TNN online (คลิป) ‘ปวดหลัง’อาจติด‘โอมิครอน’ ป่วยคล้ายหวัดสัญญาณแรกติดเชื้อ

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

(คลิป) ‘ปวดหลัง’อาจติด‘โอมิครอน’ ป่วยคล้ายหวัดสัญญาณแรกติดเชื้อ

(คลิป) ‘ปวดหลัง’อาจติด‘โอมิครอน’ ป่วยคล้ายหวัดสัญญาณแรกติดเชื้อ

โควิดสายพันธุ์โอมิครอน ที่พบระบาดไปแล้วมากกว่า 100 ประเทศทั่วโลก อาการส่วนใหญ่จะกระทบต่อระบบทางเดินหายใจส่วนบน อาการป่วยจะมี 8 อาการหลักๆ ที่พบว่า ส่วนใหญ่อาการคล้ายไข้หวัด แต่มี 2 อาการใหม่ที่เพิ่มมาและสัญญาณที่อาจเป็นข้อบ่งชี้ว่าติดเชื้อ โอมิครอน จากอาการเหงื่อออกจำนวนมากขณะนอนหลับแม้ว่าจะอยู่ภายใต้อากาศเย็น และอาการปวดหลังส่วนล่าง ส่วนการติดเชื้อโอมิครอนในไทยล่าสุด(28 ธ.ค.) ระบาดไปแล้วใน 16 จังหวัดและรอยืนยันผลชัดเจนอีก 2 จังหวัด


โควิดสายพันธุ์โอมิครอนที่ขณะนี้แพร่กระจายไปแล้วมากกว่า 100 ประเทศทั่วโลก   ยอดผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วแบบก้าวกระโดด แม้ว่าในเรื่องความรุนแรงจะไม่หนักเท่าสายพันธุ์เดลตา และโอมิครอนจะกระทบต่อระบบทางเดินหายใจส่วนบนเป็นหลักมากกว่าอาการของเชื้อลงปอด โดยพบว่า ร้อยละ 54 มีอาการไอ ร้อยละ 37 มีอาการเจ็บคอ และพบว่าร้อยละ 29 มีไข้   ขณะที่มีอาการใหม่ของผู้ที่ติดเชื้อโอมิครอน ซึ่งแตกต่างไปจากโควิดสายพันธุ์อื่นๆ ที่พบก่อนหน้า  

 

ข้อมูลจากศาสตราจารย์ ทิม สเปคเตอร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านระบาดวิทยาทางพันธุกรรม ของมหาวิทยาลัยคิงส์ คอลเลจ ลอนดอน ประเทศอังกฤษ หัวหน้าคณะวิจัย โซ (ZOE Covid App Symptom)  ตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับอาการผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด "สายพันธุ์โอมิครอน  (Omicron )  ที่แม้จะอาการคล้ายไข้หวัด แต่มี 2อาการใหม่ที่น่าสนใจและอาจแสดงให้เห็นสัญญาณว่าคนนั้นติดโควิดสายพันธุ์ โอมิครอน   อาการแรก คือ การที่เหงื่อออกจำนวนมากขณะนอนหลับแม้ว่าจะอยู่ในสภาพอากาศที่เย็น ทำให้ผู้ป่วยถึงขั้นต้องถอดเสื้อผ้าเพราะเหงื่อออกจำนวนมากและอาการใหม่ที่ตรวจพบล่าสุด ก็คือ อาการปวดหลังส่วนล่าง  ซึ่งอาการปวดหลังส่วนล่าง เป็นอาการที่พบมากที่สุด  ซึ่งเป็นไปตามผลการศึกษาวิจัยของแพทย์ทั่วไปในแอฟริกาใต้  


สำหรับผู้ป่วยโอมิครอนในระยะแรกที่ตรวจพบ มักจะมีอาการคล้ายหวัด ได้แก่ เจ็บคอ เหนื่อยล้า ปวดศีรษะ ปวดเมื่อยตามกล้ามเนื้อ น้ำมูกไหล และ จาม การที่ผู้ป่วยมีอาการเล็กน้อยแต่ก็สามารถแพร่เชื้อไปยังบุคคลอื่นได้อย่างรวดเร็ว ขณะที่พบว่าผู้ป่วยบางรายยังมีอาการถ่ายเหลวอีกด้วย ซึ่งข้อบ่งชี้เหล่านี้เป็นสัญญาณบ่งชี้ที่ต้องระวัง




ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง