TNN online หมอธีระเปิดผลวิจัยเด็กติดโควิดเสี่ยงเกิด “โรคเบาหวานชนิดที่ 1”

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

หมอธีระเปิดผลวิจัยเด็กติดโควิดเสี่ยงเกิด “โรคเบาหวานชนิดที่ 1”

หมอธีระเปิดผลวิจัยเด็กติดโควิดเสี่ยงเกิด “โรคเบาหวานชนิดที่ 1”

หมอธีระเปิดผลวิจัย จากนอร์เวย์-สหรัฐฯ เด็กติดเชื้อโรคโควิด-19 มีความเสี่ยงเกิด “โรคเบาหวานชนิดที่ 1” มากขึ้น

วันนี้ ( 24 ก.ย. 65 )ศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์โควิด ผ่านทางเฟซบุ๊ก Thira Woratanarat โดยระบุว่า

อัปเดตความรู้โควิด-19

1. โรงเรียนที่มีนักเรียนฉีดวัคซีนครอบคลุมจะมีโอกาสเกิดติดเชื้อลดลง

ข้อมูลจาก Office for National Statistics สหราชอาณาจักร ที่เพิ่งเผยแพร่เมื่อวานนี้ 23 กันยายน 2565 ได้เปรียบเทียบให้เห็นว่า โรงเรียนระดับมัธยมที่มีนักเรียนฉีดวัคซีนครอบคลุมมาก จะมีรายงานการเกิดติดเชื้อในโรงเรียนน้อยกว่าโรงเรียนที่มีอัตราการฉีดวัคซีนครอบคลุมน้อย

วิเคราะห์:ผลการศึกษานี้สอดคล้องกับความรู้ก่อนหน้านี้ ที่มีงานวิจัยพิสูจน์ให้เห็นว่าการฉีดวัคซีนครบนั้น หากติดเชื้อขึ้นมาจะช่วยลดโอกาสการแพร่เชื้อไปสู่ผู้อื่นได้ราว 25% การฉีดวัคซีนทั้งในครูและนักเรียน จึงมีความสำคัญที่จะลดความเสี่ยงในการแพร่ระบาด

อย่างไรก็ตาม ก็จำเป็นต้องทำมาตรการอื่นควบคู่ไปด้วย ได้แก่ การใส่หน้ากาก ปรับกระบวนการเรียนการสอน ลดความแออัด และการปรับสภาพแวดล้อมในห้องเรียนให้ระบายอากาศได้ดี มีเครื่องฟอกอากาศ พัดลมระบายอากาศ เปิดหน้าต่าง/ประตู ก็จะช่วยลดปริมาณไวรัสในห้องได้อย่างน้อยครึ่งหนึ่ง และหากใครมีอาการไม่สบาย ควรแยกตัวออกจากคนอื่น รักษาตัวให้หายดีเสียก่อน

2. เด็กที่ติดเชื้อโรคโควิด-19 มีความเสี่ยงที่จะเกิดโรคเบาหวานชนิดที่ 1 มากขึ้น

ความรู้จากงานวิจัยล่าสุด 2 ชิ้น ทั้งจากประเทศนอร์เวย์ และประเทศสหรัฐอเมริกา ได้ผลในลักษณะเดียวกัน ทีมจากนอร์เวย์ได้มีการศึกษาในกลุ่มประชากรวัยเด็ก อายุน้อยกว่า 18 ปี จำนวนกว่า 1.2 ล้านคน เปรียบเทียบเด็กที่เคยติดเชื้อและไม่ติดเชื้อ เพื่อดูอัตราการเกิดโรคเบาหวานชนิดที่ 1 ในระยะเวลาสองปี ตั้งแต่มีนาคม 2020 เป็นต้นมา 

พบว่ากลุ่มที่เคยติดเชื้อจะมีอัตราการเกิดโรคเบาหวานชนิดที่ 1 ราว 130 ต่อ 100,000 คน (0.13%) ในขณะที่กลุ่มเด็กที่ไม่เคยติดเชื้อ จะเกิดโรค 80 ต่อ 100,000 คน (0.08%) 

เด็กที่เคยติดเชื้อจะมีอัตราการเกิดโรคมากกว่าเด็กที่ไม่เคยติดเชื้อ 1.6 เท่า

ในขณะที่ทีมงานจากสหรัฐอเมริกา ได้ทำการศึกษาในประชากรเด็กกว่า 1 ล้านคนเช่นกัน และพบว่า กลุ่มที่เคยติดเชื้อจะเสี่ยงมากกว่าไม่เคยติดเชื้อ 1.96 เท่า แม้อัตราการเกิดโรคจะดูน้อย แต่หากพิจารณาจำนวนเด็กที่ติดเชื้อทั่วโลกซึ่งมีจำนวนมากนั้น เมื่อประเมินจำนวนเด็กที่จะเกิดปัญหาโรคเบาหวานขึ้น ก็จะมีจำนวนไม่น้อย และส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตของเด็กรวมถึงภาระค่าใช้จ่ายในระยะยาว

วิเคราะห์: งานวิจัยทั่วโลกได้พิสูจน์ให้เห็นถึงความสัมพันธ์ของการติดเชื้อโรคโควิด-19 และโรคเบาหวาน ความเสี่ยงเกิดขึ้นทั้งในเด็ก และผู้ใหญ่ ก่อนหน้านี้ US CDC ก็เคยเผยแพร่ข้อมูลการศึกษาที่ชี้ให้เห็นว่า เด็กที่ติดเชื้อจะมีความเสี่ยงที่จะเกิดโรคเบาหวานมากขึ้น 2.5 เท่า โดยที่การศึกษานั้นอาจยังมีปัจจัยอื่นๆ ที่มีผลต่อผลลัพธ์ที่ศึกษาอยู่บ้าง แต่การศึกษาสองชิ้นล่าสุดจากนอร์เวย์ และอเมริกานี้ ทำให้ชัดเจนมากขึ้น

ผู้ปกครองและคุณครูจึงควรให้ความสำคัญในการป้องกันเด็กๆ ไม่ให้ติดเชื้อ และหากเกิดการติดเชื้อไปแล้ว ก็ควรคอยสังเกตอาการผิดปกติที่อาจเกิดขึ้น และพาเด็กๆ ไปตรวจสุขภาพด้วยก็จะเป็นการดี

...ใช้ชีวิตประจำวันอย่างมีสติ ป้องกันตัวเสมอ ใส่หน้ากากอย่างถูกต้องสม่ำเสมอจะช่วยลดความเสี่ยงลงไปได้มาก...


ข้อมูลจาก  : เฟซบุ๊ก Thira Woratanarat

ภาพจาก  :  AFP

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง