TNN online ด่วน! ศบค.เคาะเพิ่ม 69 จังหวัดสีส้ม นั่งดื่มได้ไม่เกิน 3 ทุ่ม

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

ด่วน! ศบค.เคาะเพิ่ม 69 จังหวัดสีส้ม นั่งดื่มได้ไม่เกิน 3 ทุ่ม

ด่วน! ศบค.เคาะเพิ่ม 69 จังหวัดสีส้ม นั่งดื่มได้ไม่เกิน 3 ทุ่ม

ด่วน! ศบค.เคาะเพิ่ม 69 จังหวัดสีส้ม 8 จังหวัดท่องเที่ยว ห้ามบริโภคสุราและเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในร้าน ได้ถึง 21.00 น. สถานศึกษา เปิดได้ แต่เพิ่มวัน WFH อีก14 วัน ไม่ล็อกดาวน์


นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด 19 หรือ ศบค. รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อไวรัส โควิด -19 ประจำวันศุกร์ที่ 7 มกราคม 2565 ประเทศไทยพบยอดผู้ป่วยติดเชื้อเพิ่มขึ้นรายใหม่ 7,526 รายแบ่งเป็นติดเชื้อภายในประเทศ 7,139 รายติดเชื้อจากต่างประเทศ 348 รายและติดเชื้อจากเรือนจำหรือสถานที่ต้องขัง 39 ราย รวมยอดผู้ป่วยยืนยันสะสม 2,252,776 ราย รักษาหายเพิ่มขึ้น 2,895 รายรวมยอดรักษาหายสะสม 2,188,397 ราย รักษาตัวอยู่ 42,580 รายแบ่งเป็นรักษาตัวในโรงพยาบาล 23,214 รายและโรงพยาบาลสนามและสถานที่อื่นๆ 19,366 ราย อาการหนัก 547 ราย ใส่เครื่องช่วยหายใจ 140 ราย เสียชีวิตเพิ่มขึ้น 19 คนรวมเสียชีวิตสะสม 21,799 คน


ด้านรายงานการฉีดวัคซีนสะสม 105,419,287 โดส วัคซีนเข็มที่ 1 สะสม 51,408,711 ราย วัคซีนเข็มที่ 2 สะสม 46,526,520 ราย และวัคซีนเข็มที่ 3 สะสม 7,483 056 ราย 


โดยจากการคาดการณ์สถานการณ์การแพร่ระบาด หากปล่อยให้เป็นไปตามธรรมชาติของการติดเชื้อ ในปลายเดือนมกราคมต้นเดือนกุมภาพันธ์การติดเชื้อจะอยู่ที่ 30,000 คนต่อวัน จึงเป็นข้อห่วงใยที่เกิดขึ้น ซึ่งพลเอกประยุทธ์จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จึงใช้เวลาในการประชุมช่วงเช้าที่ผ่านมาเพื่อเตรียมมาตรการรับมือกับสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต แต่สิ่งที่ทำให้ชื้นใจได้อีกนิดนึง คืออัตราการเสียชีวิตนั้นยังคงต่ำกว่าภาพฉากทัศน์ที่เคยประมาณการเอาไว้ จึงทำให้ทราบว่าความรุนแรงของเชื้อโอมิครอน ไม่เท่ากับความรุนแรงของเชื้อเดลต้า


โดยจากสถานการณ์การแพร่ระบาดกระทรวงสาธารณสุขได้ยกระดับการเตือนภัยโรคโควิด-19 สำหรับประชาชนจากระดับ 3 เป็นระดับ 4 คือให้ปิดสถานที่เสี่ยงชะลอการเดินทางข้ามจังหวัดเน้นฟอร์มโฮมจำกัดการรวมกลุ่มและเข้มมาตรการ VUCA คือวัคซีน Universal prevention / covid free setting /และ ATK

 


ขณะที่การปรับระดับพื้นที่สถานการณ์ทั่วราชอาณาจักร เพื่อปรับมาตรการป้องกันและควบคุมโรค โดยเป็นการยกระดับพื้นที่สีส้ม หรือพื้นที่ควบคุม 69 จังหวัด ซึ่งจากเดิมมีเพียง 39 จังหวัด ประกอบด้วย กาฬสินธุ์ กำแพงเพชร ขอนแก่น จันทบุรีฉะเชิงเทรา ชัยนาท ชัยภูมิ เชียงราย เชียงใหม่ ตรัง ตราด ตาก นครนายก นครปฐม นครพนมนครราชสีมา นครศรีธรรมราช นครสวรรค์ นราธิวาส น่าน บึงกาฬ บุรีรัมย์ ประจวบคีรีขันธ์ปราจีนบุรี ปัตตานี พระนครศรีอยุธยา พะเยาพัทลุง พิจิตร พิษณุโลก เพชรบุรี เพชรบูรณ์ แพร่ มหาสารคาม มุกดาหาร แม่ฮ่องสอน ยโสธรยะลา ร้อยเอ็ด ระนอง ระยอง ราชบุรี ลพบุรีลำปาง ลำพูน เลย ศรีสะเกษ สกลนคร สงขลาสตูล สมุทรปราการ สมุทรสงคราม สมุทรสาครสระแก้ว สระบุรี สิงห์บุรี สุโขทัย สุพรรณบุรีสุราษฎร์ธานี สุรินทร์ หนองคาย หนองบัวลำภูอ่างทอง อำนาจเจริญ อุดรธานี อุตรดิตถ์อุทัยธานี และอุบลราชธานี 


และเป็นพื้นที่สีฟ้านำร่องท่องเที่ยว 8 จังหวัด ประกอบด้วย กรุงเทพฯ กาญจนบุรี กระบี่ ชลบุรี นนทบุรี ปทุมธานี พังงา ภูเก็ต และจังหวัดอื่นที่ดำเนินการบางพื้นที่อีก 18 จังหวัด


โดยการปรับมาตรการป้องกันควบคุมโรค โควิด 19 มีข้อเสนอมาตรการอีก 3 ข้อย่อย คือการขยาย work from home อีก 14 วัน ถึงวันที่ 31 มกราคม 2565 แต่จะต้องไม่กระทบต่อการบริการประชาชนและการดำเนินการขององค์กร


ทั้งนี้นายแพทย์ทวีศิลป์ระบุว่า ต้องยอมรับว่าสาเหตุการแพร่ระบาดของเชื้อโอมิครอน เกิดจากการดื่ม จึงทำให้เกิดข้อถกเถียงกันในที่ประชุมศบค. เพื่อผ่อนคลายกิจกรรมกิจการ แต่ต้องเข้มมาตรการให้ได้มากที่สุด เพื่อให้ตัดช่องทางการแพร่ระบาดของเชื้อโรคลงได้


ขณะที่การปรับมาตรการสถานบันเทิง ด้วยในช่วงเทศกาลปีใหม่ที่ผ่านมาพบว่าหลายสถานบันเทิงได้เปิดบริการ โดยปรับเป็นร้านอาหารแต่จำหน่ายสุรา ซึ่งไม่ถูกต้องเท่าไร ทำให้เกิดการแพร่กระจายของเชื้อไปทั่วประเทศ ยังไม่สามารถเปิดบริการได้ในวันที่ 16 มกราคม 2565 นี้โดยขอเลื่อนการพิจารณาออกไปก่อน แต่สิ่งที่สามารถปรับรูปแบบไปได้ คือขอปรับเปลี่ยนรูปแบบเป็นร้านอาหารได้ โดยได้รับอนุญาตจากคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด หรือกรุงเทพฯ 


ส่วนในพื้นที่นำร่องท่องเที่ยว ที่ก่อนหน้านี้มีการอนุญาตให้บริโภคสุราในร้านอาหารได้ ขอจำกัดเวลาให้ไม่เกิน 21.00 น โดยร้านอาหารดังกล่าวจะต้องผ่านมาตรฐาน Sha+ หรือ Thai Stop covid 2 Plus เท่านั้น ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้เน้นย้ำในที่ประชุมว่า การมีส่วนร่วมในการเห็นชอบเป็นเรื่องที่สำคัญ ร้านอาหารต้องการให้โอกาสในการเปิด ทั้งศบค.จึงได้มีมาตรการที่ผ่อนปรนเพื่อให้สามารถเปิดดำเนินกิจการได้ แต่ที่ผ่านมาได้รับความร่วมมือเพียงประมาณหนึ่ง ไม่เช่นนั้นมาตรการของความเข้มข้นมอบหมาย ศปม. คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเข้าควบคุม โดยหากทำไม่ถูกต้องตามมาตรการจะต้องถูกดำเนินคดี รวมไปถึงสั่งปิด พักใบอนุญาตในการเปิดอย่างจริงจัง


ขณะที่การดำเนินกิจกรรมกิจการในพื้นที่ควบคุมหรือพื้นที่สีส้ม ยังไม่มีการห้ามออกนอกเคหสถาน ส่วนการทำงานแบบ work from home ขอให้หน่วยงานของรัฐและผู้ประกอบการภาคเอกชนสามารถดำเนินการได้ตามความเหมาะสม เว้นพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑล สามารถจัดกิจกรรมการรวมกลุ่มโดยให้คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเป็นผู้พิจารณาแต่ห้ามจัดเกินกว่า 500 คน ส่วนการบริโภคในร้านอาหารเปิดได้ตามปกติแต่ห้ามบริโภคสุราและเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในร้าน ซึ่งกิจกรรมภาพรวมส่วนใหญ่ในพื้นที่สีส้มสามารถดำเนินกิจกรรมได้ตามปกติ


ขณะที่การเดินทางเข้าราชอาณาจักร จากการเดินทางเข้าประเทศผ่านระบบ Test & Go พบว่ามีผู้ติดเชื้อจากการเดินทางในระบบดังกล่าวค่อนข้างมาก จึงมีการชะลอไม่ให้มีการลงทะเบียนเพิ่มเติม ซึ่งมีผู้ที่จะเดินทางจริงเข้ามาไทยประมาณร้อยละ 30 ของผู้ที่ได้รับอนุมัติ Thailand Pass หรือประมาณ 10,000 คน โดยมีการยกเลิกการกำหนดกลุ่มประเทศเสี่ยงที่เข้ามาในราชอาณาจักร 8 ประเทศในทวีปแอฟริกา เนื่องจากการแพร่ระบาดของโอมิครอน ไม่ได้มาจากเพียงแค่ 8 ประเทศในทวีปแอฟริกาเพียงอย่างเดียว 


นอกจากนี้ที่ประชุมศบค. ยังมีการระงับการขอเดินทางเข้าประเทศผ่านระบบ Test & Go สำหรับผู้ที่ได้รับการอนุมัติแล้วแต่เดินทางเข้าประเทศภายหลังวันที่ 15 มกราคม 2565


ส่วนโครงการ sandbox เดิมอยู่ในพื้นที่ภูเก็ตเพียงจังหวัดเดียวซึ่งอาจทำให้ระบบสาธารณสุข อาจไม่เพียงพอ จึงต้องบริหารจัดการไปยังพื้นที่จังหวัดอื่น จึงเห็นชอบให้เพิ่มอีก 3 จังหวัด ประกอบด้วยสุราษฎร์ธานีคือเกาะสมุยเกาะพงันเกาะเต่า จังหวัดพังงาทั้งจังหวัด จังหวัดกระบี่ทั้งจังหวัด โดยผู้ที่เดินทางทั้งที่มีสัญชาติไทย และไม่มีสัญชาติไทยต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายเองโดยเป็นค่าที่พัก 7 วันและค่าตรวจRT - PCR 2 ครั้ง


ซึ่งนายอนุทิน ชาญวีรกูลรอง นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขได้มีข้อห่วงใย การเดินทางเข้าประเทศมาลงเครื่องที่สนามบินสุวรรณภูมิจะต้องมีการซีล ประกบติดไปยังปลายทาง หรือสามารถใช้เครื่องบินลงไปยังสนามบินนานาชาติเกาะสมุยได้เลย


ขณะที่พื้นที่นำร่องท่องเที่ยว 26 จังหวัด คือ 8 จังหวัดนำร่อง และอีกพื้นที่บางส่วนใน 18 จังหวัด  ที่มีการปล่อยให้เป็นพื้นที่พิเศษ ให้ดื่มสุราในร้านอาหารได้ แต่ให้ไม่เกิน 21.00 น ส่วนการขอเพิ่มพื้นที่นำร่องท่องเที่ยวระยะที่ 3 อีก 5 จังหวัดนั้นจะต้องเลื่อนการเปิดดำเนินการออกไปก่อนและขอประเมินสถานการณ์อีกครั้งหนึ่ง มาตรการทั้งหมดเริ่มใช้ 9 มกราคมนี้


ด่วน! ศบค.เคาะเพิ่ม 69 จังหวัดสีส้ม นั่งดื่มได้ไม่เกิน 3 ทุ่ม


ด่วน! ศบค.เคาะเพิ่ม 69 จังหวัดสีส้ม นั่งดื่มได้ไม่เกิน 3 ทุ่ม


ด่วน! ศบค.เคาะเพิ่ม 69 จังหวัดสีส้ม นั่งดื่มได้ไม่เกิน 3 ทุ่ม




สำหรับมาตรการพื้นที่ควบคุม (สีส้ม) มีดังนี้


- ไม่มีการห้ามออกนอกเคหะสถาน


- Work From home หน่วยงานของรัฐ ผู้ประกอบการภาคเอกชนดำเนินการได้ตามความเหมาะสม


- การจัดกิจกรรมรวมกลุ่ม กรณีเกินจำนวนให้คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด/กทม.พิจารณา ห้ามจัดกิจกรรมรวมคนมากกว่า 500 คน


- สถานศึกษาทุกระดับ สถาบันกวดวิชา ให้ใช้อาคารสถานที่ เพื่อจัดการเรียนการสอนตามปกติ ภายใต้มาตรการป้องกันโรคที่ราชการกำหนด


- สถานรับเลี้ยงเด็ก และสถานดูแลผู้สูงอายุ เปิดดำเนินการปกติ


- สถานที่เล่นกีฬา หรือ แข่งขันกีฬา เปิดตามเวลาปกติ จัดการแข่งขันได้ จำกัดผู้ชม กีฬาในร่ม ผู้ชมไม่เกิน 50 % กีฬากลางแจ้ง ผู้ชมไม่เกิน 75 %


- โรงภาพยนตร์ โรงมหรสพ การแสดงพื้นบ้าน หรือ สถานที่ลักษณะเดียวกัน เปิดได้ตามปกติ


- ศูนย์แสดงสินค้า ศูนย์ประชุม หรือ สถานที่จัดนิทรรศการ รวมถึงสถานที่ลักษณะเดียวกัน ในห้างสรรพสินค้า และโรงแรม จัดประชุม จัดมหกรรมด้านกีฬา จัดแสดงสินค้า (ชิมอาหารได้) จัดงานอื่น ๆ ได้ ไม่เกิน 1,000 คน


- ศูนย์การค้า ห้างสรรพสินค้า ซิตี้มอล์ เปิดตามเวลาปกติ เปิด สวนสนุก และสวนน้ำเฉพาะพื้นที่เปิดโล่ง


- ร้านสะดวกซื้อ ตลาด ตลาดนัด เปิดได้ตามปกติ


- ร้านอาหาร ทั้งในและนอกศูนย์การค้า ห้างสรรพสินค้า หรือ สถานที่อื่นใดที่มีร้านอาหาร บริโภคในร้านได้ เปิดตามเวลาปกติ (งดการจำหน่ายและงดดื่มสุราในร้าน) ให้คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดพิจารณากำหนดเวลาปิดตามสถานการณ์พื้นที่ได้


- ร้านเสริมสวน ร้านนวด สปา สถานเสริมความงาม ร้านสัก เปิดบริการได้ตามปกติ แต่ไม่เกิน 24.00 น.




ปรับมาตรการการเดินทางเข้าราชอาณาจักร


- ยกเลิกห้าม 8 ประเทศกลุ่มเสี่ยงในทวีปแอฟริกาเข้าไทย (สาธารณรัฐบอตสวานา , ราชอาณาจักรเอสวาตินี , ราชอาณาจักรเลโซโท , สาธารณรัฐมาลาวี , สาธารณรัฐโมซัมบิก , สาธารณรัฐนามิเบีย , สาธารณรัฐแอฟริกาใต้ ,สาธารณรัฐซิมบับเว) เนื่องจากการติดเชื้อไม่ใช่แค่ทวีปแอฟริกาแล้ว แต่มาจากทุกที่จึงไม่มีความจำเป็นที่จะต้องกำหนดกลุ่มเสี่ยง


- เห็นชอบเพิ่มอีก 3 จังหวัดเป็นแซนด์บ็อกซ์ คือ สุราษฎร์ธานี (เกาะสมุย เกาะพะงันและเกาะเต่า) พังงา (ทั้งจังหวัด) และกระบี่ (ทั้งจังหวัด) 


- เลื่อนการเปิดพื้นที่นำร่องท่องเที่ยวเพิ่ม 5 จังหวัด คือ ตราด (คลองใหญ่) สระแก้ว (อำเภอเมืองและอรัญประเทศ) มุกดาหาร (อำเภอเมือง และบึงกาฬ) นครพนมและอุบลราชธานี (อำเภอเมืองและสิรินธร) โดยจะขอประเมินสถานการณ์อีกครั้ง


- ระงับการลงทะเบียนแบบ Test&Go ออกไปก่อน โดยจะบังคับใช้สำหรับผู้ที่ได้รับอนุมัติและเดินทาหลัง 15 ม.ค. 2565 เป็นต้นไป ก่อนที่จะมีการประเมินสถานการณ์และพิจารณาอีกครั้ง



แผนบริการวัคซีนโควิด-19 ในปี 2565


- อนุมัติฉีดวัคซีนใต้ผิวหนังได้ตามดุลพินิจของแพทย์-ความสมัครใจ


- อนุมัติจัดซื้อยาต้านไวรัสแพกซ์โลวิด 50,000 ชุด





ทั้งนี้ ศบค.ยืนยันว่า ที่ประชุมวันนี้ไม่ได้มีข้อคำสั่งหรือข้อปฎิบัติ ไม่ให้เดินทางข้ามจังหวัดหรือปิดกิจการใดๆ




ข้อมูลและภาพจาก Thaigov , TNN ONLINE , แถลงข่าว ศบค.




ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง