TNN online จับตา 3 สายพันธุ์ย่อยโอมิครอน ระบาดอเมริกา-แอฟริกาใต้

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

จับตา 3 สายพันธุ์ย่อยโอมิครอน ระบาดอเมริกา-แอฟริกาใต้

จับตา 3 สายพันธุ์ย่อยโอมิครอน ระบาดอเมริกา-แอฟริกาใต้

หัวหน้าศูนย์จีโนมฯจับตาสายพันธุ์ย่อยโอมิครอน BA.2.12.1- BA.4 และ BA.5 แพร่ระบาดในทวีปอเมริกาและแอฟริกา ซึ่งกระจายได้เร็วกว่า BA.2

วันนี้ ( 4 พ.ค. 65 )ศ.เกียรติคุณ วสันต์ จันทราทิตย์ หัวหน้าศูนย์จีโนมทางการแพทย์ คณะแพทยศาสตร์ รพ.รามาธิบดี ม.มหิดล ให้ข้อมูลการเฝ้าระวังจับตาการแพร่ระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์ย่อยโอมิครอน ที่ล่าสุดเกิดการแพร่กระจายของสายพันธุ์ย่อยโอมิครอน 3 สายพันธุ์ คือ  BA.2.12.1 -BA.4 และ BA.5 ที่พบการระบาดในต่างประเทศ โดยข้อมูลของสายพันธุ์ BA.2.12.1 ในขณะนี้ พบการระบาดในสหรัฐอเมริกาเป็นจำนวนมาก ซึ่งมีจุดเด่นในเรื่องของการแพร่กระจาย และการติดเชื้อที่สามารถติดได้ง่ายกว่าสายพันธุ์ BA.2 แต่ความรุนแรงไม่ต่างจากสายพันธุ์ BA.2 ซึ่งผลการศึกษาพบว่า ผู้ที่เป็นกลุ่มเปราะบางหากได้รับวัคซีนในระยะเวลา 3-4 เดือน จะยังมีโอกาสติดเชื้อซ้ำ แต่อาการจะไม่รุนแรง    

ส่วนสายพันธ์ุย่อยโอมิครอน  BA.4 และ BA.5 ที่กำลังแพร่ระบาดอยู่ในประเทศแอฟริกาใต้ ซึ่งปัจจุบันพบมีอัตราผู้ติดเชื้อเกินครึ่งของสายพันธุ์ย่อย BA.2 ไปแล้ว  

ซึ่งทั้ง BA.4 และ BA.5 นั้น แม้จะสามารถแพร่กระจายได้เร็วมากขึ้นกว่าสายพันธุ์ BA.2  แต่ก็ยังมีข่าวดี เพราะวัคซีนสายพันธุ์ดั้งเดิมที่พัฒนามาจากสายพันธุ์อู่ฮั่นยังสามารถครอบคลุมการป้องกันของทั้งสองสายพันธุ์ดังกล่าวได้ รวมถึงแม้จะทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว แต่ก็พบว่า การเข้ารักษาในโรงพยาบาลของผู้ป่วยเพิ่มขึ้นเล็กน้อย และไม่มีการเสียชีวิตเพิ่มแต่อย่างใด

ภาพจาก :  AFP

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง