TNN online FDA สหรัฐฯ รับรองวัคซีนโควิดไฟเซอร์ ปลอดภัยต่อเด็ก 6 เดือนถึง 4 ปี

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

FDA สหรัฐฯ รับรองวัคซีนโควิดไฟเซอร์ ปลอดภัยต่อเด็ก 6 เดือนถึง 4 ปี

FDA สหรัฐฯ รับรองวัคซีนโควิดไฟเซอร์ ปลอดภัยต่อเด็ก 6 เดือนถึง 4 ปี

สำนักงานอาหารและยาสหรัฐฯ หรือ FDA ยืนยันวัคซีนโควิด-19 ของไฟเซอร์-ไบออนเทค มีประสิทธิภาพ และมีความปลอดภัยสำหรับเด็กอายุตั้งแต่ 6 เดือน ถึง 4 ปี

วันนี้ (14 มิ.ย.65) เจ้าหน้าที่สำนักงานอาหารและยาของสหรัฐฯ หรือ FDA แถลงยืนยันว่า วัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19 ของบริษัท ไฟเซอร์-ไบออนเทค (Pfizer-BioNTech) มีประสิทธิภาพและปลอดภัย สำหรับใช้ในเด็กเล็กอายุตั้งแต่ 6 เดือน ถึง 4 ปี 

พร้อมระบุว่า ข้อมูลที่มีอยู่สนับสนุนประสิทธิภาพของวัคซีนของไฟเซอร์-ไบออนเทค ขนาด 3 โดส สำหรับการป้องกันโควิด-19 ในกลุ่มเด็กเล็ก

สำหรับการวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้นจากวัคซีนของไฟเซอร์-ไบออนเทค จากกลุ่มผู้ติดเชื้อที่แสดงอาการ 10 คน จากสายพันธุ์โอมิครอน (Omicron) พบว่าวัคซีนมีประสิทธิภาพสูงถึงร้อยละ 80.3 ในกลุ่มเด็กอายุต่ำกว่า 5 ปี 

โดยวัคซีนสำหรับเด็กอายุต่ำกว่า 6 ปี ยังไม่ได้มีการอนุมัติในหลายพื้นที่ของโลก อีกทั้งยังไม่มีความชัดเจนว่า พ่อแม่ผู้ปกครอง จะยินยอมให้ลูกฉีดวัคซีน หรือไม่ จึงทำให้ความต้องการวัคซีน สำหรับเด็กอายุ 5-11 ปี ยังอยู่ในระดับต่ำ

ด้าน รัฐบาลสหรัฐฯ คาดว่า การฉีดวัคซีนสำหรับเด็กเล็กจะเริ่มอย่างเร็วสุดในวันที่ 21 มิถุนายนนี้ หาก FDA และศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐฯ หรือ CDC ให้การรับรองวัคซีนดังกล่าว พร้อมคาดว่า ความต้องการวัคซีนจะเพิ่มสูงขึ้น หลังวัคซีนผ่านการอนุมัติแล้ว.


ภาพจาก Reuters

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง