TNN online นักไวรัสวิทยาชี้โควิดสายพันธุ์อังกฤษรุนแรงกว่าบราซิล-แอฟริกาใต้

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

นักไวรัสวิทยาชี้โควิดสายพันธุ์อังกฤษรุนแรงกว่าบราซิล-แอฟริกาใต้

นักไวรัสวิทยาชี้โควิดสายพันธุ์อังกฤษรุนแรงกว่าบราซิล-แอฟริกาใต้

นักวิจัยด้านไวรัสวิทยาเผยโควิดสายพันธุ์บราซิลและแอฟริกา มีความรุนแรงน้อยกว่าสายพันธุ์อังกฤษ เพียงแต่มีความสามารถเพิ่มขึ้นจนน่ากังวล

วันนี้ ( 6 พ.ค. 64 )นายอนันต์ จงแก้ววัฒนา นักวิจัยด้านไวรัสวิทยา ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ อธิบายความรุนแรงของแต่ละสายพันธุ์กับทีมข่าว TNN ว่า สายพันธุ์บราซิลที่ทางการแพทย์กังวล ไม่ใช่อาการรุนแรง หรือแพร่เชื้อเร็ว แต่กลัวเรื่องความสามารถใหม่ที่ตัวไวรัสหลบหลีกภูมิคุ้มกันหลังฉีดวัคซีน หรือหลังป่วยรอบแรกได้ เพราะจะทำให้คนที่เคยป่วยและมีภูมิคุ้มกัน อาจกลับมาติดเชื้อซ้ำ แต่เมื่อติดแล้ว พบว่า มีกลไกยึดติดได้ไม่ดีเท่ากับสายพันธุ์อังกฤษ จึงทำให้เชื้อแพร่กระจายได้ช้า ปริมาณเชื้อในร่างกายจึงไม่เพิ่มมากเหมือนอังกฤษ ทำให้เมื่อมีเชื้อไม่เยอะ ความรุนแรงของอาการก็ไม่มากเท่าสายพันธุ์อังกฤษ ซึ่งสายพันธุ์แอฟริกาใต้ก็เป็นแบบนี้เช่นกัน ดังนั้นเวลานี้ สายพันธุ์ที่น่ากลัวที่สุด คือ สายพันธุ์อังกฤษที่กำลังระบาดในไทย เพราะการแพร่เชื้อเร็ว ทำให้ปริมาณเชื้อในร่างกายมีมาก ภูมิคุ้มกันของคนไม่แข็งแรงจะต่อสู้ยาก จึงทำให้มีอาการหนักกว่า


ส่วนการรับมือหากมีสายพันธุบราซิลและแอฟริการะบาดในไทย อันแรกรัฐต้องบอกให้ประชาชนทราบก่อน และระหว่างนี้ที่ยังไม่มีการระบาดของสองสายพันธุ์ในไทย ก็พยายามฉีดวัคซีนตัวที่มีให้ได้มากที่สุด เพราะแอสตราเซเนกา ยังพอรับมือได้ ขณะเดียวกัน ต้องนำเข้าวัคซีนทางเลือกให้มีหลากหลาย ซึ่งพบว่า โมเดอร์นา จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน และไฟเซอร์ รวมทั้ง สปุตนิกวี รับมือได้ แต่สิ่งสำคัญสุด ที่ยังคงต้องเข้มงวดเช่นเดิม คือการสวมหน้ากากอนามัย และเว้นระยะห่าง ลดการรวมกลุ่ม เป็นการรับมือดีที่สุด 


สำหรับสายพันธุ์บราซิล ที่พบในสถานกักกันโรค พบจากหญิงไทย 1 คน ที่เดินทางกลับจากฝรั่งเศส ซึ่งรักษาหายแล้ว ส่วนสายพันธุ์แอฟริกาใต้ที่พบ ในสถานกักกัน จำนวน 6 ราย รักษาหายแล้วเช่นกัน ดังนั้นเวลานี้ จึงยังไม่มีสองสายพันธุ์นี้ ระบาดกันเองในประเทศไทย 


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง