TNN online (คลิป)สำเร็จ!ยุโรปสร้าง“ดวงอาทิตย์เทียม” ผลิต“นิวเคลียร์ฟิวชัน”เพิ่ม 2 เท่า!

TNN ONLINE

รายการ TNN

(คลิป)สำเร็จ!ยุโรปสร้าง“ดวงอาทิตย์เทียม” ผลิต“นิวเคลียร์ฟิวชัน”เพิ่ม 2 เท่า!

(คลิป)สำเร็จ!ยุโรปสร้าง“ดวงอาทิตย์เทียม” ผลิต“นิวเคลียร์ฟิวชัน”เพิ่ม 2 เท่า!

หลายชาติเดินหน้าผลิตพลังงานสะอาด ทดแทนพลังงานรูปแบบเดิม โดยมุ่งพัฒา ดวงอาทิตย์เทียม ที่สามารถให้พลังงาน แบบไร้ขีดจำกัด ล่าสุด เตาปฏิกรณ์ โครงการ JET ในสหราชอาณาจักรประสบความสำเร็จในการทำลายสถิติโลก ผลิตพลังงานนิวเคลียร์ฟิวชันได้เพิ่มขึ้นกว่า 2 เท่า ซึ่งผลทดลองที่ประสบความสำเร็จ จะถูกนำไปใช้กับการก่อสร้างเตาปฏิกรณ์ขนาดยักษ์ในยุโรป ที่เป็นความร่วมมือของหลายชาติ

      สำนักงานพลังงานปรมาณูอังกฤษ ระบุ ว่า นักวิจัยที่โครงการทดลอง จอยต์ยูโรเปียนทอรัส (Joint European Torus) หรือ "เจ็ต" (JET) ใกล้กับเมืองอ็อกซ์ฟอร์ด ประเทศอังกฤษ ประสบความสำเร็จในการสร้างพลังงานความร้อนด้วยนิวเคลียร์ฟิวชั่นได้ที่ได้พลังงานมากและยาวนานทำสถิติที่ 59 เมกะจูล ยาวนาน 5 วินาที ก่อนที่เครื่องจะถึงขีดจำกัด โดยผลลัพท์ดังกล่าวทำได้มากกว่าสถิติเดิมที่ทำเอาไว้ได้ในปี 1997 ถึง 2 เท่า


      เตาปฏิกรณ์  JET นั้น ที่ติดตั้งของอุปกรณ์ที่เรียกว่า "โทคาแม็ค ใช้วิธีให้ความร้อนแก่ดิวเทอเรียมและทริเทียมซึ่งเป็นไอโซโทปของไฮโดรเจน 2 แบบ เพื่อจุดชนวนปฏิกิริยานิวเคลียร์ฟิวชัน โดยอะตอมไฮโดรเจนจะรวมตัวกันแล้วปลดปล่อยพลังงานความร้อน ในสภาวะที่มีอุณหภูมิสูงถึง 150 ล้านองศาเซลเซียส หรือร้อนกว่าศูนย์กลางของดวงอาทิตย์ถึง 10 เท่า รวมทั้งอนุภาคนิวตรอนและธาตุฮีเลียมออกมา ซึ่งพลังงานที่ผลิตได้นี้จะถูกนำไปต้มน้ำให้เดือด เพื่อหมุนกังหันไอน้ำในการผลิตไฟฟ้าต่อไป 

 

      แม้การทดลองครั้งนี้จะเป็นพลังงานในระดับที่ไม่มากนัก โดยสามารถต้มน้ำให้เดือดได้ในปริมาณเท่ากับกาต้มน้ำเพียง 60 ใบเท่านั้น แต่ก็ถือเป็นก้าวสำคัญในการพัฒนาเทคโนโลยีนิวเคลียร์แบบฟิวชัน เนื่องจากการทดลองที่ประสบผลสำเร็จของ JET จะถูกนำไปใช้กับการก่อสร้างเตาปฏิกรณ์ International Thermonuclear Experiment Reactor (ITER) ในประเทศฝรั่งเศส ซึ่งเตาปฏิกรณ์ที่มีขนาดใหญ่ขึ้นจะทำให้สัดส่วนของการผลิตพลังงานเพิ่มมากขึ้นตามไปด้วย ซึ่งคาดว่า เตาปฎิกรณ์ ITER นั้นจะเริ่มเดินเครื่องเพื่อทำการทดลองเกี่ยวกับพลาสมาอย่างเร็วที่สุดภายในปี 2025

  

      โทนี ดอนน์ ผู้จัดการโครงการยูโรฟิวชั่น ระบุว่า หากเราสามารถคงปฏิกิริยาฟิวชั่นเอาไว้ได้ 5 วินาที ดังนั้นเราก็จะสามารถทำให้ยาวนานขึ้นเป็น 5 นาที หรือ 5 ชั่วโมง ได้หากเราเพิ่มขนาดของเครื่องจักรต่อไปในอนาคต 

และคาดว่าภายในไม่กี่สิบปีข้างหน้านี้ เทคโนโลยีการผลิตพลังงานนิวเคลียร์แบบฟิวชัน จะพัฒนาไปถึงจุดที่สามารถผลิตพลังงานออกมาได้มากกว่าที่ใช้ตั้งต้นกระบวนการทั้งหมด (breakeven) ทำให้โลกมีแหล่งพลังงานมหาศาลที่ตักตวงไปใช้ได้อย่างยาวนานและยั่งยืน รวมทั้งเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมเพราะใช้เชื้อเพลิงตั้งต้นน้อยและมีกากนิวเคลียร์เกิดขึ้นในปริมาณต่ำมาก




   สำหรับ โครงการดวงอาทิตย์จำลอง"ที่ใช้ เตาปฏิกรณ์ที่สร้าง ปฏิกิริยา 'นิวเคลียร์ฟิวชั่น' มีหลายชาติเร่งพัฒนา ได้แก่ สหรัฐ ,เยอรมัน , ฝรั่งเศส ,ญี่ปุ่น ,จีน,เกาหลีใต้ และ ประเทศไทยที่ร่วมมือกับสถาบันพลาสมาฟิสิกส์ ของจีน กำลังเริ่มสร้าง‘ดวงอาทิตย์จำลอง’เพื่อพัฒนาพลังงานสะอาด คาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 2566 ทั้งนี้ ดวงอาทิตย์ประดิษฐ์ของจีน  (EAST) ประสบความสำเร็จในการทำงานต่อเนื่องภายใต้สภาวะอุณหภูมิสูงเป็นเวลา 1,056 วินาที  หรือประมาณ17นาที   ซึ่งถือเป็นระยะเวลาการทำงานของอุปกรณ์ประเภทดังกล่าวที่ยาวนานที่สุดในโลก


  ด้าน ประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศสประกาศเมื่อวันพฤหัสบดี (10 ก.พ.) ว่า ฝรั่งเศสมีเป้าหมายที่จะเป็นประเทศที่ใช้พลังงานปลอดคาร์บอนภายในปี 2593 โดยจะเริ่มด้วยการใช้พลังงานหมุนเวียนและพลังงานนิวเคลียร์มากขึ้น  โดย มาตรการต่าง ๆ จะรวมไปถึงการสร้างสวนพลังงานแสงอาทิตย์ ฟาร์มกังหันลมใต้น้ำ และเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์แบบใช้แรงดันของยุโรป (EPR2) จำนวน 6 เครื่อง เพิ่มจากเดิม 8 เครื่องที่ควรจะเริ่มดำเนินการได้ในปี 2578 นายมาครงกล่าวเพิ่มเติมว่า ฝรั่งเศสต้องกลับมาควบคุมพลังงานของตนเอง ฝรั่งเศสต้องหยุดพึ่งพาการนำเข้าพลังงานฟอสซิลจากต่างประเทศและผลักดันอุตสาหกรรมพลังงานของฝรั่งเศสให้ก้าวหน้า


 ปัจจุบันทั่วโลกมีอัตราการใช้พลังงานจากฟอสซิลกว่าร้อยละ 86 และร้อยละ 6 จากพลังงานนิวเคลียร์ ส่วนที่เหลืออีกเล็กน้อยเป็นพลังงานหมุนเวียน อาทิ น้ำ ลม แสงอาทิตย์ พลังงานความร้อนจากใต้พิภพ ฯลฯ


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง