TNN online เตือนมาตรการระวังโควิด-19 ลดลง จะสร้างสายพันธุ์ใหม่อันตราย

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

เตือนมาตรการระวังโควิด-19 ลดลง จะสร้างสายพันธุ์ใหม่อันตราย

เตือนมาตรการระวังโควิด-19 ลดลง จะสร้างสายพันธุ์ใหม่อันตราย

องค์การอนามัยโลกเตือนมาตรการระมัดระวังโควิด-19 ลดลง จะสร้างโควิดสายพันธุ์ใหม่ที่อันตราย

มาตรการต่างๆ เพื่อจัดการโควิด-19 ลดลงอย่างต่อเนื่องในปีนี้ อาจสร้างเงื่อนไขที่สมบูรณ์ที่นำไปสู่การปรากฏของไวรัสโควิดสายพันธุ์ใหม่ 

นายทีดรอส อัดฮานอม กีเบรเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก เปิดเผยว่า การดำเนินมาตรการต่างๆ เพื่อจัดการโควิด-19 ลดลงอย่างต่อเนื่องในปีนี้ อาจสร้างเงื่อนไขที่สมบูรณ์ที่นำไปสู่การปรากฏของไวรัสโควิดสายพันธุ์ใหม่ขณะที่หลายพื้นที่ของจีนเผชิญตัวเลขผู้ติดเชื้อพุ่งขึ้น 

คำกล่าวของทีดรอสถือว่าเปลี่ยนไป หลังจากที่เขาเคยบอกว่า โลกไม่เคยอยู่ในสถานะที่ดีขึ้นในการยุติการระบาดของโรค 

องค์การอนามัยโลก ยังประเมินว่า  ประชากรโลกประมาณร้อยละ 90 มีระดับภูมิคุ้มกันโรคโควิด  เนื่องจากเคยติดมาแล้ว หรือได้รับการฉีดวัคซีน  แต่ยังคงต้องฉีดวัคซีนอย่างต่อเนื่อง เพื่อป้องกันสายพันธุ์ใหม่ ที่อาจทำให้การเสียชีวิตมากขึ้น

การติดเชื้อโควิดในจีนเพิ่มเป็นประวัติการณ์  เช่นเดียวกับที่อังกฤษ หลายพื้นที่เริ่มมีคนติดโควิดมากขึ้น หลังลดระดับลงไปนานหลายเดือน   

ด้านนางแมรี แรมซีย์ ผู้อำนวยการโครงการสาธารณสุข สังกัดสำนักงานความมั่นคงด้านสุขภาพของสหราชอาณาจักร เปิดเผยว่า ขณะที่โควิดและไข้หวัดใหญ่ สามารถทำให้หลายคนแสดงอาการ และต้องไม่ลืมว่าโควิดและไข้หวัดใหญ่ เป็นสาเหตุให้ป่วยหนัก หรือแม้กระทั่งเสียชีวิตกับกลุ่มคนที่มีความเปราะบางในชุมชน

ก่อนหน้านี้องค์การอนามัยโลกเรียกร้องต่อรัฐบาลประเทศต่างๆ ทั่วโลก ให้พุ่งเป้าไปที่กลุ่มคนที่มีความเสี่ยง เช่น การฉีดวัคซีนแก่ผู้ที่มีอายุเกิน 60 ปีขึ้นไป และผู้ที่มีโรคประจำตัว


ภาพจาก รอยเตอร์




ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง