TNN online วัคซีนโควิดเข็ม 2, 3, 4 ป้องกันการติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอนได้แค่ไหน?

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

วัคซีนโควิดเข็ม 2, 3, 4 ป้องกันการติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอนได้แค่ไหน?

วัคซีนโควิดเข็ม 2, 3, 4 ป้องกันการติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอนได้แค่ไหน?

สถาบันวัคซีนแห่งชาติยืนยัน วัคซีนเข็มกระตุ้นจำเป็น ลดป่วย ลดตาย ฉีดกระตุ้น 4 เข็ม ช่วยป้องกันการติดเชื้อโควิดโอมิครอนได้ถึง 80-82% และยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตในกลุ่มผู้ฉีดวัคซีนเข็ม 4

วันนี้ (15 เม.ย.65) สถาบันวัคซีนแห่งชาติ ระบุการฉีด "วัคซีนโควิด" เข็มกระตุ้น มีการดำเนินอย่างกว้างขวาง ทำให้มีรายงานยืนยันความปลอดภัยและประสิทธิผล ของการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นจำนวนมากจากหลายประเทศทั่วโลก โดยในประเทศไทยได้มีการเก็บข้อมูลเพื่อการศึกษาประสิทธิผลของวัคซีนที่ใช้ในประเทศด้วยเช่นกัน ผลการศึกษาในปัจจุบัน (ข้อมูลการประเมินประสิทธิผลวัคซีนจากการใช้จริง จ.เชียงใหม่ ช่วงเดือน ม.ค.-มี.ค. 2565 ณ วันที่ 8 เมษายน 2565) ระบุว่า

ในสถานการณ์การระบาดของ โอไมครอน การฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม ไม่ป้องกันการติดเชื้อ แต่สามารถป้องกันการเสียชีวิตได้มากกว่า 85% และหากได้รับการฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 ในระยะเวลาที่เหมาะสม สามารถป้องกันการติดเชื้อได้ 34-68% และเพิ่มการป้องกันการเสียชีวิตได้ถึง 98-99% 

และเมื่อมีการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นเข็มที่ 4 เมื่อครบกำหนดการเข้ารับวัคซีน พบว่า สามารถป้องกันการติดเชื้อได้สูงถึง 80-82% โดยยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตจากโควิด 19 ในกลุ่มผู้ได้รับวัคซีนเข็มที่ 4


วัคซีนโควิดเข็ม 2, 3, 4 ป้องกันการติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอนได้แค่ไหน?


ข้อมูลจาก สถาบันวัคซีนแห่งชาติ

ภาพจาก TNN ONLINE




ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง