TNN online เยอรมนีตั้งรบ.ใหม่ "โอลาฟ โชลซ์" นั่งนายกฯ แทน อังเกลา แมร์เคิล

TNN ONLINE

World

เยอรมนีตั้งรบ.ใหม่ "โอลาฟ โชลซ์" นั่งนายกฯ แทน อังเกลา แมร์เคิล

เยอรมนีตั้งรบ.ใหม่ โอลาฟ โชลซ์ นั่งนายกฯ แทน อังเกลา แมร์เคิล

สามพรรคการเมืองเยอรมนี บรรลุข้อตกลงจัดตั้งรัฐบาลใหม่ โดยเสนอ โอลาฟ โชลซ์ เป็นนายกฯคนต่อไป ปิดฉากการดำรงตำแหน่งนาน 16 ปีของอังเกลา แมร์เคิล ซึ่งแพ้เลือกตั้งในเดือนกันยายน

วันนี้ ( 25 พ.ย. 64 )พรรคสังคมนิยมประชาธิปไตย พรรคกรีนส์ และพรรคเสรีประชาธิปไตย บรรลุข้อตกลงก่อตั้งรัฐบาลใหม่ของประเทศร่วมกันแล้ว หลังเจรจากันมานานกว่า 2 เดือนนับตั้งแต่การเลือกตั้งที่ไม่มีผู้ชนะชัดเจนเมื่อเดือนกันยายน

นายโอลาฟ โชลซ์ ตัวแทนผู้สมัครจากพรรคสังคมนิยมประชาธิปไตย จะได้เป็นหัวหน้ารัฐบาลและว่าที่นายกรัฐมนตรีคนใหม่ โดยจะสาบานตนรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเยอรมนีเร็วสุดในเดือนหน้า แทนที่นางอังเกลา แมร์เคิล นายกฯ คนปัจจุบัน ซึ่งดำรงตำแหน่งผู้นำเยอรมนีมานานถึง 16 ปี 

โดยนโยบายหลักในอนาคต ที่เป็นหัวข้อเจรจาหลัก คือ การแก้ปัญหาสภาพภูมิอากาศเปลี่ยนแปลง โดยมุ่งยุติการใช้ถ่ายหินภายในปี 2030 ถือว่าเร็วกว่ากำหนดเดิมที่ตั้งไว้ 8 ปีไม่เพียงเท่านั้น จะใช้พื้นที่ราว ร้อยละ 2 ของประเทศ ไปกับโครงการพลังงานลม รวมถึงจะมุ่งใช้พลังงานไฮโดรเจนเป็นหลักมากขึ้นด้วย โดยภายในปี 2030 รัฐบาลชุดใหม่ ต้องการให้ ร้อยละ80 ของพลังงานไฟฟ้าทั้งประเทศ เป็นพลังงานทดแทน นอกจากนี้ ยังมีนโยบายสำคัญอื่น ๆ อาทิ การอนุญาตจำหน่ายกัญชาได้อย่างถูกกฎหมาย ด้วยการควบคุมคุณภาพและการวางจำหน่ายให้ดียิ่งขึ้น

ภาพจาก :   รอยเตอร์ 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง