TNN online ศปก.ศบค.ระบุต่างชาติเข้าไทยยังต้องกักตัว แม้ฉีดวัคซีนโควิดแล้ว

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

ศปก.ศบค.ระบุต่างชาติเข้าไทยยังต้องกักตัว แม้ฉีดวัคซีนโควิดแล้ว

ศปก.ศบค.ระบุต่างชาติเข้าไทยยังต้องกักตัว แม้ฉีดวัคซีนโควิดแล้ว

ศปก.ศบค.หารือหน่วยงานที่เกี่ยวเตรียมพร้อมรับนักท่องเที่ยว-นักธุรกิจต่างชาติที่ฉีดวัคซีนโควิด-19 แล้ว ชี้ยังไม่ถึงขั้นไม่กักตัว

วันนี้ (24ก.พ.64) พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการ ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศปก.ศบค.) เปิดเผยว่า วันนี้มีการประชุมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงการต่างประเทศ  กระทรวงมหาดไทย และกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เพื่อหารือ


ตามที่นายกรัฐมนตรี มีข้อสั่งการภายหลังประเทศต่างๆ เริ่มฉีดวัคซีนให้กับประชาชน รวม ประเทศไทยที่ได้รับวัคซีนล็อตแรกแล้ว จึงต้องเตรียมแนวทางการผ่อนคลายกิจการกิจกรรมต่างๆ เช่น การเปิดรับนักท่องเที่ยว นักธุรกิจ ที่ได้รับวัคซีนแล้ว รวมถึง กีฬาประเภทต่างๆ ที่เสนอให้ไทยเป็นเจ้าภาพในการจัดการแข่งขัน จึงมีรายละเอียดที่จะต้องพิจารณาจำนวนมาก 


สิ่งสำคัญที่ ศปก.ศบค. คำนึง คือ คนในประเทศไทยได้รับวัคซีนแล้วหรือยัง โดยเฉพาะพื้นที่ต่างๆที่จะต้องรองรับนักท่องเที่ยว ก็ควรที่จะได้รับการฉีดวัคซีนจำนวนหนึ่งก่อนเพื่อเตรียมความพร้อม ซึ่งนายกรัฐมนตรีในฐานะ ผอ.ศบค. มีนโยบายให้ฉีดวัคซีนให้กับจังหวัดท่องเที่ยว และจังหวัดที่จะมีกิจกรรมต่างๆ


การประชุมวันนี้ เป็นเพียงการเริ่มต้นจะยังไม่มีข้อสรุป เพราะหน่วยงานที่เกี่ยวข้องยังต้องพิจารณาซึ่งต้องยึดแนวทางของกระทรวงสาธารณสุขเป็นหลัก 


ส่วนกลุ่มนักท่องเที่ยว นักธุรกิจต่างชาติที่ฉีดวัคซีนแล้วเดินทางเข้าประเทศไทยหากไม่มีการกักตัวจะมีมาตรการดูแลอย่างไร พล.อ.ณัฐพล กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ถึงขั้นนั้น ขั้นการไม่กักตัว เพราะต้องดูความพร้อมของทั้งสองฝ่าย ทั้งคนที่เดินทางเข้ามาและคนในประเทศ ซึ่งแพทย์ได้จะออกมา ระบุว่า ผู้ที่ฉีดวัคซีนถึงแม้จะปลอดภัยจากการติดเชื้อ แต่ยังสามารถเป็นพาหะได้ ตราบใดที่คนไทย ในฐานะเจ้าภาพต้อนรับ ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีน ทางศบค.และรัฐบาลยังมีความห่วงใยในเรื่องนี้


ส่วนแนวทางการผ่อนคลายจะเลือกเฉพาะกลุ่มก่อนหรือไม่ พล.อ.ณัฐพล กล่าวว่า ได้เตรียมพร้อมทุกแนวทางที่คิดว่าจะสามารถทำได้ เช่น การผ่อนคลายในช่วงกักตัว ที่เริ่มดำเนินการที่ จ. ภูเก็ต ที่ใช้รูปแบบ Villa Quarantine ปัจจุบันกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา มีการเสนอรูปแบบ  Area  Quarantine มีรูปแบบที่คลายกัน แต่ผ่อนคลายมากกว่า อย่าง ลดจำนวนวันกักตัว เพราะขณะนี้มีเครื่องมือเพิ่มเติม ไม่ว่าจะเป็นวัคซีน หรือ แอพพลิเคชั่นต่างๆ ก็น่าจะสามารถผ่อนคลายได้ระดับหนึ่ง





ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง