TNN online วัคซีนไฟเซอร์ ได้ผลดีกับเด็กอายุ 12-15 ปี ป้องกันโควิดได้ 100%

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

วัคซีนไฟเซอร์ ได้ผลดีกับเด็กอายุ 12-15 ปี ป้องกันโควิดได้ 100%

วัคซีนไฟเซอร์ ได้ผลดีกับเด็กอายุ 12-15 ปี ป้องกันโควิดได้ 100%

บริษัท ไฟเซอร์ และ ไบโอเอ็นเทค แถลงผลการทดสอบการฉีดวัคซีนต้านโควิดในเด็กอายุ 12-15 ปี พบว่ามีประสิทธิภาพป้องกันการติดเชื้อได้ 100% เต็ม

วันนี้ (31 มี.ค.64) บริษัท ไฟเซอร์ และ ไบโอเอ็นเทค แถลงผลการทดสอบการฉีดวัคซีนต้านโควิดในเด็กอายุ 12-15 ปี โดยจากผลการทดลองนี้ บริษัท ไฟเซอร์ หวังว่า การฉีดวัคซีนให้เด็กในช่วงอายุดังกล่าว จะช่วยให้เยาวชนวัยนี้ สามารถกลับไปเรียนหนังสือในภาคเรียนต่อไปได้อย่างปลอดภัย

ปัจจุบัน สหรัฐฯ อนุมัติการใช้วัคซีนของไฟเซอร์ ในเด็กอายุ 16 ปีขึ้นไป แต่ผลการทดลองนี้ ทำให้ช่วงอายุที่สามารถฉีดวัคซีนให้เยาวชนได้อย่างปลอดภัยเต็มที่ ลดลงเหลือ 12 ปีเท่านั้น

ไฟเซอร์ ได้ทดลองการใช้วัคซีนกับเด็กช่วงอายุดังกล่าว จำนวน 2,260 คน พบว่า วัคซีนมีประสิทธิภาพป้องกันโควิด-19 ได้ 100% เต็ม 

อย่างไรก็ดี การฉีดวัคซีนในเยาวชน อายุระหว่า 16-25 ปี พบผลข้างเคียงบ้างเช่นกัน แต่ถือว่ารุนแรงน้อยกว่าผลข้างเคียงที่พบในผู้ใหญ่ อาทิ อาการปวดบริเวณจุดที่รับการฉีดยา อาการปวดหัว เป็นไข้ และเมื่อยล้า เป็นต้น

บริษัท ไฟเซอร์ ระบุว่า จากนี้ทางบริษัทมีแผนจะขอให้องค์การอาหารและยาแห่งสหรัฐฯ หรือ FDA อนุมัติใช้วัคซีนไฟเซอร์/ไบโอเอ็นเทค เป็นการฉุกเฉินในอีกไม่กี่สัปดาห์ต่อจากนี้ รวมไปถึงองค์การบริหารด้านยาในประเทศอื่น ๆ ทั่วโลกด้วย เพื่อฉีดวัคซีนให้แก่เยาวชนทันก่อนเปิดภาคเรียนหน้า

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง