TNN online ดร.อนันต์ เปิดข้อมูล "เดลต้าครอน" เกิดขึ้นตั้งแต่ม.ค.ของปีนี้แล้ว

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

ดร.อนันต์ เปิดข้อมูล "เดลต้าครอน" เกิดขึ้นตั้งแต่ม.ค.ของปีนี้แล้ว

ดร.อนันต์ เปิดข้อมูล เดลต้าครอน เกิดขึ้นตั้งแต่ม.ค.ของปีนี้แล้ว

ดร.อนันต์ เปิดข้อมูลไวรัสลูกผสมเดลต้า+โอมิครอน หรือ "เดลต้าครอน" จริงๆมีเกิดขึ้นตั้งแต่ม.ค.ของปีนี้แล้ว

วันนี้( 10 มี.ค.65) ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักวิจัยด้านไวรัสวิทยา ไบโอเทค โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Anan Jongkaewwattana เกี่ยวกับ ไวรัสโควิด-19 โดยระบุว่า

"ไวรัสลูกผสมเดลต้า+โอมิครอน หรือ เดลต้าครอน จริงๆมีเกิดขึ้นตั้งแต่เดือนมกราคมของปีนี้แล้ว เป็นช่วงที่เดลต้ายังไม่ลดลงมากและโอมิครอนกำลังขึ้น ซึ่งคนที่ติดสองสายพันธุ์พร้อมกันจึงมีอยู่มากพอสมควรครับ 

สายพันธุ์ที่เป็นข่าวคือ สายพันธุ์ที่ตรวจพบในฝรั่งเศส และ ทีมวิจัยของ WHO ออกมายอมรับว่าเป็นไวรัสลูกผสมของจริง ไม่ใช่การปนเปื้อนของสิ่งส่งตรวจ ไวรัสชนิดนี้มีส่วนด้านหน้าที่เป็นโปรตีนสำหรับเพิ่มจำนวนไวรัสเป็นของเดลต้า (AY.4) และ โปรตีนหนามสไปค์มาจากโอมิครอน (BA.1) 

นอกจากนี้ ดูเหมือนจะพบไวรัสลักษณะคล้ายๆกันในเดนมาร์ก และ เนเธอแลนด์ ยังไม่ชัดว่าเป็นไวรัสลูกผสมจากแหล่งเดียวกันแล้วแพร่กระจายข้ามประเทศ หรือ เป็นไวรัสคนละสายพันธุ์ที่เกิดด้วยกลไกการแลกเปลี่ยนสายพันธุ์แบบใกล้เคียงกัน...ไวรัสชนิดนี้ยังไม่มีข้อมูลใดๆเรื่องความรุนแรง หรือ คุณสมบัติที่โดดเด่นจนต้องจับตามอง เพราะพบมา 3 เดือนแล้วก็ไม่ได้มีอะไรที่โดดเด่นขึ้นมาครับ

เนื่องจากเดลต้าลดน้อยลงมาก การเกิดไวรัสแบบนี้คงพบได้ยากขึ้น ที่จะพบกันตอนนี้จะเป็น BA.1กับ BA.2 มากกว่า ที่พบร่วมกันอยู่อย่างมากมายในประชากรมนุษย์ครับ"


ดร.อนันต์ เปิดข้อมูล เดลต้าครอน เกิดขึ้นตั้งแต่ม.ค.ของปีนี้แล้ว ภาพจาก Anan Jongkaewwattana

 



ข้อมูลจาก Anan Jongkaewwattana

ภาพจาก รอยเตอร์/Anan Jongkaewwattana


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง