน้าที่ที่คีย์รหัสวัคซีนผิด ทำให้ใบรับรองที่ออกมาเข็มที่ 2 กลายเป็นแอสตร้าเซนเนก้า แต่เมื่อตรวจสอบแล้วยืนยันได้ว่า วัคซีนเข็มที่ 2 ที่นายอดุลย์ฉีดคือ ซิโนแวค เพราะห้องฉีดวัคซีนจะแบ่งกันชัดเจน ระหว่างซิโนแวค กับแอสตร้าเซนเนก้า และประชาชนที่อายุยังไม่ถึง 60 ปี จะได้ฉีดวัคซีนซิโนแวคเท่านั้น

หลังเกิดเหตุขึ้นได้เปลี่ยนวิธีการคีย์ข้อมูลใหม่ให้ใช้การสแกนบาร์โค้ดแทน เพื่อป้องกันข้อผิดพลาด เนื่องจากงานนี้เป็นงานใหญ่จึงมีการหมุนเวียนพยาบาลและเจ้าหน้าที่ทำงานเป็นกะ อาจทำให้เจ้าหน้าที่บางคนไม่เข้าใจระบบ ที่ผ่านมาพบว่า มีกรณีเดียวกับนายอดุลย์เกิดขึ้นประมาณ 10 ราย ทางโรงพยาบาลจึงประสานไปเพื่อชี้แจงทำความเข้าใจ และแก้ไขข้อมูลให้ทั้งหมดแล้ว

อย่างไรก็ตาม แม้จะฉีดวัคซีนต่างยี่ห้อกัน แต่ยืนยันว่าไม่มีอันตรายและภูมิคุ้มกันก็ขึ้นดีเช่นเดียวกับการฉีดวัคซีนยี่ห้อเดียวกัน ซึ่งในต่างประเทศมีการวิจัยไว้แล้ว ส่วนกรณีที่นายอดุลย์เกิดอาการโรคเก๊ากำเริบ ไม่เกี่ยวกับการฉีดวัคซีน เพราะข้อมูลเรื่องผลข้างเคียงของวัคซีนส่วนใหญ่ จะเกี่ยวกับอาการไข้ ปวดเมื่อยตามร่างกาย เป็นผื่น เท่านั้น

ด้าน นายอดุลย์ กล่าวว่า หลังรับฟังการชี้แจงก็ยังรู้สึกแคลงใจอยู่บ้าง เพราะเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับชีวิต และที่ผ่านมาก็มีข่าวสารด้านลบเกี่ยวกับการฉีดวัคซีนอย่างต่อเนื่อง จึงอยากฝากให้โรงพยาบาลรัดกุมให้มากขึ้น เพื่อไม่ให้เกิดข้อผิดพลาดขึ้นมาอีก และถ้าเป็นไปได้อยากให้โรงพยาบาลช่วยตรวจเช็คภูมิคุ้มกันหลังการฉีดวัคซีนให้ตนเองด้วยเพื่อความมั่นใจ

โดยหลังการชี้แจงแล้ว พญ.ลดาวรรณ ได้นำใบรับรองการฉีดวัคซีน ที่แก้ไขข้อมูลวัคซีนเข็มที่ 2 ให้เป็นซิโนแวคมอบให้กับนายอดุลย์ เพื่อการันตีว่าได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด 19 สองเข็มเรียบร้อยแล้ว


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง