TNN online ข่าวดี! เปิดไทม์ไลน์ วาระแห่งชาติฉีดวัคซีนให้คนไทย 100 ล้านโดส

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

ข่าวดี! เปิดไทม์ไลน์ วาระแห่งชาติฉีดวัคซีนให้คนไทย 100 ล้านโดส

ข่าวดี! เปิดไทม์ไลน์ วาระแห่งชาติฉีดวัคซีนให้คนไทย 100 ล้านโดส

เปิดไทม์ไลน์ วาระแห่งชาติเร่งฉีดวัคซีนให้คนไทย 100 ล้านโดสให้ได้ 50 ล้านคน เพื่อให้เกิดระบบภูมิคุ้มกันหมู่ ทั้งประเทศภายในสิ้นปี 2564 นี้

ภายหลังการเร่งระดมฉีดวัคซีนไปแล้ว 1.5 ล้านโด้สแล้วนั้น ล่าสุดวันนี้(5 พฤษภาคม 2564) เฟซบุ๊ก นาย สมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา ประธานคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา ได้แจ้งรายงานความคืบหน้าให้คนไทยได้ดีใจเพิ่มเติม


1) ไทยจะได้วัคซีนชิโนแวคเพิ่มอีก 3.5 ล้านโดส

ในเดือน พ.ค.นี้ เป็นวัคซีนที่สั่งซื้อเพิ่ม ตามกำหนดจะส่งถึงไทย ล็อตแรกวันที่ 6 พ.ค. 1 ล้านโด้ส, ล็อต 2 วันที่ 25 พ.ค. 2 ล้านโด้ส และจากรัฐบาลจีนบริจาค 5 แสนโดส รวม 3.5 ล้านโด้ส 


2)ไทยจะได้รับวัคซีนแอสตร้าเซเนก้า เร็วขึ้น ในเดือนพ.ค.ก่อนกำหนดโดยเป็นวัคซีนที่สั่งซื้อในล็อตเดิมที่ผลิตโดยสยามไบโอไซน์ ภายใต้แอสตร้าเซเนก้าและอ็อกฟอร์ด ยังไม่ทราบจำนวนชัดเจนอยู่ระหว่างการเจรจา


3)วัคซีนไฟเซอร์ที่รัฐกำลังพิจารณาจะทำสัญญาซื้อใหม่นั้น จะได้รับเร็วสุดในไตรมาส 4 ของปีนี้ 


4)วัคซีนแอสตร้าเซเนก้า ที่จะฉีดให้กลุ่มคนไทยอายุ 60+ และ 7 โรคเรื้อรังตั้งแต่ต้นเคือน มิ.ย.-ก.ค. 16 ล้านโดส ยังเดินหน้าแผนเดิม ส่วนคนไทยที่อายุต่ำกว่า 60 ปีคือ 18-59 ปีนั้นจะฉีดให้ทุกคนที่จองคิวต่อจากนั้น



การเร่งนำเข้าวัคซีนชิโนแวค 3.5 ล้านโดสหรือวัคซีนแอสตร้าเซเนก้าในขณะนี้ เป็นการเร่งเพื่อเติมเต็มเร่งด่วนในการเร่งฉีดวัคซีนให้คนไทย 100 ล้านโดสให้ได้ 50 ล้านคน เพื่อให้เกิดระบบภูมิคุ้มกันหมู่ ทั้งประเทศภายในสิ้นปี 2564 นี้


นอกจากนั้นยังใช้เพื่อแก้ไขสถานการณ์ในภาวะระบาดในคลัสเตอร์ใหญ่ๆ เช่นคลองเตย ฯลฯ และเพื่อเพิ่มการฉีดในพื้นที่เป้าหมายเพื่อการท่องเที่ยวในกระตุ้นเศรษฐกิจ เช่นภูเก็ต ฯลฯ 


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง