TNN ดร.ธรณ์ ชี้ทะเลเดือด น้ำร้อนที่สุดในช่วงปี ส่งผลให้ปะการังเริ่มฟอกขาวมากขึ้น

TNN

Earth

ดร.ธรณ์ ชี้ทะเลเดือด น้ำร้อนที่สุดในช่วงปี ส่งผลให้ปะการังเริ่มฟอกขาวมากขึ้น

ดร.ธรณ์ ชี้ทะเลเดือด น้ำร้อนที่สุดในช่วงปี ส่งผลให้ปะการังเริ่มฟอกขาวมากขึ้น

ดร.ธรณ์ ชี้ทะเลเดือด น้ำร้อนที่สุดในช่วงปี ส่งผลให้ปะการังเริ่มฟอกขาวแถว จ.ชุมพร และอีกหลายพื้นในทะเลไทย

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ นักวิชาการด้านทะเลและสิ่งแวดล้อม อาจารย์ประจำภาควิชาวิทยาศาสตร์ทางทะเล คณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เปิดเผยว่าผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวหลังทะเลเดือด น้ำร้อนสุดในช่วงปี ทำให้ปะการังเริ่มฟอกขาวหลายแห่ง หลังเพื่อนธรณ์ส่งภาพและรายงานมาจากชุมพร มัตตราและลังกาจิวอยู่น้ำตื้น ฟอกขาวบางก้อน หลักแรดน้ำลึกหน่อย ยังอยู่ระดับสีซีด

ยังมีรายงานจากศูนย์อุทยาน ชุมพร - เกาะจระเข้ เกาะเสม็ด เกาะมะพร้าว เกาะคางเสือ แถวนั้นเป็นปะการังน้ำตื้นทั้งนั้น เริ่มมีการฟอกขาว 10-30% ที่เกาะคราม ชุมพร มีรายงานฟอกขาวรุนแรง ที่นี่อยู่ใกล้ฝั่งและน้ำตื้นมาก 
เมื่อดูจากอุณหภูมิน้ำ 32-34 องศา หากเป็นเช่นนี้อีกสักสัปดาห์ ปะการังเขตน้ำตื้นแถวชุมพรคงฟอกขาวรุนแรง
ในภาพยังเห็นดอกไม้ทะเลสีแปลกๆ เพราะน้ำร้อนทำให้ดอกไม้ทะเลฟอกขาวได้เช่นกัน หากเป็นหนักจะขาวขุ่นจนอาจถึงตายทะเลชุมพรเป็นแหล่งดอกไม้ทะเลหนาแน่น หวังว่าพวกเธอจะรอดจากทะเลเดือดหนนี้ไปได้

แถวภาคตะวันออกเริ่มมีรายงานปะการังฟอกขาว คณะเทคโนโลยีทางทะเล ม.บูรพา รายงานว่าปะการังที่หาดเจ้าหลาว จันทบุรี ฟอกขาวถึง 70% อุณหภูมิน้ำทะเลแถวนั้นถ้าลึกหน่อย 33 องศา ถ้าเป็นที่ตื้นเกิน 34 องศา สำหรับฝั่งอันดามันมีรายงานรุนแรงเฉพาะเกาะช้าง ระนอง โชคดีที่ฝนตกแถวภูเก็ตและอันดามันใต้ อุณหภูมิน้ำลดลง 
ที่ต้องติดตามจริงจังคงเป็นอันดามันเหนือ โดยเฉพาะเกาะสุรินทร์ เมื่อดูในแง่ผลกระทบต่อคน แถวชุมพรเกือบทั้งหมดไม่ใช่จุดดำน้ำตื้นหนาแน่น แม้ฟอกขาวเยอะจนต้องปิดท่องเที่ยว คงไม่มีผลกระทบมาก
แต่ถ้าเป็นเกาะเต่า อาจต้องคิดหนัก ยังรวมถึงเกาะในประจวบ เช่น เกาะจาน เกาะทะลุ ฯลฯ ถือเป็นจุดที่มีคนไป
ในเขตภาคตะวันออก แหล่งท่องเที่ยวดำน้ำใหญ่อยู่ที่หมู่เกาะช้าง แถวนั้นมีจุดดำน้ำตื้นไม่มากแต่มีคนไปเยอะ หากต้องจำกัดจำนวนคนหรือปิดท่องเที่ยว คงต้องวางแผนกันหนักหน่อย

ฝั่งอันดามันที่เกาะสุรินทร์ หากฟอกขาวก็คงกระทบท่องเที่ยวไม่มาก เพราะใกล้ช่วงฤดูมรสุมต้องปิดอุทยานอยู่แล้ว เช่นเดียวกับเกาะสิมิลันหรือเกาะไกลฝั่งอื่นๆ ปัญหาจึงมาหนักที่อ่าวไทย ได้แต่หวังว่าฝนจะมาตามนัด หากเป็นช่วงกลางพฤษภาและตกต่อเนื่อง ฟ้าปิดเมฆเยอะน้ำเย็นลง จะช่วยลดความรุนแรงได้มาก ปะการังที่ฟอกขาวก็ยังอาจฟื้นได้ แต่ถ้ายังไม่มาจนสิ้นเดือนพฤษภาคม คราวนี้แหละของจริง ไม่อยากคิดว่าจะย่ำแย่ขนาดไหน
มาตรการที่กรมทะเล/กรมอุทยานเตรียมไว้ เช่น การปิดเกาะ การย้ายปะการัง ฯลฯ อาจต้องนำมาใช้ แต่คงต้องรอให้สถานการณ์ไปถึงขั้นนั้นก่อน จะอัปเดทให้เพื่อนธรณ์อยู่เรื่อยๆ ขอบคุณทุกหน่วยงานและอาสาสมัครที่ช่วยกันเต็มที่ครับ
ภาพ - เพื่อนธรณ์
แจ้งข่าว Lalita Nan Putchim


ที่มา: เฟซบุ๊กThon Thamrongnawasawat 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง