TNN online "อนุทิน" ยืนยัน 7 มิ.ย.คนไทยได้ฉีดวัคซีนโควิด "แอสตร้าเซนเนก้า"

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

"อนุทิน" ยืนยัน 7 มิ.ย.คนไทยได้ฉีดวัคซีนโควิด "แอสตร้าเซนเนก้า"

อนุทิน ยืนยัน 7 มิ.ย.คนไทยได้ฉีดวัคซีนโควิด แอสตร้าเซนเนก้า

"อนุทิน" ปัดไม่รู้นายกรัฐมนตรี ชะลอใช้แอปพลิเคชั่นหมอพร้อม แต่ยืนยัน วันที่ 7 มิ.ย.นี้ คนไทยจะได้ฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าแน่นอน

วันนี้ (26 พ.ค.64) ที่สถานีกลางบางซื่อ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ตรวจเยี่ยมศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ 

สำหรับศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อได้เปิดทดลองระบบ ให้บริการฉีดวัคซีนโควิด เริ่มตั้งแต่วันที่ 24 พฤษภาคมที่ผ่านมา จนถึงปัจจุบันรวม 3 วัน ให้กับเจ้าหน้าที่ พนักงานขนส่งสาธารณะ ของกระทรวงคมนาคม และในรูปแบบขององค์กรบางส่วน ที่ขอความอนุเคราะห์เข้ารับการฉีดวัคซีน โดยตั้งแต่วันที่ 24-26 พฤษภาคม ให้บริการฉีดวัคซีนไปแล้ว 17,535 คน ขณะที่วันนี้ ข้อมูลเรียลไทม์ล่าสุด มีการให้บริการฉีดวัคซีนไปแล้ว 5,559 คน 

สำหรับการฉีดวัคซีน ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ สามารถให้บริการฉีดได้ 900 กว่า คนต่อชั่วโมง โดยเริ่มตั้งแต่ 09.00-20.00 น. เป็นเวลา 11 ชั่วโมง โดยกรมการแพทย์ สถาบันโรคผิวหนัง จะเป็นผู้จัดบุคลากรทางการแพทย์มาคอยให้บริการรวมถึงเป็นเข้ามาวางระบบทั้งหมด

ขณะที่ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ระบุตั้งแต่เปิดให้บริการฉีดวัคซีน พบว่า เป็นไปด้วยความเรียบร้อย แต่อาจมีปัญหาความล่าช้าบ้างในจุดวัดความดัน สำหรับศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ ที่เปิดให้ฉีดกับเจ้าหน้าที่ พนักงานระบบขนส่งสาธารณะนั้น มีกรอบระยะเวลา 28 วัน หลังจากนั้นหากจะมีการขอใช้สถานที่ฉีดวัคซีนต่อ เป็นเรื่องที่ศบค. พิจารณา ส่วนกระทรวงคมนาคมยินดี ให้ความร่วมมือ ให้กระทรวงสาธารณสุขเข้ามาดำเนินการต่อ

ส่วนการฉีดวัคซีนให้กับพนักงานขับรถสาธารณะในพื้นที่ต่างจังหวัด เบื้องต้นทางจังหวัดนั้นๆ จะเป็นผู้ดำเนินการ โดยคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด ที่จะพิจารณาทยอยจัดสรรการฉีดตามลำดับต่อไป

ส่วนกรณีเมื่อช่วงเช้า เพจเฟซบุ๊ก "สถาบันบําราศนราดูร" โพสต์ประกาศเลื่อนการรับวัคซีนจากเดือนมิถุนายนไปเป็นเดือนกรกฎาคม และในเวลาต่อมาได้มีการโพสต์ประกาศใหม่ โดยมีใจความระบุว่า ทางสถาบันบําราศนราดูร ขอแจ้งว่าทุกท่านจะได้รับการนัดหมายการฉีดวัคซีนกับทางสถาบันตามกำหนดการเวลาเดิม 

นายอนุทิน ระบุว่า ทราบเรื่องแล้วและได้มีการสอบถามไปยังอธิบดีกรมควบคุมโรค โดยยอมรับว่า มีการโพสต์จริงมาจากเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงาน อาจจะมือไว ใจเร็วในการโพสต์ประกาศออกไป โดยขอให้เข้าใจคนทำงานภายใต้ความกดดันความเครียดที่เห็นคนไข้มารอเป็นจำนวนมาก จากการสอบถามผู้อำนวยการสถาบันบำราศนราดูร ระบุว่า วัคซีนมีเพียงพอที่จะฉีดให้กับประชาชนตามกำหนด 

ขณะที่ นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ก็ได้ออกมายืนยันด้วยว่า การฉีดวัคซีนยังคงเป็นไปตามกำหนดเดิมไม่มีการเลื่อนแต่อย่างใด 

นายอนุทิน ย้ำ วันที่ 7 มิถุนายน เป็นต้นไป ประชาชนจะได้รับการฉีดวัคซีน โดยวัคซีนที่ประเทศไทยจะฉีดมีทั้งแอสตร้าเซนเนก้า และซิโนแวค ซึ่งวัคซีนที่ฉีดให้กับคนไทยทุกชนิดยืนยันว่ามีมาตรฐานสูง โดยตนไม่อยากให้ยึดติดว่าจะเป็นวัคซีนยี่ห้ออะไร แต่ขอยืนยันว่า จะมีวัคซีนฉีดให้กับคนไทยตามกำหนด 

อย่างไรก็ตาม ตามสัญญาที่ไทยทำไว้กับบริษัทแอสตร้าเซนเนก้าจะต้องส่งมอบวัคซีนให้กับไทยล็อตแรกในเดือนมิถุนายน 

ส่วนกรณีเเอปพลิเคชั่นหมอพร้อม มีการชะลอให้คนลงทะเบียน โดยแจ้งว่ากำลังปรับปรุงระบบ นั้น นายอนุทิน ระบุว่า ตนไม่ทราบ เรื่องนี้ให้ไปถาม ศบค. 

ส่วนกรณีที่กระทรวงสาธารณสุขจับมือกับ 4 เครือข่ายโทรศัพท์ ให้คนลงทะเบียนกับ 4 เครือข่ายนี้ เป็นการอำนวยความสะดวกให้กับกลุ่มที่จะมาฉีดวัคซีนที่สถานีกลางบางซื่อ จะไม่เอาไปใช้รวมกับหมอพร้อม หรือเเม้เเต่ในอนาคต หากหมอพร้อมมีปัญหาก็ไม่ได้เอามายุ่งเกี่ยวกัน รวมไปถึงเเผนการจัดการฉีดวัคซีนของเเต่ละจังหวัด ศบค.ก็สั่งให้ผู้ว่าราชการเเต่ละจังหวัดดำเนินการด้วยตนเอง 

นายอนุทิน ยังกล่าวถึงปัญหาที่มีการร้องเรียนว่า เขตคลองเตยมีการนำบัตรคิวฉีดวัคซีนไปขาย ย้ำว่า เรื่องนี้ไม่ได้เกิดในโรงพยาบาลในกำกับของกรมการเเพทย์ เหตุเกิดจุดไหน อยู่ภายใต้การดูเเลของใคร ก็ให้หน่วยงานนั้นรับผิดชอบเเละชี้เเจง.

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง