TNN online อินเดียวอนหยุดทิ้งร่างเหยื่อ "ผู้ป่วยโควิด-19" ลงแม่น้ำคงคา

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

อินเดียวอนหยุดทิ้งร่างเหยื่อ "ผู้ป่วยโควิด-19" ลงแม่น้ำคงคา

อินเดียวอนหยุดทิ้งร่างเหยื่อ ผู้ป่วยโควิด-19 ลงแม่น้ำคงคา

รัฐบาลกลางอินเดีย เรียกร้องรัฐท้องถิ่นปรับใช้มาตรการหยุดยั้งประชาชนทิ้งศพ "ผู้ป่วยโควิด-19" ลงสู่แม่น้ำ

วันนี้( 13 พ.ค.64)  กาเจนดรา ซิงห์ เชคาวัต รัฐมนตรีกระทรวงทรัพยากรน้ำของอินเดีย แถลงว่า กระทรวงทรัพยากรน้ำ ถือว่าการทิ้งร่างผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 ลงแม่น้ำคงคาเป็นเรื่องร้ายแรงและได้กำหนดคำสั่งห้ามแล้ว โดยรัฐบาลจะดำเนินการเพื่อรับรองว่าร่างผู้เสียชีวิตทั้งหมดที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้ถูกจัดการตามระเบียบแบบแผน

เจ้าหน้าที่รัฐบาลอินเดียเผยว่า รัฐพิหารและรัฐอุตตรประเทศพบร่างผู้เสียชีวิตลอยอยู่ในแม่น้ำคงคาอย่างน้อย 96 ราย ด้านหน่วยงานภารกิจทำความสะอาดแม่น้ำคงคาแห่งชาติ (NMCG) ของกระทรวงทรัพยากรน้ำ เรียกร้องรัฐท้องถิ่นตามแนวแม่น้ำคงคาปรับใช้มาตรการหยุดยั้งประชาชนทิ้งร่างผู้เสียชีวิตลงสู่แม่น้ำ

หน่วยงานดังกล่าว ขอให้คณะกรรมการแม่น้ำคงคาท้องถิ่นเฝ้าระวังตลอดแนวแม่น้ำคงคาในพื้นที่ที่รับผิดชอบอย่างเข้มงวด และตรวจสอบเหตุประชาชนทิ้งร่างผู้เสียชีวิตลงแม่น้ำคงคาและแม่น้ำสายย่อยในอนาคต ตลอดจนเหตุการณ์อื่นที่ส่งผลกระทบต่อแม่น้ำคงคา สุขภาพ และสุขอนามัย รวมถึงส่งรายงานการดำเนินงานในอีก 14 วันข้างหน้า

ขณะเดียวกัน ตัวเลขผู้เสียชีวิตจากโควิดในอินเดียก็พุ่งผ่านหลัก 250,000 คนแล้วในวันพุธ ซึ่งรวมทั้งหมดอยู่ที่ 254,197 คน หลังมีผู้เสียชีวิตรายวันทำสถิติสูงสุด 4,205 คนในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ส่วนผู้ติดเชื้อรายใหม่อยู่ที่ 348,421 คน รวมทั่วประเทศอยู่ที่ 23,340,938 คน นับเป็นวันที่ 21 ติดต่อกันแล้วที่อินเดียมีผู้ติดเชื้อรายใหม่มากกว่าวันละ 3 แสนคน ซึ่งจำนวนผู้เสียชีวิตที่เพิ่มขึ้น ทำให้ห้องเก็บศพ สถานที่เผาศพ และพื้นที่ฝังศพ เกิดปัญหางานล้นมือ

อย่างไรก็ตาม ขณะที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตจากโควิด-19 ยังคงอยู่ในระดับสูง รัฐบาลกลางอินเดีย ก็ได้ออกมาตรการล็อกดาวน์เพื่อควบคุมสถานการณ์ที่กำลังเลวร้าย โดยหลายรัฐประกาศใช้เคอร์ฟิวในเวลากลางคืน หรือล็อกดาวน์บางส่วน

ด้านอาร์วินด์ เกจรีวัล มุขมนตรีของกรุงนิวเดลี เมืองหลวงของอินเดีย แถลงในวันอังคารที่ผ่านมาว่า ผู้ติดเชื้อโควิดในกรุงนิวเดลี มีแนวโน้มลดลง และกล่าวเพิ่มเติมว่า มาตรการล็อกดาวน์ที่กำลังบังคับใช้อยู่ประสบความสำเร็จ เพราะประชาชนให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่เป็นอย่างดี

เกจรีวัล กล่าวด้วยว่า มาตรการล็อกดาวน์ทำให้ตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิดในกรุงนิวเดลี ลดลงโดยเมืองหลวงอินเดียอยู่ภายใต้มาตรการล็อกดาวน์มาตั้งแต่วันที่ 19 เมษายนที่ผ่านมา แต่ก็ไม่ควรการ์ดตก ขณะเดียวกัน เขาก็หวังว่า รัฐบาลกลางอินเดียจะเร่งฉีดวัคซีน 


Cr.รูป: @warispathan

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง