TNN online นิวซีแลนด์ป่วยโควิดพุ่ง!โอมิครอนโจมตีหนักร้ายกว่าระลอกแรก

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

นิวซีแลนด์ป่วยโควิดพุ่ง!โอมิครอนโจมตีหนักร้ายกว่าระลอกแรก

นิวซีแลนด์ป่วยโควิดพุ่ง!โอมิครอนโจมตีหนักร้ายกว่าระลอกแรก

นิวซีแลนด์แจกแมสก์-ชุดตรวจโควิดฟรีให้ปชช. หลังยอดป่วยโควิดพุ่ง โอมิครอนโจมตีหนักร้ายกว่าระบาดรอบแรก

วันนี้ (14 ก.ค. 65)  รัฐบาลนิวซีแลนด์เตรียมแจกหน้ากากอนามัยและชุดตรวจโควิด-19 แบบเร่งด่วนให้กับประชาชนฟรี ท่ามกลางความพยายามในการสกัดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และบรรเทาแรงกดดันต่อระบบสุขภาพของประเทศที่กำลังเผชิญกับยอดผู้ติดเชื้อโควิดและไข้หวัดใหญ่ที่พุ่งสูงขึ้น

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ในนิวซีแลนด์พุ่งขึ้นอย่างมากในช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา และทางการคาดการณ์ว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโอมิครอนระลอกล่าสุดอาจเลวร้ายกว่าระลอกแรก

ขณะเดียวกันระบบของโรงพยาบาลกำลังเผชิญปัญหาการรอคิวที่นานขึ้น และการผ่าตัดที่ต้องถูกยกเลิก

 นางอายีชา เวอร์รอล รัฐมนตรีด้านการรับมือโรคโควิด-19 ระบุในแถลงการณ์ว่า ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่พุ่งสูงขึ้น ตลอดจนจำนวนผู้เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล ฤดูกาลไข้หวัดใหญ่ที่แย่ที่สุด และการขาดแคลนเจ้าหน้าที่ได้สร้างแรงกดดันอย่างหนักต่อระบบสาธารณสุข

นางเวอร์รอลเสริมว่า ภาวะโควิดเป็นศูนย์ไม่ใช่เรื่องที่เป็นไปได้อีกต่อไป ผู้คนจำเป็นต้องสวมหน้ากาก, เข้ารับการตรวจหาเชื้อ และแยกกักตัว หากพวกเขาหรือคนในบ้านมีผลตรวจเชื้อเป็นบวก

ทั้งนี้ รัฐบาลจะพยายามทำให้หน้ากากอนามัยและชุดตรวจเข้าถึงได้เป็นวงกว้างมากขึ้นโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย และอนุญาตให้ร้านขายยาสามารถขายยารักษาโควิดได้ รวมถึงขยายเกณฑ์สำหรับผู้ที่มีสิทธิ์ได้รับยาต้านไวรัส

ภาพจาก  : AFP

ข่าวแนะนำ