TNN online เชียงใหม่อัดยาแรงมาจาก 17 จว.ต้องกรอกข้อมูลผ่านแอปฯ-กักตัว 14 วัน

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

เชียงใหม่อัดยาแรงมาจาก 17 จว.ต้องกรอกข้อมูลผ่านแอปฯ-กักตัว 14 วัน

เชียงใหม่อัดยาแรงมาจาก 17 จว.ต้องกรอกข้อมูลผ่านแอปฯ-กักตัว 14 วัน

เชียงใหม่งัดมาตรการเข้มมาจากพื้นที่ควบคุมสูงสุด 17 จังหวัดต้อง กรอกข้อมูลผ่านแอปฯ CM-Chana รายงานตัวจนท.-คุมสังเกตอาการ 14 วัน

วันนี้ ( 21 เม.ย. 64 )ที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ ได้กำหนดมาตรการการควบคุมการเดินทางเข้าพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ สำหรับผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่ควบคุมสูงสุด 17 จังหวัดรวม จังหวัดเชียงใหม่ 18 จังหวัดตามประกาศของศบค. ไม่ว่าจะจากเส้นทางใดก็ตาม 

 

ขอความร่วมมือประชาชนและผู้เดินทางเข้าพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ กรอกข้อมูลในแอปพลิเคชัน CM-Chana เพื่อรับคำแนะนำในการปฏิบัติตน และจะต้องรายงานตัวต่อเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อในพื้นที่ พร้อมกับถูก “คุมไว้สังเกต” (Control for observation) เป็นเวลา 14 วัน 

 

หากจะออกจากที่พักต้องมีเหตุผลและหลักฐานแสดงต่อเจ้าพนักงานควบคุมโรค ส่วนผู้ที่เดินทางมาจากจังหวัดอื่น นอกเหนือจาก 18 จังหวัดพื้นที่ควบคุมสูงสุด ให้มีการสังเกตอาการตนเองอย่างใกล้ชิด (Self-monitoring) และปฏิบัติตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด เพื่อลดการแพร่ระบาดและกลับเข้าสู่ภาวะปกติโดยเร็ว  

 

กรณีที่ไม่สามารถกรอกข้อมูลลงใน “CM-CHANA” ได้ ให้ลงทะเบียนในเอกสาร แบบ ชม.1 หรือ ชม. 2 แล้วแต่กรณีทั้งนี้คำสั่งคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ฉบับนี้ยังให้อำนาจศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคในพื้นที่ สามารถแต่งตั้ง อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน หรือ อสม. เป็น ผู้ช่วยเหลือเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ อีกด้วย เพื่อให้สามารถปฏิบัติงานตามคำสั่งนี้ได้

 

ส่วนผู้ประกอบการโรงแรม หรือสถานที่พักต่างๆ ที่เปิดให้บริการแก่ผู้เดินทางเข้ามาในจังหวัดเชียงใหม่เป็นการชั่วคราว จะต้องเก็บข้อมูลของผู้เดินทางที่เข้ามาพัก อันได้แก่ ข้อมูล ชื่อ-ชื่อสกุล, เลขประจำตัวประชาชน, หมายเลขโทรศัพท์, จังหวัดต้นทาง และตรวจสอบการลงทะเบียนในแอปพลิเคชัน “CM-CHANA” พร้อมกันนี้ให้รวบรวมรายชื่อผู้เดินทางเข้าพักแจ้งให้เจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ หรือผู้ที่เจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อมอบหมายอีกด้วย

 

ดร.ทรงยศ คำชัย หัวหน้ากลุ่มงานควบคุมโรคติดต่อ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยถึงสถานการณ์โรควันนี้ ว่า ยอดผู้ป่วยโควิด - 19 จังหวัดเชียงใหม่ ยังคงทรงตัว พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 134 ราย รวมยอดสะสม 2,483 ราย โดยมีผู้ติดเชื้อที่รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 2,402 ราย และผู้ติดเชื้อที่รักษาหายแล้ว 81 ราย สามารถกลับบ้านได้แต่จะมีทีมควบคุมโรคของจังหวัดเชียงใหม่ คอยติดตามอาการอย่างใกล้ชิดจนครบ 28 วัน

เชียงใหม่อัดยาแรงมาจาก 17 จว.ต้องกรอกข้อมูลผ่านแอปฯ-กักตัว 14 วัน

  เชียงใหม่อัดยาแรงมาจาก 17 จว.ต้องกรอกข้อมูลผ่านแอปฯ-กักตัว 14 วัน

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง