TNN online ขนส่งฯ ย้ำ "ป้ายแดง" ใช้ชั่วคราวไม่เกิน 30 วัน และต้องมีสมุดคู่มือประจำรถ

TNN ONLINE

ยานยนต์

ขนส่งฯ ย้ำ "ป้ายแดง" ใช้ชั่วคราวไม่เกิน 30 วัน และต้องมีสมุดคู่มือประจำรถ

ขนส่งฯ ย้ำ ป้ายแดง ใช้ชั่วคราวไม่เกิน 30 วัน และต้องมีสมุดคู่มือประจำรถ

กรมการขนส่งทางบก ย้ำ การใช้ป้ายแดงต้องใช้ควบคู่กับสมุดคู่มือประจำรถ โดยอนุโลมให้ใช้ป้ายแดงเป็นการชั่วคราวไม่เกิน 30 วัน นับจากวันรับรถ เตือน ใช้ป้ายแดงปลอมที่โฆษณาขายในสื่อสังคมออนไลน์ หรือทำป้ายปลอมขึ้นเอง เข้าข่ายผิดกฎหมายอาญามีโทษถึงขั้นจำคุก

วันนี้ (22 มี.ค.65) กรมการขนส่งทางบก ย้ำการใช้ป้ายแดงจะต้องใช้คู่กับสมุดคู่มือประจำรถโดยอนุโลมให้ใช้ป้ายแดงเป็นการชั่วคราวไม่เกิน 30 วัน นับจากวันรับรถ หากเจ้าของรถนำป้ายแดงไปใช้เกินกว่าระยะเวลาที่กำหนดโดยไม่ดำเนินการนำรถไปจดทะเบียนให้แล้วเสร็จ ถือว่ามีความผิดตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์ ฐานใช้รถโดยไม่จดทะเบียน มีโทษปรับสูงสุดไม่เกิน 10,000 บาท 

ป้ายแดง คือ ป้ายทะเบียนที่กรมการขนส่งทางบกออกให้บริษัทตัวแทนจำหน่ายรถที่ได้รับใบอนุญาต ใช้ติดรถเพื่อนำรถไปส่งให้ลูกค้า หรือนำรถไปซ่อมแซม และอนุโลมให้ใช้ได้ระหว่างดำเนินการจดทะเบียนรถ ไม่เกิน 30 วัน นับจากวันรับรถ 

อย่าหลงเชื่อซื้อป้ายแดงปลอมที่มีการประกาศขายในออนไลน์ เนื่องจากการนำป้ายแดงปลอมไปติดรถ เจ้าของรถจะมีความผิดฐานใช้เอกสารทางราชการปลอม ตามกฎหมายอาญา มีโทษถึงขั้นจำคุกตั้งแต่ 6 เดือน ถึง 5 ปี และปรับตั้งแต่ 10,000 ถึง 100,000 บาท

วิธีสังเกตป้ายแดงที่ออกให้โดยกรมการขนส่งทางบกนั้น ตัวแผ่นป้ายต้องมีตัวอักษร ขส ลักษณะนูนที่มุมด้านล่างขวา และลายน้ำ ปรากฏในแผ่นป้ายทะเบียนรถ 

ขนส่งฯ ย้ำ ป้ายแดง ใช้ชั่วคราวไม่เกิน 30 วัน และต้องมีสมุดคู่มือประจำรถ


ข้อมูลจาก กรมการขนส่งทางบก

ภาพจาก แฟ้มภาพ TNN ONLINE


ข่าวแนะนำ