TNN online "หมอยง" เผยฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า 3 เข็ม ภูมิขึ้นไม่มาก แนะกระตุ้นด้วย mRNA

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

"หมอยง" เผยฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า 3 เข็ม ภูมิขึ้นไม่มาก แนะกระตุ้นด้วย mRNA

หมอยง เผยฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า 3 เข็ม ภูมิขึ้นไม่มาก แนะกระตุ้นด้วย mRNA

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ เปิดผลวิจัยฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า 3 เข็ม ภูมิขึ้นไม่มาก แนะฉีดกระตุ้นด้วย mRNA ด้วยไฟเซอร์หรือโมเดอร์นา แต่หากไม่ต้องการ mRNA จึงมีการฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า เป็นเข็ม 3 ดีกว่าไม่ได้ฉีดกระตุ้นเลย

หลายคนยังตั้งคำถามจะฉีดกระตุ้นเข็ม 3 ด้วยวัคซีนอะไรดี ถึงสร้างภูมิต้านทานโควิด และมีผลข้างเคียงน้อยที่สุด ล่าสุด วันนี้ (10 ก.พ.65) ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์รายงานผลวิจัยเรื่องโควิด-19 การฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า 3 เข็ม โดยมีรายละเอียดดังนี้

จากข้อมูลการศึกษาของศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ได้ผลไม่ต่างกับการศึกษาของมหาวิทยาลัยอ๊อกฟอร์ด ประเทศอังกฤษ ที่ทำการศึกษาก่อนหน้านี้ จะเห็นว่าการกระตุ้นเข็ม 3 ด้วยวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า สำหรับคนที่ฉีดแอสตร้าเซนเนก้ามาแล้ว 2 เข็ม หรือที่เรียกว่า (Triple A) 

การตอบสนองภูมิต้านทานไม่ได้สูงมาก ภูมิต้านทานที่เกิดขึ้นจากการฉีดด้วยวัคซีนไวรัสเวกเตอร์ (แอสตร้าเซนเนก้า) มาแล้ว 2 เข็มจะลดลง ตามระยะเวลา 

และเมื่อกระตุ้นเข็ม 3 ด้วย แอสตร้าเซนเนก้า ภูมิต้านทานที่เกิดขึ้นจะสูงขึ้นประมาณ 1 ล็อกสเกล หรือกลับไปสูงกว่าในระดับที่ฉีด 2 เข็มครั้งแรกไม่มากนัก

เมื่อตรวจภูมิต้านทานด้วย 2 วิธี ภูมิที่วัดนี้จะเป็นภูมิในระบบ B เซลล์ การตรวจภูมิในระบบ T เซลล์ ของไวรัสเวกเตอร์ ตอบสนองได้ดีกว่าเชื้อตาย 

ผลการศึกษา CMIR หรือภูมิคุ้มกันระดับเซลล์ จะได้เผยแพร่ต่อไป รวมทั้งภูมิคุ้มกันที่เกิดขึ้นนี้ ต่อสายพันธุ์โอไมครอนได้มากน้อยแค่ไหนด้วย 

ถ้าต้องการให้ระดับภูมิสูงมากหรือขึ้นเป็น 2 ล็อกสเกล การกระตุ้นเข็ม 3 จะต้องเปลี่ยนแพลตฟอร์มไปเป็นวัคซีน mRNA (ไฟเซอร์ - โมเดอร์นา) แต่เนื่องจากหลายคน ไม่ต้องการ mRNA จึงมีการฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า เป็นเข็ม 3 ก็ยังดีกว่า ไม่ได้ฉีดกระตุ้นเข็ม 3 เลย.

หมอยง เผยฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า 3 เข็ม ภูมิขึ้นไม่มาก แนะกระตุ้นด้วย mRNA

หมอยง เผยฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า 3 เข็ม ภูมิขึ้นไม่มาก แนะกระตุ้นด้วย mRNA

ข้อมูลจาก Yong Poovorawan

ภาพจาก TNN ONLINE , Yong Poovorawan , กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์



ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง