TNN online จันทบุรีผวา “คลัสเตอร์พ่อค้าพลอยแอฟริกัน”ติดเชื้อกว่า 100 ราย

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

จันทบุรีผวา “คลัสเตอร์พ่อค้าพลอยแอฟริกัน”ติดเชื้อกว่า 100 ราย

จันทบุรีผวา “คลัสเตอร์พ่อค้าพลอยแอฟริกัน”ติดเชื้อกว่า 100 ราย

คลัสเตอร์พ่อค้าพลอยแอฟริกันป่วนจันทบุรี ติดเชื้อ 100 ราย เร่งเสริม รพ.สนามรองรับ การกักตัวกลุ่มผู้เสี่ยงสูงยืนยันผู้ป่วยติดเชื้อพันธุ์อังกฤษ

วันนี้ ( 11 .. 64 )ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาที่กองร้อยอาสารักษาดินแดน โรงเรียนวิวัฒน์พลเมืองฝ่ายปกครอง .เมือง .จันทบุรี นายสุธี ทองแย้ม ผวจ.จันทบุรี ได้นำสมาชิก อาสารักษาดินแดน ช่วยกันจัดเตรียมสถานที่ และประกอบเตียงกระดาษ พร้อมฉากกั้นเตียง ที่ได้รับมอบมาจากภาคเอกชน เพื่อเตรียมความพร้อมเป็นสถานที่กักตัว Local quarantine แยกกลุ่มเสี่ยงสัมผัสสูงออกจากชุมชน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาด หลังจากที่การตรวจคัดกรองเชิงรุก ยังค้นพบจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด 19 เพิ่มขึ้นเป็นกลุ่มก้อน โดยเฉพาะกลุ่มชาวแอฟริกัน ที่ค้าขายพลอยในจังหวัด ที่มีตัวเลขผู้ติดเชื้อเบื้องต้นทะลุ 100 รายแล้ว ซึ่งส่วนใหญ่ไม่แสดงอาการ มีเพียงบางคนที่อาการลงปอด แต่ก็ได้รับการรักษาอย่างใกล้ชิด


นายสุธี ทองแย้ม ผวจ.จันทบุรี เปิดเผยว่า สาเหตุการกระจายเชื้อเป็นคลัสเตอร์ชาวแอฟริกัน เนื่องจากการป้องกันของคนผิวสีที่ผ่านมา ไม่เข้าใจมาตรการของทางราชการ และการสื่อภาษาในช่วงแรก โดยการพบผู้ป่วยติดเชื้อรายแรกๆ ขณะนั้นไม่แสดงอาการ จึงใช้ชีวิตตามปกติ มีการพบปะผู้คนจำนวนมาก รวมทั้งการประกอบพิธีทางศาสนาในช่วงเดือนรอมฎอนทำให้กระจายเชื้อเป็นกลุ่มก้อน 


อย่างไรก็ตาม ผู้ป่วยชาวแอฟริกัน ที่พบเป็นเชื้อสายพันธุ์อังกฤษที่พบในประเทศไทย แต่ทางจังหวัดได้ส่งผลตรวจไปที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เพื่อยืนยันผลการตรวจสอบอีกครั้ง ขณะที่ การคัดกรองเชิงรุกเพื่อหยุดยั้งการแพร่ระบาด ยังคงดำเนินไปอย่างเร่งด่วนและต่อเนื่องในหลายจุด และพบผู้ป่วยเพิ่มขึ้น ถือเป็นผลดีในการควบคุมโรค ส่วนผู้ที่เสี่ยงสูงหากไม่เชื่อฟัง และเสี่ยงที่จะแพร่กระจายเชื้ออาจต้องนำมากักตัวที่ กองร้อยอาสารักษาดินแดนเพิ่มเติม ซึ่งเบื้องต้นรองรับได้ 45 เตียง 


ส่วนการจัดทำ รพ.สนามแห่งที่ 2 เพื่อเตรียมความพร้อม หากพบผู้ป่วยเป็นกลุ่มก้อนเพิ่มขึ้น กำหนดที่อาคารหอประชุมรำไพพรรณี มหาวิทยาลัยราชภัฏรําไพพรรณี จำนวน 70 เตียง และที่โรงแรมริมกรีน ภายในมหาวิทยาลัยราชภัฏฯ 40 เตียง รวมเป็น 110 เตียง โดยสำนักงานโยธาธิการและผังเมือง พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กำลังเร่งปรับปรุงและคาดว่าจะใช้งานได้ภายใน 10 วัน ซึ่งได้รับความร่วมมือจากทุกหน่วยงานเป็นอย่างดีขณะที่ข้อมูลเตียงรักษาผู้ป่วยทั้ง รพ.รัฐ ,รพ.เอกชน และ รพ.สนาม จันท์ประชาร่วมใจ บ้านจันทเขลม ยังว่างรวม 183 เตียง


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง