TNN online แพทย์ญี่ปุ่นเตือน! ระวังเกิดโควิดสายพันธุ์ "โอลิมปิก"

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

แพทย์ญี่ปุ่นเตือน! ระวังเกิดโควิดสายพันธุ์ "โอลิมปิก"

แพทย์ญี่ปุ่นเตือน! ระวังเกิดโควิดสายพันธุ์ โอลิมปิก

แพทย์ญี่ปุ่น เตือนเกิดไวรัสโควิดสายพันธุ์ "โตเกียว โอลิมปิก" หากยังดึงดันจะจัดการแข่งขันต่อไป

วันนี้( 27 พ.ค.64) นาโอโตะ อุเอยามะ หัวหน้าสหภาพแพทย์ญี่ปุ่นเรียกร้องให้ยุติการจัดโตเกียว โอลิมปิกเกมที่จะมีขึ้นในเดือนกรกฎาคมนี้ เพราะการเอาชนะโควิด จำเป็นต้องหยุดการเคลื่อนไหวพร้อมกับเตือนว่า การจัดการแข่งขันโอลิมปิก โตเกียว 2020 ที่จะมีคนหลายหมื่นคนจาก 200 ประเทศทั่วโลกมารวมตัวกัน อาจทำให้เกิดไวรัสโควิดสายพันธุ์ “โตเกียว โอลิมปิก” ขึ้นมาได้ และจะถูกประณามในอีก 100 ปีข้างหน้า ว่าเป็นการกระทำที่โง่เขลาของมนุษย์

ญี่ปุ่นให้คำมั่นหลายครั้งว่าจะจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกปี 2020 ที่กรุงโตเกียวอย่างปลอดภัย หลังจากเลื่อนการแข่งขันออกไปกว่า 1 ปี เนื่องจากการระบาดของโควิด-19  ท่ามกลางการต่อสู้กับการแพร่ระบาดของโควิดในประเทศระลอกที่ 4 และเตรียมจะขยายสถานการณ์ฉุกเฉินครอบคลุมพื้นที่ส่วนใหญ่ของประเทศ

คณะกรรมการจัดงานโอลิมปิกญี่ปุ่นให้คำมั่นว่าโตเกียว โอลิมปิกจะยังคงมีต่อไป ภายใต้มาตรการป้องกันโควิด-19 โดยไม่อนุญาตให้ผู้ชมจากต่างประเทศเข้าชมการแข่งขัน และตัดสินใจว่าจะอนุญาตให้ผู้ชมในประเทศเข้าชมการแข่งขันได้หรือไม่ในเดือนหน้า

ทั้งนี้ แม้จะเตรียมมาตรการต่างๆไว้รับมือแล้ว แต่หลายฝ่ายในญี่ปุ่นยังคงกังวลถึงการแพร่ระบาดของโควิด-19 จากการรวมตัวของนักกีฬาทั่วโลก และเรียกร้องให้ยกเลิกจัดการแข่งขัน ขณะที่โครงการฉีดวัคซีนต้านโควิดในญี่ปุ่นยังคงล่าช้า มีประชาชนประมาณ 5% ของประชากรทั้งหมดที่ได้รับวัคซีนต้านโควิด

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง