TNN online ผอ.รพ.สทิงพระ แจงด่วน ดูดวัคซีน "แอสตร้าเซเนก้า" 1 ขวด 13 โดส

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

ผอ.รพ.สทิงพระ แจงด่วน ดูดวัคซีน "แอสตร้าเซเนก้า" 1 ขวด 13 โดส

ผอ.รพ.สทิงพระ แจงด่วน ดูดวัคซีน แอสตร้าเซเนก้า 1 ขวด 13 โดส

นพ.นครินทร์ ฉินตระกูลประดับ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสทิงพระ ชี้แจง ปมดูดวัคซีน "แอสตร้าเซเนก้า" 1 ขวด 13 โดส

จากกรณี เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2564  ได้มีการออกมาแฉว่า โรงพยาบาลแห่งหนึ่งที่ จ.สงขลา มีการขอความร่วมมือเจ้าหน้าที่ ดูดวัคซีน แอสตร้าเซเนก้า โดยใช้เข็มฉีดยาอินซูลินให้ดูดแบ่งวัคซีน 1 ขวดให้  13 โดสนั้น


ล่าสุด โรงพยาบาลสทิงพระ   ได้ออกหนังสือชี้แจง ระบุว่า  จากเหตุการณ์ ที่เกิดขึ้น ในสื่อสังคมออนไลน์ที่มีการแชร์ รูปภาพ การใช้เข็มฉีดยา อินซูลินแบบถอดปลายเข็มไม่ได้ ใช้ดูดวัคซีน AstraZeneca ให้ได้ 13 Dose / 1 ขวด กระผม นพ.นครินทร์ ฉินตระกูลประดับ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสทิงพระ และ รักษาการผู้อำนวยการโรงพยาบาลสิงหนคร ขอชี้แจงว่า การดูดวัคซีนจากขวดวัคซีน AstraZeneca เกิดจากการทดลองของกระผมเองโดยเห็นว่า ขณะที่เจ้าหน้าที่พยาบาลที่ ทำการดูดวัคซีนโดยใช้เข็มฉีดยาขนาด 1 cc แบบถอดปลายเข็มได้เบอร์ 25 ทำให้สามารถดูดวัคซีนออกมาได้ทั้งหมด ได้ทั้งหมด 11 Dose ถ้าเราทดลองโดยใช้เข็มฉีดยาอินซูลินแบบ  ถอดปลายเข็มไม่ได้เบอร์ 27 


โดย การทดลองใช้น้ำเติม เข้าไปในขวดวัคซีนเดิมที่ใช้ หมดแล้วทั้งขวด โดยผมให้เจ้าหน้าที่ทดลองเติมน้ำเข้าไป 6.5 cc และใช้เข็มฉีดยา อินซูลินแบบถอดปลายเข็มไม่ได้เบอร์ 27 ปรากฏว่า สามารถแบ่งน้ำในขวดได้ทั้งหมด 13 Dose จึงคิดว่าอยากจะให้เจ้าหน้าที่ใช้เข็มอินซูลินแบบนี้ดูดแบ่งวัคซีน AstraZeneca เพื่อจะได้จำนวน Dose วัคซีนสูงสุด ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อประชาชนได้รับวัคซีนมากขึ้น มีเจ้าหน้าที่บางท่านไม่เห็นด้วย เพราะเข็มฉีดยาอินซูลินชนิดนี้มีปลายเข็มยาวแค่ครึ่งนิ้ว เวลาฉีดจะทำให้ไม่ถึงบริเวณชั้นกล้ามเนื้อของต้นแขน แต่กระผมคิดว่าทำได้ ตอนจะฉีด ยาโตยเข็มอินซูลินซนิตนี้ก็ขอให้กตปลายเข็มลงไปในชั้นกล้ามเนื้ออีกประมาณครึ่งนิ้ว ก็ทำให้ถึงชั้นกล้ามเนื้อได้ 


จากเหตุการณ์ที่สามารถแบ่งวัคซีนได้ 13 Dose นี้ กระผมจึง ได้นำเสนอความคิดนี้ต่อผู้บริหารระดับจังหวัด แต่ปรากฏว่า ไม่ได้รับความเห็นชอบจาก  ผู้บริหารระดับจังหวัดสงขลา จึงไม่ได้ดำเนินการ ต้องขออภัยในสิ่งที่เกิดขึ้นทั้งหมด


ผอ.รพ.สทิงพระ แจงด่วน ดูดวัคซีน แอสตร้าเซเนก้า 1 ขวด 13 โดส

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง