TNN online ติดเชื้อโควิดกันมากขึ้น! แพทย์แนะ "ฉีดวัคซีนโควิดรุ่นใหม่" ปีละ 1 เข็ม

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

ติดเชื้อโควิดกันมากขึ้น! แพทย์แนะ "ฉีดวัคซีนโควิดรุ่นใหม่" ปีละ 1 เข็ม

ติดเชื้อโควิดกันมากขึ้น! แพทย์แนะ ฉีดวัคซีนโควิดรุ่นใหม่ ปีละ 1 เข็ม

แพทย์แนะ "ฉีดวัคซีนโควิดรุ่นใหม่" ยี่ห้ออะไรก็ได้ กระตุ้นให้ร่างกายสร้างภูมิคุ้มกัน ปีละ 1 เข็ม ไม่ต้องนับเคยฉีดมาแล้วกี่เข็ม

แพทย์แนะ "ฉีดวัคซีนโควิดรุ่นใหม่" ยี่ห้ออะไรก็ได้ กระตุ้นให้ร่างกายสร้างภูมิคุ้มกัน ปีละ 1 เข็ม ไม่ต้องนับเคยฉีดมาแล้วกี่เข็ม


นายแพทย์ มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ ผู้ป่วยหนัก และโรคผู้สูงอายุ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์เฟซบุ๊ก หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC ระบุว่า ผมบุคลากรทางการแพทย์ด่านหน้าและผู้สูงวัย ไปรับวัคซีนโควิด-19 โมเดอร์นารุ่นใหม่ 2 สายพันธุ์ สายพันธุ์อู่ฮั่น โอมิครอน BA.4 BA.5 

ช่วงนี้คนติดเชื้อไวรัสโควิดกันมากอีกแล้ว ขอให้รีบไปฉีดวัคซีนรุ่นใหม่ยี่ห้ออะไรก็ได้ก่อนที่จะติดเชื้อ ประโยชน์ของวัคซีนป้องกันโรคโควิด กระตุ้นให้ร่างกายสร้างภูมิคุ้มกัน เมื่อติดเชื้อจะลดการป่วยหนักและการเสียชีวิตจากโรคโควิดได้ ไม่ใช่ฉีดเพื่อป้องกันการติดเชื้อไวรัสโควิด 

ฉีดปีละ 1 เข็ม ไม่ต้องนับว่าเคยฉีดมาแล้วกี่เข็ม หรือเคยติดเชื้อมาแล้วกี่ครั้ง ควรฉีดวัคซีนรุ่นใหม่หลังฉีดเข็มสุดท้าย หรือเคยติดเชื้อมาก่อนหน้านี้ 3 เดือน คนที่ไม่เคยฉีดเลยแม้แต่ 1 เข็มก็ฉีดเพียงเข็มเดียว หลังจากฉีดเข็มนี้แล้ว ให้รอวัคซีนโควิดรุ่นใหม่อาจจะเป็น 3 สายพันธุ์ปีหน้า เหมือนกับที่เคยฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ทุกปี ปีละ 1 ครั้ง

คนที่ควรรับวัคซีนโควิด-19 เป็นคนสูงอายุ คนที่มีโรคประจำตัวเรื้อรังหลายโรค กลุ่มเสี่ยง 608  เป็นกลุ่มเดียวกับคนที่ควรฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ทุกปี

สำหรับคนที่อายุน้อย ร่างกายแข็งแรง ไม่มีโรคประจำตัว จะฉีดวัคซีนป้องกันโควิด และไข้หวัดใหญ่หรือไม่ฉีด แล้วแต่ความสมัครใจ

ควรฉีดตั้งแต่เดือนเมษายนก่อนเข้าสู่ฤดูฝน ฉีดวัคซีนโควิด-19 พร้อมกันกับวัคซีนไข้หวัดใหญ่ก็ได้ หรือถ้าเป็นไปได้ให้เว้นระยะห่างของวัคซีน 2 ชนิด เป็นเวลา 3-7 วัน




ข้อมูลจาก นายแพทย์ มนูญ ลีเชวงวงศ์

ภาพจาก TNN ONLINE

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง