TNN online ปรับเกณฑ์ฉีดวัคซีนโควิดใหม่ ใครควรฉีด-ใครไม่จำเป็นต้องฉีดเข็มกระตุ้นเลย

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

ปรับเกณฑ์ฉีดวัคซีนโควิดใหม่ ใครควรฉีด-ใครไม่จำเป็นต้องฉีดเข็มกระตุ้นเลย

ปรับเกณฑ์ฉีดวัคซีนโควิดใหม่ ใครควรฉีด-ใครไม่จำเป็นต้องฉีดเข็มกระตุ้นเลย

องค์การอนามัยโลกปรับเกณฑ์ฉีดวัคซีนโควิด-19ใหม่ ใครบ้างควรฉีด-ใครไม่จำเป็นต้องฉีดเข็มกระตุ้นเลย

องค์การอนามัยโลกปรับเกณฑ์ฉีดวัคซีนโควิด-19ใหม่ ใครบ้างควรฉีด-ใครไม่จำเป็นต้องฉีดเข็มกระตุ้นเลย

องค์การอนามัยโลก (WHO) ปรับคำแนะนำใหม่ในการรับวัคซีนต้านโควิด-19 เนื่องจากการระบาดของโควิดเข้าสู่ขั้นใหม่แล้ว โดยแนะนำว่า เด็กและวัยรุ่นที่มีสุขภาพแข็งแรง อาจไม่จำเป็นต้องรับวัคซีนเข็มกระตุ้นเลย แต่ว่ากลุ่มผู้ใหญ่และกลุ่มเสี่ยงสูงควรรับเข็มกระตุ้นห่างจากเข็มล่าสุด 6-12 เดือน

WHO ระบุจุดประสงค์ของการปรับหลักเกณฑ์ใหม่นี้ เพื่อเน้นการฉีดวัคซีนให้แก่กลุ่มเสี่ยงสูงสุด ที่อาจมีอาการรุนแรงหรือเสียชีวิตหากติดเชื้อโควิด-19 เนื่องจากได้เกิดภูมิคุ้มกันหมู่ในระดับสูงทั่วโลกแล้ว หลังจากโควิด-19 ได้แพร่ระบาดอย่างกว้างขวางไปทั่วโลก รวมทั้งการฉีดวัคซีนโควิด-19 ก็กระจายไปทั่วโลกแล้วเช่นกัน

WHO ให้คำจำกัดความของกลุ่มเสี่ยงสูง คือกลุ่มผู้ใหญ่ ผู้สูงอายุ รวมไปถึงกลุ่มคนอายุน้อยแต่ว่าสุขภาพไม่แข็งแรง หรือมีปัจจัยเสี่ยงอื่น ๆ  ส่วนกลุ่มเด็กและวัยรุ่นที่แข็งแรง ถือว่าเป็นกลุ่มที่สำคัญรองลงไป สำหรับการรับวัคซีนเข็มกระตุ้น

WHO ยังระบุล่าสุดเมื่อวานนี้ด้วยว่า การรับวัคซีนโควิด-19 เข็มกระตุ้น ที่นอกเหนือไปจาก 2 เข็มแรกพื้นฐาน ไม่ได้เป็นสิ่งที่ WHO แนะนำอีกต่อไปแล้วสำหรับกลุ่มที่มีความเสี่ยงปานกลาง เนื่องจากประโยชน์ที่ได้รับจากเข็มกระตุ้นในคนกลุ่มนี้ มีไม่มากนัก

อย่างไรก็ตาม WHO ระบุว่า คำแนะนำใหม่นี้ ไม่เกี่ยวกับกรณีว่า ควรฉีดวัคซีนโควิด-19 เป็นประจำทุกปีหรือไม่ ซึ่งนั่นเป็นกรณีระยะยาวที่ไม่เกี่ยวกับคำแนะนำล่าสุดนี้ โดยคำแนะนำล่าสุด เป็นคำแนะนำเฉพาะสถานการณ์ปัจจุบัน เป็นเพียงการสะท้อนสถานการณ์ระบาดปัจจุบันของโควิด-19 และระดับภูมิคุ้มกันที่เกิดทั่วโลกเท่านั้น และเป็นการเน้นย้ำความสำคัญของการฉีดวัคซีนให้แก่กลุ่มเสี่ยงสูง



ภาพจาก TNN ONLINE

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง