TNN online รู้จักโควิดอินเดีย "สายพันธุ์เบงกอล" กลายพันธุ์ 3 ตำแหน่ง

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

รู้จักโควิดอินเดีย "สายพันธุ์เบงกอล" กลายพันธุ์ 3 ตำแหน่ง

รู้จักโควิดอินเดีย สายพันธุ์เบงกอล กลายพันธุ์ 3 ตำแหน่ง

อินเดียเผชิญการระบาดของเชื้อโควิด-19 สู่วิกฤติที่เลวร้าย ระบบสาธารณสุขใกล้ล่มสลาย สาเหตุมาจากโควิดกลายพันธุ์ที่วัคซีนเอาไม่อยู่ โดยมีวิวัฒนาการมาจากโควิดกลายพันธุ์คู่ คือ โควิดกลายพันธุ์ 3 ตำแหน่งชื่อว่า 'สายพันธุ์เบงกอล'

วันนี้ (26 เม.ย.64)  อินเดีย พบเชื้อโควิด-19 สุดอันตราย โควิดกลายพันธุ์ 3 ตำแหน่ง "triple mutant variant" หรือมีชื่ออย่างเป็นทางการว่า B.1.618 เป็นเชื้อโควิด-19 กลายพันธุ์ชนิดใหม่ที่ถูกพบครั้งแรกในรัฐเบงกอลตะวันตก (West Bengal) ซึ่งอยู่ทางภาคตะวันออกของประเทศอินเดีย จึงทำให้มีการเรียกเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่นี้ว่า "โควิดสายพันธุ์เบงกอล" ซึ่งวิวัฒนาการมาจากโควิดกลายพันธุ์คู่  ที่เป็นสายพันธุ์ Double mutant ที่พบการกลายพันธุ์สองตำแหน่งที่ E484Q และ L452R โดยนักวิทย์พบครั้งแรกในรัฐมหาราษฎระ

รู้จักโควิดอินเดีย สายพันธุ์เบงกอล กลายพันธุ์ 3 ตำแหน่ง

แต่ไวรัสสายพันธุ์เบงกอลนี้มีการเปลี่ยนแปลงเพิ่มที่ตำแหน่ง 484 เช่นกัน แต่เป็น E484K เหมือนสายพันธุ์แอฟริกาใต้ กับ บราซิล และพบว่าเป็นการขาดหายไปของ กรดอะมิโนที่ตำแหน่ง 145-146 ซึ่งเป็นประเด็นที่นักไวรัสวิทยาหนักใจ เพราะทำให้ยากแก่การออกแบบวัคซีนเพื่อมารองรับกับการกลายพันธุ์ชนิดใหม่ เนื่องจาก สายพันธุ์เบงกอลสามารถแพร่ระบาดได้รวดเร็วมากขึ้น  หลบหลีกแอนติบอดีในร่างกายของมนุษย์ได้ดีขึ้นกว่าเดิม และวัคซีนดูเหมือนทำอะไรไม่ได้

รู้จักโควิดอินเดีย สายพันธุ์เบงกอล กลายพันธุ์ 3 ตำแหน่ง

ทั้งนี้ นักวิจัย มีนำเชื้อโควิด 4 สายพันธุ์  ได้แก่ สายพันธุ์ G ที่มีแค่มิวเตชั่น E484K ใกล้เคียงกับสายพันธุ์เบงกอล สายพันธุ์แอฟริกาใต้ สายพันธุ์ G หรือสายพันธุ์ดั่งเดิม และสายพันธุ์อังกฤษ โดยนำวัคซีน Sputnik V ของรัสเซีย ซึ่งระบุว่าได้ผลดีถึง90% มาทดลองในห้อง Lab ที่น่าเชื่อถือได้ในสหรัฐ

รู้จักโควิดอินเดีย สายพันธุ์เบงกอล กลายพันธุ์ 3 ตำแหน่ง

โดยนำซีรั่มของคนที่ได้ Sputnik V ครบ 2 เข็ม มาดูความสามารถยับยั้งไวรัส ซึ่งผลเป็นไปตามคาดซีรั่มจากวัคซีนได้ผลดีมากกับสายพันธุ์ G และสายพันธุ์อังกฤษ แต่วัคซีนน่าจะใช้ไม่ค่อยดีกับสายพันธุ์แอฟริกาใต้ และ สายพันธุ์เบงกอล ที่ภูมิคุ้มกันตกลงมาชัดเจน

รู้จักโควิดอินเดีย สายพันธุ์เบงกอล กลายพันธุ์ 3 ตำแหน่ง

หากเรียงลำดับ ไวรัสกลายพันธุ์ที่หนีภูมิคุ้มกันจากวัคซีนได้ดี อันดับ1 คือ  สายพันธุ์แอฟริกาใต้ (B.1.351) ตามมาแบบไม่ห่างมากคือ สายพันธุ์บราซิล (P.1) ตัวที่สามคือสายพันธุ์นิวยอร์ค (B.1.526)  อันดับ4 สายพันธุ์อินเดีย Double Mutant กับ สายพันธุ์แคลิฟฟอร์เนีย (B.1.429) และ รั้งท้ายสุดคือสายพันธุ์อังกฤษ (B.1.1.7)  ส่วนสายพันธุ์ใหม่เบงกอลจากอินเดีย น่าจะอยู่ ใกล้เคียงกับสายพันธุ์บราซิล

รู้จักโควิดอินเดีย สายพันธุ์เบงกอล กลายพันธุ์ 3 ตำแหน่ง

ขณะนี้ นักวิทยาศาสตร์ได้ตรวจพบเชื้อโควิดสายพันธุ์เบงกอลกลายพันธุ์ 3 ตำแหน่ง ในผู้ป่วย 4 รัฐของอินเดีย คือ รัฐมหาราษฎระ กรุงนิวเดลี เบงกอลตะวันตก และรัฐฉัตตีสครห์ อีกทั้งยังกำลังกังวลว่า เชื้อโควิดกลายพันธุ์ 3 ตำแหน่งนี้จะมีความอันตรายมากกว่าเชื้อโควิดกลายพันธุ์คู่ที่องค์การอนามัยโลกเตือนว่ามันเป็นเชื้อโควิดที่น่ากังวล  โดยเฉพาะวัคซีนต้านโควิด-19 ที่กำลังถูกพัฒนากันอยู่ในขณะนี้จะสามารถต้านทานมันอยู่หรือไม่  ขณะที่หลายประเทศประกาศห้ามชาวอินเดียเข้าประเทศ

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง