TNN online นิวซีแลนด์จ่อห้ามขายบุหรี่ให้วัยรุ่นถาวร ลดจำนวนสิงห์อมควัน

TNN ONLINE

World

นิวซีแลนด์จ่อห้ามขายบุหรี่ให้วัยรุ่นถาวร ลดจำนวนสิงห์อมควัน

นิวซีแลนด์จ่อห้ามขายบุหรี่ให้วัยรุ่นถาวร ลดจำนวนสิงห์อมควัน

รัฐบาลนิวซีแลนด์ประกาศแผนห้ามขายบุหรี่ถาวรให้วัยรุ่น ถือเป็นหนึ่งในแผนสำคัญที่ปูทางสู่การลดจำนวนสิงห์อมควันในประเทศในอีก 4 ปีข้างหน้า

วันนี้ ( 9 ธ.ค. 64 )อายีซา เวอร์รัล รัฐมนตรีช่วยกระทรวงสาธารณสุขของนิวซีแลนด์ แถลงในวันนี้ ว่ารัฐบาลมีแผนห้ามขายบุหรี่ให้กับวัยรุ่นตลอดชีวิต ซึ่งถือเป็นหนึ่งในการเดินหน้าแผนปราบปรามที่เข้มงวดในอุตสาหกรรมยาสูบ แม้จะมีข้อโต้แย้งว่า การเดินหน้าแผนที่จำลดจำนวนผู้สูบบุหรี่อาจใช้เวลานานเกินไป

ตามกฎหมายที่จะมีผลบังคับใช้ในเร็ววันนี้ มีรายละเอียดระบุไว้ว่า วัยรุ่นที่มีอายุครบ 14 ปี ในปี 2570 จะไม่ได้รับอนุญาตให้ซื้อบุหรี่ได้ ทำให้ยอดจำหน่ายบุหรี่ลดลงไปโดยปริยาย  

แผนลดสิงห์อมควันของนิวซีแลนด์ มีชื่อว่า Smoke-free Aotearoa(เอาเตอารัว) 2025 ซึ่งครอบคลุม 6 ประเด็นสำคัญตั้งแต่ต้นทางไปถึงปลายทางของการซื้อขายบุหรี่ หลังจากนี้ ทางรัฐบาลจะปรึกษาหารือกับคณะทำงานด้านสุขภาพของชาวเมารีในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า ก่อนที่จะนำกฎหมายเข้าสู่รัฐสภาในเดือนมิถุนายนปีหน้า โดยมีเป้าหมายเพื่อให้เป็นกฎหมายภายในสิ้นปี 2565 ซึ่งหากทุกอย่างเป็นไปตามที่วางไว้ จะทำให้นิวซีแลนด์เป็นประเทศปลอดบุหรี่ภายในปี 2568 

สำหรับประเทศนิวซีแลนด์ กรณีการสูบบุหรี่ยังคงเป็นสาเหตุสำคัญของการเสียชีวิตที่ป้องกันได้ในนิวซีแลนด์ โดยแต่ละปีจะมีชาวนิวซีแลนด์ เสียชีวิตจากการสูบบุหรี่ประมาณ 4,500 ถึง 5,000 คน เฉลี่ยรายวัน พบว่าทุกวันจะมีผู้เสียชีวิตราว 12 ถึง 13 รายากการสูบบุหรี่หรือสัมผัสกับควันบุหรี่มือสอง 

ภาพจาก :  AFP

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง