TNN online WHO ยืนยันวัคซีนโควิด-19 ผลิตโดยจีน ปลอดภัยและใช้ทั่วโลก

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

WHO ยืนยันวัคซีนโควิด-19 ผลิตโดยจีน ปลอดภัยและใช้ทั่วโลก

WHO ยืนยันวัคซีนโควิด-19 ผลิตโดยจีน ปลอดภัยและใช้ทั่วโลก

องค์การอนามัยโลกยืนยันวัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่ผลิตโดยจีน มีความปลอดภัย ที่ผ่านมามีการใช้กันอย่างแพร่หลายทั่วโลก

องค์การอนามัยโลกยืนยันวัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่ผลิตโดยจีน มีความปลอดภัย มีประสิทธิภาพป้องกันอาการป่วยรุนแรง ลดอัตราการเสียชีวิต ที่ผ่านมามีการใช้กันอย่างแพร่หลายทั่วโลก

นางมาร์กาเร็ต แฮร์ริส โฆษกองค์การอนามัยโลก (WHO) ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวไชน่า โกลบอล เทเลวิชั่น เน็ตเวิร์ค หรือ ซีจีทีเอ็น (CGTN) ว่า วัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่ผลิตโดยจีน ได้พิสูจน์แล้วว่า มีความปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ รวมถึงใช้กันอย่างแพร่หลายทั่วโลก ซึ่งองค์การอนามัยโลก ได้อนุมัติวัคซีนป้องกันโควิดที่ผลิตในจีน ทั้งวัคซีนซิโนฟาร์มและซิโนแวค เมื่อเดือนพฤษภาคมและเดือนมิถุนายนปีที่แล้ว องค์การอนามัยโลก ได้ประเมินวัคซีนที่ผลิตโดยจีน และพบว่าได้มาตรฐานตามที่อนามัยโลกต้องการ 

นอกจากนี้ ยังสนับสนุนการใช้วัคซีนแบบสูตรผสม เป็นวัคซีนเข็มกระตุ้น จากผู้ผลิตวัคซีนต่างยี่ห้อกัน ซึ่งขณะนี มีหลายประเทศฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 แบบผสมและจับคู่ ซึ่งเป็นวิธีที่ดี โดยผู้คนสามารถฉีดวัคซีนได้ทั้งแบบ 2 เข็มเหมือนกัน หรือเข็มแรกเป็นยี่ห้ออื่น 

อย่างไรก็ตาม เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา ดร.อับดี มาฮามุด ฝ่ายการจัดการด้านโรคระบาดขององค์การอนามัยโลก กล่าวถึง วัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่ผลิตโดยจีน อย่างซิโนแวคและซิโนฟาร์ม ว่า สามารถป้องกันการป่วยหนักถึงขั้นเข้าโรงพยาบาล รวมถึงลดอัตราการเสียชีวิตที่เกิดจากการติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนได้  

แม้ว่า เชื้อโอมิครอน จะมีความสามารถในการหลบเลี่ยงแอนติบอดี ทำให้ผู้ที่ได้รับวัคซีนแล้วมีโอกาสติดเชื้อได้ แต่มีหลักฐานว่า วัคซีนชนิดเชื้อตายของซิโนแวคและซิโนฟาร์ม ยังคงป้องกันอาการเจ็บป่วยรุนแรง ที่ต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล และป้องกันการเสียชีวิตจากโควิด-19 ได้



ภาพจาก TNN ONLINE


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง