TNN online Metaverse คืออะไรและก้าวต่อไปที่สำคัญ วิเคราะห์โดย Zipmex

TNN ONLINE

คอลัมนิสต์

Metaverse คืออะไรและก้าวต่อไปที่สำคัญ วิเคราะห์โดย Zipmex

Metaverse คืออะไรและก้าวต่อไปที่สำคัญ วิเคราะห์โดย Zipmex

Metaverse คืออะไรและก้าวต่อไปที่สำคัญ วิเคราะห์โดย เอกราช ศรีศุภวิชากิจ Head of Risk Management & Research Specialist Zipmex Trader

Metaverse เริ่มเป็นกระแสและมีการพูดถึงมากขึ้นหลังจากที่บริษัทขนาดใหญ่อย่าง Facebook หันมาสนใจเรื่องนี้ถึงขนาดที่เปลี่ยนชื่อบริษัทเป็น Meta เลยทีเดียว ทำให้สื่อ รวมไปถึงองค์กรอื่น ๆ ตื่นตัวทันที ว่าอะไรกำลังจะเกิดขึ้นบ้างในจักรวาลนฤมิตหรือโลกของ Metaverse


Metaverse คืออะไร?

Metaverse เป็นการสร้างโลกเสมือนจริงขึ้นมา กล่าวคือ สร้างพื้นที่ให้ผู้ใช้งาน สามารถใช้งานได้มีความใกล้เคียงกับโลกความเป็นจริงที่เกิดขึ้น ตัวอย่างเช่น การติดต่อสื่อสาร, การดูภาพยนตร์, การเล่นเกม เป็นต้น

โดยเป็นการทำงานร่วมกันของเทคโนโลยี Virtual Reality (VR) และ Augmented reality (AR) ซึ่งในปัจจุบัน หลายวงการได้ให้ความสนใจในเรื่องนี้ ตัวอย่างเช่น Social Media อย่าง Facebook หรือแม้กระทั่งกับ Project ในโลกคริปโตฯ เองก็มีด้วยเช่นกัน

แท้จริงแล้ว คำว่า “Metaverse” มาจากนวนิยายวิทยาศาสตร์ที่ชื่อว่า Snow Crash ของคุณ Neal Stephenson เขียนขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2535 เป็นการผสมคำขึ้นจากคำสองคำ ได้แก่ คำว่า “Meta” แปลว่าเหนือ (Beyond) และ คำว่า “Verse” ซึ่งหมายความถึง Universe ที่แปลว่าจักรวาล


เราอยู่ใน Metaverse กันนานมากแล้ว

หลายท่านอาจจะยังไม่ทราบว่าเราคุ้นเคยกับ Metaverse กันมานานมากแล้ว อย่างคนที่ชอบเล่นเกมอันนี้ชัดเจนและใกล้เคียงกับ Metaverse ที่สุด หรืออย่างการ Meeting ผ่านโปรแกรมออนไลน์หลายตัวก็ถูกสร้างเป็นโลกเสมือน มีการสร้าง Avatar สามารถสร้างที่ทำงาน พูดคุยสื่อสารกับคนในคอมมูนิตี้นั้นได้ อย่าง Gather Town และ Spatial


Metaverse คืออะไรและก้าวต่อไปที่สำคัญ วิเคราะห์โดย Zipmex

 (รูปภาพประกอบจากงานสัมมนา Blockchain Thailand Genesis 2021)

  Metaverse คืออะไรและก้าวต่อไปที่สำคัญ วิเคราะห์โดย Zipmex

(รูปภาพประกอบจาก Spatial.io)


ก้าวต่อไปของ Metaverse

สิ่งที่หลายคนคาดหวังแต่ยังไม่เกิดขึ้น หรือยังเกิดขึ้นแต่ไม่สมบูรณ์ก็คือ โลกเสมือนที่เป็นโลกคู่ขนานกับโลกจริง โลกที่เราสามารถเข้าไปในนั้นได้ด้วยกายสัมผัสที่มากขึ้น เช่น มองผ่านตาเปล่า จะใส่แว่นหรือคอนแทคเลนส์ก็ตาม จับข้าวของใน Metaverse ได้ รู้สึกได้จริง (หลายเจ้ากำลังพัฒนาและบางเจ้าทำสำเร็จไปบ้างแล้ว) ซึ่งมันจะทำให้เรามีประสบการณ์ที่ครบถ้วนมากขึ้น กว่าการอยู่ในโลกเสมือนแบบสองมิติ อีกสิ่งที่ขาดไม่ได้ก็คือการที่ User คนหนึ่งจะสามารถเปลี่ยนบทบาทกลายมาเป็น Ownership หรือสามารถเป็นส่วนหนึ่งของโลกเสมือนนั้น เป็นเจ้าของสินทรัพย์ในนั้น (ปัจจุบันมีแล้ว) และควรจะนำสินทรัพย์นั้นไปใช้ในโลกเสมือนอีกที่หนึ่งได้ เพราะในความเป็นจริง Metaverse สามารถมีกี่แห่งก็ได้ ใครสร้างก็ได้ แต่ที่สำคัญก็คือ User จะเลือกที่ ๆ ดีที่สุดและไป Take Time กันบนนั้นมากที่สุด เกิดระบบนิเวศใหม่ เกิดระบบเศรษฐกิจใหม่ เพราะฉะนั้นMetaverse อนาคตจะเป็นลักษณะของ Winner Take All พูดง่าย ๆ คือคนไหลไปกองตรงไหนกันมาก ๆ ระบบนิเวศและระบบเศรษฐกิจจะวิ่งไปกองรวมอยู่ตรงนั้นเช่นเดียวกัน แต่ในตอนนี้ที่ถือเป็นช่วงเริ่มต้นก็มี Ecosystem เยอะมากมาย มีอุปกรณ์ แพลตฟอร์ม Infrastructure ออกมารองรับอนาคตใหม่อย่าง Metaverse หรือจักรวาลนฤมิต (ตามศัพท์ภายในบ้านเรา) จึงอยากให้ทุกคนจับตาดูความเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นให้ดีครับ

Metaverse คืออะไรและก้าวต่อไปที่สำคัญ วิเคราะห์โดย Zipmex

 

(ภาพประกอบจาก NEWSOO)


ข้อมูลจาก :  เอกราช ศรีศุภวิชากิจ Head of Risk Management & Research Specialist Zipmex Trader

ภาพประกอบ: AFP ,Zipmex Trader

ข่าวแนะนำ