TNN online ChulaCov19 วัคซีนต้านโควิดสัญชาติไทย ยื่นขึ้นทะเบียน อย.ผลิตในโรงงานไทย

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

ChulaCov19 วัคซีนต้านโควิดสัญชาติไทย ยื่นขึ้นทะเบียน อย.ผลิตในโรงงานไทย

ChulaCov19 วัคซีนต้านโควิดสัญชาติไทย ยื่นขึ้นทะเบียน อย.ผลิตในโรงงานไทย

ความคืบหน้าวัคซีนสัญชาติไทย "ChulaCov19" ล่าสุดได้ขอขึ้นทะเบียนผลิตในโรงงานไทยเพื่อทดลองในมนุษย์ระยะที่ 1 ซึ่งหากผลทดลองได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ คาดว่าจะขึ้นทะเบียนวัคซีนได้ภายในปลายปี 2565

วันนี้ (7 พ.ค.65) ความคืบหน้าการศึกษาวิจัยวัคซีนโควิด-19 สัญชาติไทย ล่าสุด นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. เปิดเผยว่า คณะผู้ศึกษาวิจัยวัคซีนจุฬาคอฟ-19 (ChulaCov19) ชนิด mRNA ของศูนย์วิจัยวัคซีน คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย

ได้ส่งเอกสารขออนุญาตขึ้นทะเบียนผลิตวัคซีนที่โรงงานในประเทศไทย กับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เพื่อนำไปทดสอบในคนระยะที่ 1 จากเดิมที่ขอขึ้นทะเบียนผลิตในโรงงานที่ต่างประเทศ เมื่อเปลี่ยนโรงงานผลิตจึงต้องขออนุญาตขึ้นทะเบียนโรงงานผลิตแห่งใหม่เพิ่มเติม

นพ.ไพศาล ระบุด้วยว่า ทางผู้ศึกษาวิจัยได้ส่งเอกสารประกอบเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ตอนนี้ทาง อย.ยังไม่ต้องขอข้อมูลอะไรเพิ่ม การพิจารณาก็อยู่ที่ว่าทางคณะผู้วิจัยจะขึ้นทะเบียนใช้อย่างไร จะใช้เป็นเข็มที่ 1 เข็มที่ 2 หรือเข็มกระตุ้น 

อย่างไรก็ตาม ต้องมาผ่านการทดลองในมนุษย์รยะที่ 1 และต้องเริ่มในวิจัยในคนที่มีสุขภาพดี ทั้งนี้หากผลทดลองวัคซีนที่ผลิตเองในไทยได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ คาดว่าจะขึ้นทะเบียนวัคซีนได้ภายในปลายปี 2565

เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา ระบุด้วยว่า วัคซีนตัวอื่นๆ ที่ขึ้นทะเบียนล่าสุดคือวัคซีนโคโวแวกซ์  ส่วนตัวอื่นๆที่ขึ้นทะเบียนในประเทศไทยไปก่อนหน้านี้ ใบอนุญาตจะมีอายุ 1 ปีนั้น ทุกตัวได้ต่ออายุใบอนุญาตเรียบร้อยแล้ว 

ขณะนี้อยู่ระหว่างประชาสัมพันธ์ให้ผู้รับผิดชอบยื่นเรื่องปรับการขึ้นทะเบียนวัคซีนโควิดชนิดต่างๆ เป็นวัคซีนที่ใช้ในสถานการณ์ทั่วไป จากปัจจุบันที่ยังขึ้นทะเบียนใช้ในภาวะฉุกเฉิน เหมือนที่สหรัฐอเมริกาปรับขึ้นทะเบียนวัคซีนไฟเซอร์เป็นการใช้ในสถานการณ์ปกติ เพราะขณะนี้ข้อมูลน่าจะมีครบแล้ว ซึ่งหากมีการปรับขึ้นทะเบียนเป็นวัคซีนที่ใช้ในสถานการณ์ทั่วไปแล้ว ทางบริษัทผู้ผลิตสามารถเจรจาจำหน่ายผ่านบริษัทเอกชนได้ แต่ก็อยู่ที่ว่าจะมีการเจรจาจำหน่ายกันหรือไม่ เพราะตอนนี้ส่วนใหญ่เป็นการขายให้รัฐบาล.


ภาพจาก www.chulavrc.org

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง