TNN online ฉีดวัคซีนโควิด-19 "เข็มกระตุ้น" วันนี้ ภูมิจะขึ้นวันไหน?

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

ฉีดวัคซีนโควิด-19 "เข็มกระตุ้น" วันนี้ ภูมิจะขึ้นวันไหน?

ฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็มกระตุ้น วันนี้ ภูมิจะขึ้นวันไหน?

ดร.อนันต์ เผยผลการศึกษายอดฮิต ฉีดวัคซีนโควิด-19 "เข็มกระตุ้น" วันนี้ ภูมิจะขึ้นวันไหน?

ดร.อนันต์ เผยผลการศึกษายอดฮิต ฉีดวัคซีนโควิด-19 "เข็มกระตุ้น" วันนี้ ภูมิจะขึ้นวันไหน? อ่านเลยที่นี่


ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักวิจัยด้านไวรัสวิทยา ไบโอเทค โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Anan Jongkaewwattana เกี่ยวกับ ไวรัสโควิด-19 


โดยระบุว่า "มีคำถามมาว่าฉีดเข็มกระตุ้นวันนี้ ภูมิจะเริ่มขึ้นวันไหน บางคนรีบไปฉีดเข็มกระตุ้นเพราะกำลังจะมีกิจกรรมที่เสี่ยง ข้อมูลที่มีการตีพิมพ์เผยแพร่ออกมามาจากทีมวิจัยในฝรั่งเศสที่ไปตรวจภูมิคุ้มกันในกลุ่มที่ได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้นไม่ว่าจะเป็น Pfizer หรือ Moderna 


พบว่า ระดับภูมิคุ้มกันที่ 3 วันหลังฉีดยังไม่มีการเพิ่มขึ้นกับระดับก่อนกระตุ้น (เส้นสีเหลืองในกราฟที่เป็นเส้นตรงขนานกับแกน x) แต่ระดับของแอนติบอดีจะเห็นว่ามีการเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจนตั้งแต่ 5 วันหลังกระตุ้น (เส้นสีฟ้าที่มีความชันขึ้นชัดเจน) จากข้อมูลของการศึกษานี้ ก็พอหวังผลจากเข็มกระตุ้นได้ประมาณ 5 วัน หลังฉีด ก่อนหน้านั้นอย่าเพิ่งคาดหวังอะไรมาก


ข้อมูลที่สำคัญมากจากการศึกษาชุดนี้บอกว่า กลุ่มที่มีภูมิค่อนข้างสูงอยู่ก่อนแล้ว คือ กลุ่มที่เคยติดเชื้อจากธรรมชาติมา (กลุ่ม P2 สี่เหลี่ยมเขียว ในกราฟ) ถ้าไปกระตุ้นด้วยวัคซีน แทบจะไม่มีภูมิขึ้นจากภูมิเดิมก่อนกระตุ้นเลย เส้นกราฟแสดงระดับภูมิหลังกระตุ้นแทบจะไม่มีความชันที่แตกต่างจากก่อนกระตุ้นเลย ซึ่งเป็นอีกข้อมูลที่สนับสนุนว่า ถ้าระดับภูมิในร่างกายยังไม่พร้อมถูกกระตุ้นด้วยวัคซีน การกระตุ้นไปจะไม่มีประโยชน์ตามที่คิดไว้


ที่น่าสนใจคือ ระดับภูมิคุ้มกันที่จะกระตุ้นได้จากวัคซีนจะขึ้นกับสายพันธุ์ของไวรัส กรณีของสายพันธุ์ European เดิม ภูมิก่อนกระตุ้นที่ระดับ 100 ถือว่าเป็นภูมิที่ต่ำ และ ถูกกระตุ้นด้วยวัคซีน Moderna ได้สูงถึง 2000+ ได้ แต่ในบริบทของโอมิครอน ภูมิหลังติดเชื้อที่ประมาณ 150 ถือว่าสูงมาก เพราะถึงแม้จะกระตุ้นด้วย Moderna ภูมิที่ขยับขึ้นมาจะได้แค่เพียง เกิน 160 มานิดหน่อย ซึ่งไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ

ปล. ข้อมูลนี้มาจากประชากรผู้สูงอายุ ซึ่งในคนอายุน้อยอาจจะมีตัวเลขสูงกว่านี้ได้"


ฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็มกระตุ้น วันนี้ ภูมิจะขึ้นวันไหน? ภาพจาก Anan Jongkaewwattana

 


ฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็มกระตุ้น วันนี้ ภูมิจะขึ้นวันไหน? ภาพจาก Anan Jongkaewwattana

 







ที่มา Anan Jongkaewwattana

ภาพจาก TNN Online

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง