TNN online ข่าวปลอม! หลังฉีดวัคซีนโควิด 'แอสตร้าเซนเนก้า' ห้ามทานยาพารา

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

ข่าวปลอม! หลังฉีดวัคซีนโควิด 'แอสตร้าเซนเนก้า' ห้ามทานยาพารา

ข่าวปลอม! หลังฉีดวัคซีนโควิด 'แอสตร้าเซนเนก้า' ห้ามทานยาพารา

กรมควบคุมโรคชี้เแจงหลังฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าห้ามทานยาพารา เพราะมีผลต่อวัคซีน เป็นข้อมูลเท็จ ขออย่าแชร์ข้อความ

วันนี้ (11มิ.ย.64) ตามที่ได้มีข่าวปรากฎในสื่อออนไลน์ต่างๆ ในประเด็นเรื่อง หลังฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า (AstraZeneca) ห้ามทานยาพารา เพราะมีผลต่อวัคซีน ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงกับ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข พบว่าข้อมูลดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากกรณีที่มีการแชร์ข้อความว่า หลังจากที่ประชาชนทยอยได้รับวัคซีนแล้ว ใครที่ฉีดวัคซีน AstraZeneca แล้วมีอาการปวด ไม่สบาย ห้ามทานยาแก้ปวด ลดไข้ หรือพาราเซตามอล เพราะมีผลต่อวัคซีนนั้น ทางกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบเรื่องดังกล่าวและชี้แจงว่า ข้อมูลข้างต้นนั้นไม่เป็นความจริง ตามคำแนะนำเกี่ยวกับข้อปฏิบัติหลังการได้รับวัคซีนระบุว่า ถ้ามีไข้หรือปวดเมื่อยมาก ให้รับประทานยาพาราเซตามอลได้ ตามขนาดน้ำหนักตัว 10 มิลลิกรัม/กิโลกรัม (500 มิลลิกรัม/ 50 กิโลกรัม) ทุก 4-6 ชั่วโมง แต่ห้ามรับประทานยาจำพวก Brufen, Arcoxia, Celebrex เด็ดขาด

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อ และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับสถานการณ์ของโรคโควิด-19 ในประเทศไทย และวิธีการป้องกันตนเอง สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.ddc.moph.go.th หรือโทร. 1422

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : หลังการฉีดวัคซีนหากมีไข้หรือปวดเมื่อยสามารถรับประทานยาพาราเซตามอลได้ แต่ห้ามรับประทานยาจำพวก Brufen, Arcoxia, Celebrex เด็ดขาด

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง