TNN online เปิดชนวนเหตุ ทำไมผู้ติดเชื้อโควิดในอินเดียลดน้อยลงอย่างมาก

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

เปิดชนวนเหตุ ทำไมผู้ติดเชื้อโควิดในอินเดียลดน้อยลงอย่างมาก

เปิดชนวนเหตุ ทำไมผู้ติดเชื้อโควิดในอินเดียลดน้อยลงอย่างมาก

เปิดชนวนเหตุ ทำไมผู้ติดเชื้อโควิดในอินเดียลดน้อยลงอย่างมาก ใกล้ยุติการแพร่ระบาด

วันนี้ (16ก.พ.64) ประเทศอินเดีย ซึ่งมีผู้ติดเชื้อมากเป็นอันดับ 2 ของโลก รอบจากสหรัฐฯ คือมากกว่า 10.9 ล้านคน และเสียชีวิตมากกว่า 155,000 คน หรือเสียชีวิตราว 112 คน ต่อ 1 ล้านประชากร ซึ่งนับว่าน้อยกว่าประเทศอื่น ๆ ในแถบยุโรปและอเมริกาเหนือ อย่างมาก 


ปัจจุบันกลับพบว่า มียอดผู้ติดเชื้อรายวันลดลงเป็นอย่างมาก โดยพบเพียงวันละ 9,000-10,000 ต้น ๆ เท่านั้น ซึ่งนับว่าน้อยมาก เมื่อเทียบกับช่วงสูงทุ่ด คือต้นเดือนตุลาคม คือเกือบ 100,000 คนต่อวัน และยอดผู้เสียชีวิตปัจจุบันอยู่ที่ต่ำกว่า 100 คน ต่อวัน เทียบกับช่วงสูงสุดที่กว่า 1,000 คน เมื่อกลางเดือนกันยายน จึงทำให้มีการตั้งคำถามว่า หรืออินเดียกำลังจะยุติการระบาดของโรคโควิด-19 แล้ว? 


ย้อนกลับไปเมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้วนั้น พบว่ามีเคสผู้ป่วยที่ยังรักษาตัวในโรงพยาบาลมากกว่า 1 ล้านคน แต่นับตั้งแต่นั้น ยอดติดเชื้อก็เริ่มลดลงอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าทางการยืนยันว่าได้เดินหน้าตรวจเชื้ออย่างสม่ำเสมอ  อีกทั้งยังพบว่ารัฐมากกว่าครึ่ง ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตโควิด-19 เลย 


โดยในวันอังคาร กรุงเดลี ซึ่งเคยเป็นศูนย์กลางการระบาด ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตสักคน นับเป็นครั้งแรกในรอบ 10 เดือน 


เหตุใดอินเดียจึงยังไม่เกิดภูมิคุ้มกันหมู่? 


จากผลการสำรวจแอนติบอดี้ในร่างกาย ล่าสุด  พบว่า ประชากรผู้ใหญ่ราว 21% และ เด็กราว 25% ติดเชื้อวรัสแล้ว 


และยังพบว่าผู้ที่อาศัยอยู่ในชุมชนแออัด (สลัม) ราว 31% ติดเชื้อแล้ว ส่วนประชากรในเมืองราว 26% ติดเชื้อ และผู้ที่อยู่ในชนบทติดชเอแล้วราว 19% นั้นหมายความว่าสัดส่วนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ยังคงต่ำกว่า 50% อยู่มาก 


นอกจากนี้ จากการสุ่มตรวจในเมืองใหญ่ เช่น ปูเน่, เดลี มีหลักฐานบ่งชี้ว่ามีผู้ติดเชื้อที่สูงกว่านี้  และบางพื้นที่อาจใกล้ถึงจุดเกิดภูมิคุ้มกันหมู่แล้ว 


แต่ผู้เชี่ยวชาญก็ยังคงยืนยันว่าตัวเลขผู้ติดเชื้อยังต่ำเกินไป 


เหตุใดจำนวนผู้ติดเชื้อในอินเดียจึงน้อยลงอย่างมาก?


ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า อาจมีอยู่ 2-3 สาเหตุด้วยกัน 


1.การระบาดในอินเดียเหมือนเป็นงาน patchwork หรือ การปะติปะต่อกัน .. โดยยอดติดเชื้อเพิ่มขึ้นและลดลงในช่วงเวลาที่แตกต่างกัน และในพื้นที่ที่แตกต่างกันในแต่ละภูมิภาคของประเทศด้วย 

ประชาชนติดเชื้อมากในเขตเมือง โดยเฉพาะในชุมชนแออัด และในเมืองที่เจริญแล้ว มากกว่าในเมืองขนาดเล็ก หรือตามหมู่บ้านต่าง ๆ ดังนั้น เมื่อคนอยู่มากก็แพร่เชื้อหากันได้มาก .. และล่าสุดพบว่าเมืองใหญ่หลายเมืองเริ่มลดจำนวนลง ขณะที่เมืองในชนบทหลายแห่งยังคงเป็นปริศนา 


2. อินเดียยังคงมีจำนวนผู้ป่วยตกหล่นอีกมาก เพราะเชื่อว่ายังมีผู้ติดเชื้อไม่แสดงอาการ หรือมีอาการเพียงเล็กน้อยอีกมาก ซึ่งหากมีการนับจำนวนพวกเขาเหล่านี้ด้วย ก็อาจทำให้อินเดียถึงกับเกิดภาวะภูมิคุ้มกันหมู่ขึ้นได้ 


3.ส่วนยอดติดเชื้อที่ลดน้อยลง ในเมืองที่ได้รับผลกระทบหนัก ๆ  ส่วนหนึ่งเป็นเพราะการบังคับใช้หน้ากากอนามัย, การเว้นระยะห่าง รวมถึง การปิดโรงเรียน และให้ผู้คนทำงานจากบ้าน 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง