TNN online ชลบุรีเริ่มแล้ว! ฉีดวัคซีนโควิดให้บุคลากรการแพทย์

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

ชลบุรีเริ่มแล้ว! ฉีดวัคซีนโควิดให้บุคลากรการแพทย์

ชลบุรีเริ่มแล้ว! ฉีดวัคซีนโควิดให้บุคลากรการแพทย์

ชลบุรีเริ่มฉีดวัคซีนโควิด-19 ของ Sinovac ให้บุคลากรทางการแพทย์กลุ่มเสี่ยง ผอ.รพ.แหลมฉบังฉีดเป็นคนแรก

วันนี้ (2 มี.ค.64) ที่โรงพยาบาลแหลมฉบังอ.ศรีราชา จ.ชลบุรี นายดงพล รุจิธรรมธัช นายอำเภอศรีราชา ได้เดินทางมาร่วมกันให้กำลังใจบุคลากรทางการแพทย์ ประจำพื้นที่ อ.ศรีราชาที่เป็นด่านหน้าในการลงพื้นที่ตรวจหาเชื้อผู้ป่วย อาทิ นายแพทย์ราเมศร์ อำไพพิศ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลแหลมฉบัง ที่จะเป็นผู้รับการฉีดเป็นคนแรกของอำเภอศรีราชา ต่อด้วยนายกมนต์ อินทรวิชัย สาธารณสุขอำเภอศรีราชา ในการรับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ของ Sinovac ซึ่งเป็นวัคซีนในล็อตแรกของอำเภอศรีราชา จำนวน 700 โดส จาก จำนวน  4,700 โดส ของจังหวัดชลบุรี เพื่อสร้างความมั่นใจด้านความปลอดภัยแก่ประชาชน    


ด้านนายแพทย์ราเมศร์ อำไพพิศ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลแหลมฉบัง กล่าวว่า คณะกรรมการป้องกันควบคุมโรคติดต่อจังหวัดชลบุรี ได้จัดสรรวัคซีนสำหรับฉีดให้กับบุคลากรสาธารณสุขและโรงพยาบาล ในอำเภอศรีราชาจ.ชลบุรี จำนวน 700 โดส ให้กับบุคคลากรทางการแพทย์ด่านหน้า เพื่อให้เป็นการเริ่มทดสอบระบบการฉีดและเฝ้าระวังภาวะแทรกซ้อนหลังการได้รับวัคซีน ซึ่ง 1 คนต้องฉีดครบ 2เข็ม ห่างกันประมาณ 3 สัปดาห์ โดยจังหวัดชลบุรีจะมีการกระจายวัคซีนไปยังอำเภอต่างๆ และช่วงปลายเดือนมีนาคมถึงเมษายน จะมาอีกประมาณ 5 หมื่นโดสจะเริ่มกระจายไปเจ้าหน้าที่อื่นที่ไม่ใช่สาธารณสุขที่เป็นกลุ่มเสี่ยง เช่นเจ้าหน้าที่ประจำด่านต่างๆ หลังจากนั้นเดือนพฤษภาคมจะมาเป็นแสนโดส ต่อเดือนจะกระจายเพื่อฉีดให้ประชากรกลุ่มเสี่ยงต่อไป    

       

ชลบุรีเริ่มแล้ว! ฉีดวัคซีนโควิดให้บุคลากรการแพทย์

อย่างไรก็ตามการฉีดวัคซีนเป็นการสร้างภูมิคุ้มกัน  ช่วยลดความรุนแรงของโรคทุกท่านยังต้องคงมาตรการ New normal เมื่อฉีดวัคซีนได้ครอบคลุมจะเกิดภูมิคุ้มกันหมู่  โรคโควิดก็จะลดลงเศรษฐกิจของประเทศจะเดินหน้าต่อไปได้ ขอให้ทุกคนมั่นใจขอยืนยันว่าวัคซีนมีความปลอดภัยสูง ยังไม่มีรายงานอาการไม่พึงประสงค์รุนแรง อาจพบได้ เจ็บบริเวณที่ฉีดปวดศีรษะ อ่อนเพลีย ปวดตามกล้ามเนื้อเป็นต้น ส่วนอาการแพ้ที่ควรสังเกต คือ ผื่นแดง คันตามตัว หายใจไม่สะดวก คลื่นไส้อาเจียนแน่นหน้าอก แจ้งทีมแพทย์ทันที ซึ่งการฉีดวัคซีนต้องสังเกตอาการเหล่านี้ภายใน 15นาที หากพบอาการไม่พึงประสงค์ จะมีทีมแพทย์ ดูแลและส่งต่อการรักษาตามมาตรฐานสากล   


สำหรับอำเภอศรีราชา จ.ชลบุรี เป็นอำเภอที่พบผู้ติดเชื้อโควิด 19 มากที่สุดในจังหวัดชลบุรีคือพบจำนวนทั้งสิ้น  309 รายกำลังรักษาตัวอยู่ 2 ราย รักษาหายแล้วจำนวน 307 รายแม้สถานการณ์ในตอนนี้จะผ่อนคลายไปมากแล้วแต่ก็ยังขอความร่วมมือกับประชาชนติดตามข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุขอย่าหลงเชื่อข่าวลือหรือข่าวปลอมทางโซเชียลมีเดีย และขอให้ท่านยังคงมาตรการอยู่ห่างกัน หมั่นล้างมือ แมสก์ต้องใส่ สแกนไทยชนะอยู่ตลอดเวลา

ชลบุรีเริ่มแล้ว! ฉีดวัคซีนโควิดให้บุคลากรการแพทย์

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง