TNN online จีน อนุมัติวัคซีนโควิดตัวที่ 5 ฉีดเข็มเดียวป้องกันได้ 74.8%

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

จีน อนุมัติวัคซีนโควิดตัวที่ 5 ฉีดเข็มเดียวป้องกันได้ 74.8%

จีน อนุมัติวัคซีนโควิดตัวที่ 5 ฉีดเข็มเดียวป้องกันได้ 74.8%

จีน อนุมัติวัคซีนต้านโควิด-19 ตัวใหม่ฉีดเพียงเข็มเดียวมีประสิทธิภาพป้องกันได้ 74.8% นับเป็นวัคซีนต้านโควิดที่จีนพัฒนาได้สำเร็จเป็นตัวที่ 5

วันนี้( 27 ก.พ.64) สำนักงานผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์แห่งชาติของจีน ซึ่งเป็นผู้คุมกฎด้านยาของรัฐบาลจีน ได้อนุมัติให้ขึ้นทะเบียนวัคซีนต้านโควิด-19 ตัวใหม่ ที่พัฒนาโดยบริษัทของจีนเอง คือบริษัท CanSino Biologics Inc. บริษัทชีวเภสัชภัณฑ์ไฮเทคของจีน โดยพัฒนาร่วมกับทีมวิจัยของวิทยาลัยการทหารของจีน 


ด้านทีมวิจัยของสถาบันการแพทย์ทหาร แห่งวิทยาลัยการทหารของจีน ที่ร่วมพัฒนาวัคซีนของ CanSino ตัวนี้ เปิดเผยว่า วัคซีนดังกล่าวผลิตด้วยวิธี viral vector และฉีดเพียงเข็มเดียวเท่านั้น จะเกิดผลป้องกันโควิด-19 หลังฉีดวัคซีนไปแล้ว 14 วัน สามารถเก็บรักษาและขนส่งด้วยอุณหภูมิ 2-8 องศาเซลเซียส


ผลการทดลองขั้นที่ 3 ของวัคซีนตัวนี้ในปากีสถาน พบว่า มีประสิทธิภาพ 100% ในการป้องกันโควิดไม่ให้มีอาการรุนแรง หลังจากที่ฉีดวัคซีนไปแล้ว 28 วัน ส่วนประสิทธิภาพของวัคซีนโดยรวม อยู่ที่ 74.8% ซึ่งปากีสถานและเม็กซิโกได้อนุมัติวัคซีนตัวนี้ไปแล้ว เพื่อการใช้ในกรณีฉุกเฉิน


วัคซีนของ CanSino ตัวนี้ เป็นวัคซีนต้านโควิดที่เข้าสู่การทดลองทางคลีนิกขั้นที่ 3 เป็นตัวแรกของโลก โดยเริ่มเข้าสู่การทดลองทางคลีนิกขั้นที่ 1 ในวันที่ 16 มีนาคมปี 2020 และเสร็จสิ้นการทดลองขั้นที่ 3 เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา


ด้านหวัง จื้อกัง รัฐมนตรีวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของจีน แถลงว่า วัคซีนตัวใหม่ล่าสุดของ CanSino นี้ เป็นวัคซีนต้านโควิดที่จีนพัฒนาสำเร็จเป็นตัวที่ 5 และขณะนี้ จีนยังมีวัคซีนต้านโควิด ที่จีนพัฒนาเองอีก 17 ตัวที่อยู่ในขั้นการทดลองทางคลีนิก ในจำนวนนี้ มี 7 ตัวที่กำลังทดลองในขั้นที่ 3


นอกจากวัคซีนแล้ว รัฐมนตรีวิทยาศาสตร์ฯ ของจีนระบุว่า จีนยังได้เพิ่มยาอีก 11 ตัว ลงในแผนการวินิจฉัยและรักษาโควิด-19 ของจีนด้วย


จีนอนุมัติวัคซีนตัวนี้แบบมีเงื่อนไขว่า ทีมวิจัยพัฒนาวัคซีน จะต้องทำงานวิจัยวัคซีนตัวนี้อย่างต่อเนื่องและเปิดเผยผลการวิจัยในเวลาที่เหมาะสม

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง