TNN online โควิด BA.4 และ BA.5 หากติดเชื้อส่วนใหญ่มีอาการอย่างไร

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

โควิด BA.4 และ BA.5 หากติดเชื้อส่วนใหญ่มีอาการอย่างไร

โควิด BA.4 และ BA.5 หากติดเชื้อส่วนใหญ่มีอาการอย่างไร

โควิดสายพันธุ์ใหม่ BA.4 และ BA.5 ผู้ป่วยส่วนใหญ่มีอาการเหล่านี้ สธ.แนะฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นเพิ่มภูมิคุ้มกัน

ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในประเทศวันนี้ว่า พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 2,328 ราย ส่วนผู้ติดเชื้อเข้าข่ายด้วยการตรวจ ATK 6,777 รายเสียชีวิต 19 ราย 

ก่อนหน้านี้ นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ได้กล่าวว่า กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์มีระบบเฝ้าระวังสายพันธุ์ และพบตั้งแต่ช่วงเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งประเด็นที่กังวลว่าโรคจะแพร่เร็วจนไม่สามารถควบคุมได้นั้น พบว่าในสหรัฐอเมริกาและอังกฤษสายพันธุ์ BA.4/BA.5 แพร่เร็วกว่าโอมิครอนสายพันธุ์ดั้งเดิม 1.3-1.4 เท่า แต่ประเทศอื่นในยุโรปยังพบว่าแพร่ได้น้อยกว่า 

ดังนั้น เรื่องความเร็วในการแพร่เชื้อจึงยังไม่มีความชัดเจน ส่วนในประเทศไทย จากการส่งตรวจสายพันธุ์ยังพบสัดส่วนในคนต่างชาติมากกว่าคนไทย และจากการเฝ้าระวังเรื่องการทำให้เกิดอาการรุนแรงจนต้องเข้าโรงพยาบาลมากขึ้น ขณะนี้ยังไม่พบว่ามีลักษณะเช่นนั้น

ส่วนการขับเคลื่อนโรคโควิด-19 สู่ระยะหลังการระบาดใหญ่ (Post-Pandemic) หลังวันที่ 1 ก.ค. 65 คาดว่าจะเป็นไปตามแผน ซึ่งประเด็นสำคัญคือ การระบาดใหญ่ในประเทศไทยคงไม่มีแล้ว โรคลดความรุนแรงลง และระบบสาธารณสุขรองรับได้ ไม่ใช่ว่าจะไม่มีโรคเกิดขึ้น แต่อาจมีเป็นคลัสเตอร์ขึ้นมาบ้างแล้วลดลงไป 

ทั้งหมดจะอยู่ภายใต้การควบคุม ได้รับการดูแลอย่างเหมาะสม มีระบบเฝ้าระวังและเตรียมการรักษาพยาบาลสำหรับผู้ป่วยหนักและใส่ท่อช่วยหายใจ รวมถึงยังต้องฉีดวัคซีนในกลุ่มผู้สูงอายุและมีโรคเรื้อรัง ซึ่งยังเป็นกลุ่มเสี่ยงติดเชื้อและเสียชีวิตที่สำคัญ 

ขณะนี้สามารถฉีดวัคซีนโควิด-19 สะสมเกือบ 140 ล้านโดสแล้ว มีประชาชนได้ฉีดเข็มแรก 60 ล้านคน ส่วนกลุ่มเด็กอายุ 6 เดือนถึง 5 ปี อย.สหรัฐอเมริกาอนุญาตให้ฉีดได้แล้ว ในประเทศไทยหากได้รับการอนุมัติจาก อย. ไทยแล้ว จะมีการหารือถึงเวลาและรูปแบบการฉีดที่เหมาะสมต่อไป

ทั้งนี้ ข้อมูลจาก ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ได้โพสต์เฟซบุ๊ก Anan Jongkaewwattana ระบุว่า ผมโพสต์ข้อมูลนี้เมื่อหลายวันก่อน แต่ยังไม่มีเวลาแปลภาษาฝรั่งเศสออกมาเป็นไทย วันนี้ขอโพสต์อีกทีพร้อมข้อมูลอาการของผู้ติดเชื้อโอมิครอน BA.1 และ BA.4/BA.5 ที่เก็บข้อมูลโดยหน่วยงานสาธารณสุขของฝรั่งเศส 

โดยเก็บข้อมูลจากผู้ป่วยจำนวนใกล้เคียงกันคือประมาณ  280-290 คน โดยรวมแล้วอาการของผู้ป่วยที่ติดเชื้อ BA.4/ BA.5 ชัดกว่าผู้ป่วยที่ติดโอมิครอนรุ่นแรก ในทุกอาการที่รายงาน 

สังเกตจากกราฟสีเขียวสูงกว่าสีชมพูทั้งหมด โดยอาการที่พบมากกว่า 50% ของผู้ป่วยคือ อ่อนเพลีย ไอ ไข้ ปวดศีรษะ น้ำมูกไหล ตามลำดับ และ เป็นที่น่าสนใจว่า กลุ่มอาการทางเดินหายใจเช่น หายใจถี่ และ หายใจลำบาก พบได้ในกลุ่ม BA.4/BA.5 เช่นเดียวกัน กลุ่มอาการทางเดินอาหารเช่น อาการท้องเสียก็พบได้มากกว่าในกลุ่ม BA.4/BA.5 

แต่ในรายงานก็เขียนไว้ว่า ในบรรดากรณีศึกษาของการติดเชื้อ BA.4 หรือ BA.5 นั้น การรักษาในโรงพยาบาล 12 ครั้ง ไม่มีการรับผู้ป่วยวิกฤต และไม่มีรายงานการเสียชีวิต ในบรรดาผู้ป่วยในโรงพยาบาล 10 รายมีปัจจัยเสี่ยงและระยะเวลาการรักษาในโรงพยาบาลเฉลี่ย 5 วัน 

ซึ่งเป็นข้อมูลที่เป็นข่าวดีอยู่ครับ เพราะ BA.4 / BA.5 อาจไม่ใช่ไวรัสโอมิครอน

โควิด BA.4 และ BA.5 หากติดเชื้อส่วนใหญ่มีอาการอย่างไร




ข้อมูลจาก กระทรวงสาธารณสุข / ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา

ภาพจาก TNN ONLINE / เฟซบุ๊ก Anan Jongkaewwattana

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง