TNN รู้จัก "ไข้ทับระดู" คืออะไร เปิดสาเหตุ อาการเบื้องต้น สาวๆ ต้องระวัง!

TNN

Health

รู้จัก "ไข้ทับระดู" คืออะไร เปิดสาเหตุ อาการเบื้องต้น สาวๆ ต้องระวัง!

รู้จัก ไข้ทับระดู คืออะไร เปิดสาเหตุ อาการเบื้องต้น สาวๆ ต้องระวัง!

รู้จัก "ไข้ทับระดู" คืออะไร เปิดสาเหตุ อาการเบื้องต้น สาวๆ ต้องระวัง!

เชื่อว่าผู้หญิงหลายคน อาจเคยประสบกับอาการป่วยคล้ายไข้หวัดในช่วงที่มีประจำเดือน โดยอาการเหล่านี้เรียกว่า "ไข้ทับระดู" ซึ่งในบทความนี้ TNN ONLINE จะพาคุณไปทำความารู้จักกับไข้ทับระดูให้มากยิ่งขึ้น ว่าเกิดจากอะไร มีอาการอย่างไร และควรดูแลตัวเองอย่างไรบ้าง


ไข้ทับระดู คืออะไร?

ไข้ทับระดู เป็นอาการป่วยคล้ายไข้หวัดที่มักเกิดขึ้นกับผู้หญิงในช่วงที่มีประจำเดือน เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงของระดับฮอร์โมนในร่างกาย อาจทำให้ให้ร่างกายอยู่ในภาวะอ่อนแอ ลักษณะอาการคือมักมีไข้ ปวดเนื้อปวดตัว แต่จะสามารถหายไปได้เองใน 2-3 วัน


ไข้ทับระดู เกิดจากอะไร?

สาเหตุ ของไข้ทับระดู เกิดจากการเปลี่ยนแปลงของระดับฮอร์โมนในร่างกายผู้หญิง ในช่วงไข่ตกระดับฮอร์โมนเอสโตรเจนจะต่ำลง และโพรสตาแกลนดิน (Prostaglandin) ซึ่งทำหน้าที่คล้ายฮอร์โมนจะสูงขึ้น ทำให้เกิดอาการปวดท้องประจำเดือน มีไข้ ท้องเสีย คลื่นไส้ อ่อนเพลีย อ่อนแรง รู้สึกเหมือนมีไข้


ไข้ทับระดู แบ่งออกเป็น 2 ประเภท

• ไข้ทับระดูไม่มีสภาวะอื่นแอบแฝง โดยแบบนี้มักไม่รุนแรง แต่จะมีอาการคล้ายกับไข้หวัด ผู้ป่วยอาจรู้สึกอ่อนเพลีย และปวดเมื่อยแต่จะหายไปเองภายใน 2-3 วัน

• ไข้ทับระดูที่มีสภาวะโรคแอบแฝง ผู้ป่วยมักมีอาการไข้ หนาวสั่น ปวดหลัง ปวดท้องน้อย และอาจมีอาการคลื่นไส้ อาเจียน และตกขาวร่วมด้วย โดยกรณีนี้ถือเป็นอาการที่รุนแรงควรรีบพบแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุและเข้ารับการรักษาที่ถุกต้อง


อาการ ของไข้ทับระดู

สำหรับอาการหลักๆ ของไข้ทับระดู มักมีดังนี้ 

1. อ่อนเพลีย ไม่มีแรง

2. คลื่นไส้ อาเจียน

3. ปวดศีรษะ

4. ปวดท้อง

5. ปวดเมื่อยตามตัว ปวดตามข้อ รวมถึงหลังด้วย


การรักษา

โดยปกติ ไข้ทับระดู ไม่จำเป็นต้องไปพบแพทย์ อาการจะค่อยๆ ทุเลาลงเองภายใน 1-3 วัน แต่หากมีอาการรุนแรงหรือมีอาการอื่นๆ ร่วมด้วย เช่น ไข้สูง หนาวสั่น ปวดท้องน้อยมาก ตกขาวปนหนอง ควรไปพบแพทย์เพื่อวินิจฉัยสาเหตุและรับการรักษาที่ถูกต้อง


วิธีดูแลตัวเอง

1. พักผ่อนให้เพียงพอ

2. ดื่มน้ำให้มากๆ

3. ทานอาหารอ่อนๆ ย่อยง่าย

4. ประคบร้อนที่ท้องน้อย

5. ทานยาแก้ปวด เช่น พาราเซตามอล

6. งดสูบบุหรี่และดื่มแอลกอฮอล์


สำหรับสาวๆ คนไหนที่สงสัยว่าตนเองเป็นไข้ทับระดู ควรสังเกตอาการและดูแลตัวเองเบื้องต้นอย่างใกล้ชิด หากมีอาการรุนแรงหรือไม่แน่ใจ ควรไปพบแพทย์เพื่อวินิจฉัยและรับการรักษาที่ถูกต้องต่อไป


ขอบคุณข้อมูลจาก : โรงพยาบาลศิครินทร์, สสส., pobpad

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง