TNN online คลัสเตอร์แคมป์ก่อสร้างเชื่อจุดอาบน้ำรวมคือต้นเหตุทำโควิดระบาด

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

คลัสเตอร์แคมป์ก่อสร้างเชื่อจุดอาบน้ำรวมคือต้นเหตุทำโควิดระบาด

คลัสเตอร์แคมป์ก่อสร้างเชื่อจุดอาบน้ำรวมคือต้นเหตุทำโควิดระบาด

ผู้ว่าฯกทม.ชี้คลัสเตอร์แคมป์ก่อสร้างเชื่อจุดอาบน้ำรวมคือต้นเหตุทำโควิดระบาด เร่งตรวจแคมป์ก่อสร้างอีก 400 แห่งทั่วกทม.

วันนี้ (23พ.ค.64) พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวถึงจุดเริ่มต้นการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในคลัสเตอร์แคมป์คนงานก่อสร้าง ว่า น่าจะมาจากบริเวณพื้นที่อาบน้ำของแรงงาน เนื่องจากเป็นจุดอาบน้ำรวม จึงอาจทำให้เกิดการระบาดเป็นวงกว้างเกิดขึ้น ซึ่งเบื้องต้นนั้นได้มีการสั่งการให้มีการแก้ไขให้เป็นห้องที่แยกจากกัน และจะมีการเร่งตรวจแรงงานภายในแคมป์ก่อสร้างทั้งหมด ที่มีอยู่ราว 60,000 ราย จากจำนวน 400 แคมป์ก่อสร้างทั่วพื้นที่กรุงเทพมหานคร เพื่อเร่งหาผู้ติดเชื้อเข้าสู่กระบวนการรักษาต่อไป

ส่วนการบริการจุดตรวจนอกโรงพยาบาล กรุงเทพมหานคร เปิดแล้ว 6 แห่ง  โดยภายในสิ้นเดือนนี้ กทม.จะขยายสถานที่ฉีดวัคซีนนอกโรงพยาบาลให้ครบตามเป้าหมาย 25 แห่งทั่วพื้นที่กรุงเทพมหานคร เพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชนในการเดินทางมาฉีดวัคซีน โดยคาดว่า ภายใน 3 เดือน ฉีดวัคซีนได้ครบ 8 ล้านคน

ส่วนกรณีการระบาดของคลัสเตอร์ต่างๆ ในพื้นที่ กทม. โดยเฉพาะกรณีการติดเชื้อโควิดสายพันธุ์อินเดียในแคมป์ก่อสร้าง ในขณะนี้ได้มีการควบคุมพื้นที่ด้วยมาตรการ bubbles and seal โดยคนงานและผู้ที่เกี่ยวข้องให้อยู่ภายในแคมป์ก่อสร้างเพียงเท่านั้น ห้ามเคลื่อนย้ายออกไปสู่ภายนอก และจะมีการตรวจเชิงรุกอย่างต่อเนื่อง เพื่อแยกผู้ติดเชื้อและทำการสอบสวนโรคในชุมชนโดยรอบแคมป์ก่อสร้าง 

นอกจากนี้ได้ประชาสัมพันธ์ให้ 7 ชุมชนรอบแคมป์ก่อสร้างซอยยายผล เข้ารับการฉีดวัคซีน ในช่วงวันที่ 25-29 พ.ค.64 ที่ โรงเรียนบางเขน (ไว้สาลีอนุสรณ์) ให้ครบถ้วนหรือครอบคลุมมากที่สุด ส่วนภายในแคมป์ก่อสร้างนั้นในขณะนี้ยังคงสามารถทำการก่อสร้างต่อไปได้ แต่ได้มีการควบคุมพื้นที่ไม่ให้มีการเข้าออกของแรงงาน 



ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง