TNN online สปคม.จับตาสัปดาห์นี้ กทม.จะพบผู้ติดเชื้อโควิดสูงขึ้น เฉลี่ย 1,800 -2,000 ราย

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

สปคม.จับตาสัปดาห์นี้ กทม.จะพบผู้ติดเชื้อโควิดสูงขึ้น เฉลี่ย 1,800 -2,000 ราย

สปคม.จับตาสัปดาห์นี้ กทม.จะพบผู้ติดเชื้อโควิดสูงขึ้น เฉลี่ย 1,800 -2,000 ราย

สถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง เผยสัปดาห์นี้ยอดผู้ติดเชื้อในกรุงเทพฯ ยังคงสูง เฉลี่ย 1,800 -2,000 ราย แต่สัปดาห์หน้าจะเริ่มทรงตัว โดยพบว่าการแพร่ระบาดโควิดสายพันธุ์โอมิครอน มีการติดเชื้อในครอบครัวมากขึ้นกว่ารอบรอบที่ผ่านมา

วันนี้ (9 ก.พ.65) นพ.สุทัศน์ โชตนะพันธ์ ผู้อำนวยการสถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง หรือ สปคม. ระบุว่า แนวโน้มการติดเชื้อในพื้นที่กรุงเทพมหานครในสัปดาห์ที่ผ่านมา พบว่า มีแนวโน้มสูงขึ้น และยังพบการแพร่ระบาดต่อเนื่องโดยมีผู้ป่วยเฉลี่ยอยู่ที่ 1,800-2,000 รายต่อวัน ส่วนใหญ่เป็นผู้ป่วยกลุ่มสีเขียว หรือมีอาการน้อย 

ทั้งนี้ ในจำนวนตัวเลขผู้ติดเชื้อกทม.ที่สูงขึ้น ส่วนหนึ่งเป็นตัวเลขผู้ป่วยที่อยู่ในพื้นที่ต่างจังหวัดแล้วเข้ามารักษายังสถานพยาบาลในกรุงเทพฯ โดยเป็นสถานประกอบการที่ทำสัญญาร่วมกับสถานพยาบาลเอกชนใน กทม.ในการรับผู้ป่วยโควิดโควิดของสถานประกอบการมาดูแล 

โดยแนวโน้มยอดผู้ติดเชื้อในกรุงเทพฯ สัปดาห์นี้ยังคงสูงอยู่ สัปดาห์หน้าจะค่อยๆ ลดลง และทรงตัว เนื่องจากส่วนใหญ่ประชาชนในกรุงเทพมหานครได้รับวัคซีนครบ 2 เข็มแล้ว ลักษณะของโรคโควิด-19 ตอนนี้ยังไม่ได้มีลักษณะที่แสดงอาการรุนแรง 

ขณะที่ การติดเชื้อมีการกระจายตัวในทุกกลุ่ม เช่น มีประวัติเสียงสัมผัสใกล้ชิดผู้ป่วยยืนยัน เดินทางหรือปฏิบัติงานในพื้นที่เสี่ยง ไปแหล่งชุมชน และการทำกิจกรรมร่วมกัน มีการรวมกลุ่มสังสรรค์ในร้านอาหารกึ่งผับบาร์ 

ขณะที่ อัตราผู้เสียชีวิตลดลงจาก 5-10 รายต่อวัน อยู่ที่  1-2 รายต่อวัน ส่วนใหญ่เป็นในกลุ่มผู้สูงอายุมากกว่า 60 ปีขึ้นไปมีโรคประจำตัว และไม่ได้รับวัคซีนโควิด

สปคม.จับตาสัปดาห์นี้ กทม.จะพบผู้ติดเชื้อโควิดสูงขึ้น เฉลี่ย 1,800 -2,000 ราย

นพ.สุทัศน์ อธิบายเพิ่มว่า การกระจายตัวของตัวเชื้อมีการเปลี่ยนแปลงตามระดับการระบาด โดยระลอก 5 พบว่าโควิดสายพันธุ์โอมิครอน มีการระบาดที่สูง มีการกระจายตัวการติดเชื้อทุกกลุ่มอายุ มีการแพร่กระจายในครอบครัวได้ง่ายขึ้น โดยพบการติดเชื้อในกลุ่มวัยทำงานกลุ่มวัยรุ่นนักเรียนเพิ่มขึ้น ปัจจัยเสี่ยงมาจากการสัมผัสผู้ป่วยยืนยัน

เมื่อดูจำนวนผู้ป่วยยืนยันโควิด-19 ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ระหว่างวันที่ 1 มกราคมถึง 8 กุมภาพันธ์ อันดับ 1 อยู่ที่เขตราชเทวี 2.จอมทอง 3.บางกอกน้อย 4.สายไหม 5.ประเวศ.


ภาพจาก TNN ONLINE , Reuters , ทีมข่าว TNN ช่อง 16

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง