TNN online ศบค.แจงข่าวอินเดียเช่าเหมาลำเครื่องบินหนีโควิดมาไทย ไม่เป็นความจริง

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

ศบค.แจงข่าวอินเดียเช่าเหมาลำเครื่องบินหนีโควิดมาไทย ไม่เป็นความจริง

ศบค.แจงข่าวอินเดียเช่าเหมาลำเครื่องบินหนีโควิดมาไทย ไม่เป็นความจริง

โฆษก ศบค.ชี้แจงข่าวกรณีชาวอินเดียเช่าเครื่องบินเหมาลำเข้าประเทศไทย "ไม่เป็นความจริง" เผย กระทรวงต่างประเทศชะลอการออกหนังสือให้ต่างชาติในอินเดียเข้าไทยแล้ว ย้ำไทยมีมาตรการตรวจโรคเข้ม

วันนี้ (25 เม.ย.64) นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. ชี้แจงกรณีกระแสข่าวว่ามีชาวอินเดียจำนวนมากใช้บริการเครื่องบินเช่าเหมาลำบินเข้าประเทศไทยเพื่อหนีสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในอินเดียว่า "ไม่เป็นความจริง ไม่มีการเช่าเหมาลำจากอินเดียเข้ามาแต่อย่างใด"

ทั้งนี้ ทางกระทรวงการต่างประเทศกำลังดำเนินการ "สั่งชะลอ" การออกหนังสือรับรองการเดินทางเข้าประเทศไทย หรือ Certificate of Entry (COE) ให้กับชาวต่างชาติในอินเดียออกไปก่อนแล้ว เนื่องจากสถานการณ์การระบาดในอินเดีย

ขณะนี้รัฐบาลไทยเน้นการนำคนไทยในอินเดียกลับเข้าประเทศไทย โดยจะเริ่มตั้งแต่เดือนพฤษภาคมนี้ มีจำนวน 4 เที่ยวบิน มีคนไทยลงทะเบียนขอกลับไทยแล้ว จำนวน 131 คน ซึ่งเป็นบทบาทภารกิจของกระทรวงการต่างประเทศที่จะต้องดูแลคนไทยในต่างประเทศ ให้กลับเข้าประเทศไทย

โดยมีการวางหลักเกณฑ์การเข้าประเทศไทยเอาไว้แล้วว่าจะต้องมี หนังสือรับรอง COE และเอกสารรับรองการฉีดวัคซีนก่อนเดินทาง 14 วัน หากไม่มีตามเงื่อนไขจะต้องเข้าระบบแยกกักกันโรค 10 วัน เพื่อตรวจหาเชื้อ ป้องกันการนำเชื้อเข้ามาระบาดในประเทศตามมาตรฐานของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด

ข้อมูลจากการแถลงข่าว ศบค. วันที่ 25 เมษายน อินเดียกลายเป็นศูนย์กลางการระบาดใหม่แทนสหรัฐฯ โดยมีตัวเลขผู้ป่วยใหม่ในอินเดียถึง 349,313 ราย (สะสม 16 ล้านราย) และเสียชีวิตรวมแล้ว 192,310 ราย

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง