TNN online เช็กเลย! ศบค.เน้นย้ำให้ประชาชนกลุ่มไหนบ้าง ยังต้องสวมหน้ากากอนามัย

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

เช็กเลย! ศบค.เน้นย้ำให้ประชาชนกลุ่มไหนบ้าง ยังต้องสวมหน้ากากอนามัย

เช็กเลย! ศบค.เน้นย้ำให้ประชาชนกลุ่มไหนบ้าง ยังต้องสวมหน้ากากอนามัย

ศบค.เน้นย้ำประชาชนกลุ่มเฉพาะกลุ่ม 608 ผู้ที่ไม่ได้รับวัคซีนครบตามเกณฑ์ ผู้ติดเชื้อ ผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ควรสวมหน้ากากอนามัย เมื่ออยู่ร่วมกับบุคคลอื่น

วันนี้ (17 มิ.ย.65) นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงผลการประชุมที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เป็นประธาน ว่า  มาตรการการใส่หน้ากาก ให้ปรับเป็นข้อแนะนำว่าควรสวมหน้ากาก และให้สวมหน้ากากตลอดเวลาเมื่ออยู่ในที่แออัด สถานที่ปิด หรือมีการอยู่ใกล้ชิดกับคนจำนวนมาก หน้ากากยังคงมีประโยชน์ในการป้องกัน ทั้งการแพร่เชื้อและการรับเชื้อโควิดและโรคติดเชื้อระบบทางเดินหายใจอื่นๆ รวมถึงยังสามารถป้องกันปัจจัยอื่นที่มีผลกระทบต่อสุขภาพ จึงควรพกหน้ากากทุกครั้งเมื่อออกจากบ้าน และสามารถนำมาสวมเมื่อมีความเสี่ยง

อย่างไรก็ตาม เน้นย้ำประชาชนกลุ่มเฉพาะกลุ่ม 608 (ผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป สตรีมีครรภ์ และผู้ป่วย 7 กลุ่มโรคเรื้อรัง) หรือผู้ที่ไม่ได้รับวัคซีนครบตามเกณฑ์ ควรสวมหน้ากาก เมื่ออยู่ร่วมกับบุคคลอื่น 

ส่วนผู้ติดเชื้อ/ผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ให้สวมหน้ากากตลอดเวลา เมื่อจำเป็นต้องอยู่ร่วมกับบุคคลอื่น

สำหรับประชาชนทั่วไป/ผู้ใช้บริการ สามารถถอดหน้ากากในสถานที่ภายนอกอาคาร ที่โล่งแจ้ง โดยให้สวมหน้ากากเมื่ออยู่ร่วมกับบุคคลอื่น หรือไม่สามารถเว้นระยะห่าง มีความแออัด มีการรวมกลุ่มคนจำนวนมาก หรือมีการระบายอากาศไม่ดี เช่น ขนส่งสาธารณะ ตลาด สนามกีฬาหรือสถานที่แสดงดนตรีที่มีผู้ชม ฯลฯ

ส่วนสถานที่ภายในอาคาร ให้สวมหน้ากาก สามารถถอดหน้ากากกรณีอยู่คนเดียว หากอยู่ร่วมกับบุคคลอื่น ที่ไม่ได้อาศัยอยู่ที่พำนักเดียวกันต้องสามารถเว้นระยะห่างได้ ไม่รวมกลุ่มแออัด และอยู่ในที่ระบายอากาศได้ดี มีกิจกรรมที่จำเป็นต้องถอดหน้ากาก เช่น รับประทานอาหาร ออกกำลังกาย บริการบริเวณใบหน้า ศิลปะการแสดง ฯลฯ ให้ดำเนินการด้วยความระมัดระวัง เมื่อกิจกรรมนั้นเสร็จสิ้น ควรสวมหน้ากากทันที


ภาพจาก TNN ONLINE / Thaigov


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง