TNN online "อนุทิน" เตรียมหารือ ศบค.คุมต่างชาติสวมหน้ากากอนามัย ชี้ยังไม่มีกฎหมายบังคับ

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

"อนุทิน" เตรียมหารือ ศบค.คุมต่างชาติสวมหน้ากากอนามัย ชี้ยังไม่มีกฎหมายบังคับ

อนุทิน เตรียมหารือ ศบค.คุมต่างชาติสวมหน้ากากอนามัย ชี้ยังไม่มีกฎหมายบังคับ

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เตรียม หารือ ศบค. ควบคุมการสวมหน้ากากอนามัยนักท่องเที่ยวต่างชาติ ยกพื้นที่เกาะสมุย ต่างชาติไม่สวมหน้ากากอนามัย ชี้ยังไม่มีกฎหมายบังคับใช้ แต่คนไทยให้ความร่วมมือดี ย้ำยังไม่ปรับมาตรการรองรับโควิด-19

วันนี้ (3 ก.พ.65) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีเพจเฟซบุ๊ก "ศูนย์ข้อมูล COVID-19" เตือนหากประชานไม่สวมหน้ากากอนามัยจะเสียค่าปรับ ครั้งที่ 1 ปรับไม่เกิน 1,000 บาท ครั้งที่ 2 ปรับมากกว่า 1,000 บาท แต่ไม่เกิน 10,000 บาท ครั้งที่ 3 เป็นต้นไป ปรับมากกว่า 10,000 บาท แต่ไม่เกิน 20,000 บาท 

นายอนุทิน ยืนยันว่า ระทรวงสาธารณสุข และหน่วยงานที่รับผิดชอบ ยังไม่ได้รายงานเรื่องนี้ คิดว่าอาจจะเป็นข้อเสนอของหน่วยงานใด หน่วยงานหนึ่ง ใน ศบค. ซึ่งต้องนำมาพิจารณากันต่อไป แต่ส่วนตัวเห็นว่าต้องสวมใส่หน้าตลอดเวลาอยู่ในพื้นที่สาธารณะ โดยเฉพาะพื้นที่คนหนาแน่นก็ต้องใส่ 2 ชั้น

อย่างไรก็ตาม ข้อเสนอแนะนี้มีประโยชน์ ถือเป็นการป้องกันโรคขั้นสูงสุด แต่ต้องรับฟังความคิดเห็นกัน 

พร้อมย้ำว่าหากได้รับความร่วมมือจากประชาชนก็ไม่ต้องมาบังคับ แต่หากพบว่าใครไม่สวมหน้ากากอนามัย อ้างอิสระเสรี แต่ทำให้คนอื่นเดือดร้อน ก็ต้องทบทวนหารือ โดยเฉพาะพื้นที่เกาะสมุย คนไทยให้ความร่วมมือที่ดี แต่ชาวต่างชาติไม่ใส่หน้ากากอนามัยกัน เนื่องจากวัฒนธรรมของต่างชาติ ซึ่งต้องนำเรื่องนี้มาหารือกันใน ศบค. ว่าจะแก้ปัญหาอย่างไร เนื่องจากนักท่องเที่ยวต่างชาติต้องปฎิบัติตามมาตรการสาธารณสุขด้วยเช่นกัน

ตอนนี้ ยังไม่มีกฎหมายบังคับใช้ในการไม่สวมหน้ากากอนามัย ดังนั้นต้องจำเป็นต้องหารือ และนำมาบังคับใช้กับทุกคน

สำหรับวันนี้มียอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 สูงถึง 9,000 ราย หากตัวเลขทะลุถึง 10,000 ราย จะมีการปรับมาตรการหรือไม่นั้น นายอนุทิน กล่าวว่า จากตัวเลขการฉีดวัคซีน และผู้ป่วยหนักยังไม่เพิ่มขึ้น ทุกอย่างยังอยู่ในเกณฑ์ของกรมควบคุมโรคที่ตั้งฉากทัศน์ไว้ล่วงหน้า ดังนั้นจึงยังไม่มีการปรับมาตรการ แต่ต้องตั้งมั่นอยู่ในความไม่ประมาท. 


ภาพจากแฟ้มข่าว AFP

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง