TNN online ตาลีบันเตรียมประกาศให้เด็กผู้หญิงกลับโรงเรียนได้

TNN ONLINE

World

ตาลีบันเตรียมประกาศให้เด็กผู้หญิงกลับโรงเรียนได้

ตาลีบันเตรียมประกาศให้เด็กผู้หญิงกลับโรงเรียนได้

รัฐบาลตาลีบันเตรียมประกาศข่าวดี ให้เด็กผู้หญิงกลับเข้าเรียนในโรงเรียนได้ แต่ร้องขอให้ประชาคมโลกช่วยสนับสนุนด้านการเงินด้วย

วันนี้ ( 2 พ.ย. 64 )กลุ่มตาลีบันเคยให้คำมั่นว่า จะรักษาสิทธิสตรีและให้โอกาสเด็กผู้หญิงให้เข้าถึงการศึกษา นับแต่ขึ้นปกครองอัฟกานิสถานเมื่อเดือนสิงหาคม แต่ตลอดมา กลุ่มตาลีบันกลับปฏิบัติตรงกันข้าม ทั้งห้ามผู้หญิงออกจากบ้าน นักศึกษาหญิงต้องสวมผ้าคลุมตัวมิดชิด และเรียนแยกกับผู้ชาย ส่วนเด็กผู้หญิงระดับชั้นมัธยม ก็ยังไม่สามารถกลับไปเข้าชั้นเรียนได้ สร้างเสียงประณามจากนานาประเทศว่า กลุ่มตาลีบันกีดกันทางเพศ

ล่าสุด วาฮีดุลเลาะห์ ฮาชิมิ ผู้อำนวยการโครงการระหว่างประเทศและความช่วยเหลือ ประจำกระทรวงศึกษาธิการบอกกับ Reuters ว่า “เราจะประกาศข่าวดีต่อทั้งประเทศในเร็ว ๆ” ถึงการอนุญาตให้เด็กผู้หญิงที่เป็นเด็กโต กลับเข้าโรงเรียนได้ 

“ตอนนี้ นักวิชาการทางศาสนากำลังศึกษาเรื่องนี้อยู่ เมื่อได้ข้อสรุปเมื่อไหร่ เราจะประกาศให้ทั้งโลกได้ทราบ”

ช่วงที่กลุ่มตาลีบันปกครองอัฟกานิสถานครั้งก่อน ระหว่างปี 1996-2001 ได้สั่งห้ามผู้หญิงระดับชั้นมัธยมต้นขึ้นไป ไม่ให้เรียนหนังสือ ขณะที่ผู้หญิงส่วนใหญ่ไม่มีสิทธิไปทำงาน หรือแม้กระทั่งออกจากบ้านโดยไม่มีผู้ชายคอยเดินทางไปด้วย

อย่างไรก็ดี ฮาชิมิยืนกรานว่า รัฐบาลมุ่งมั่นจะให้การศึกษาแก่เด็กผู้หญิง และกำลังหาทางให้พวกเธอได้กลับเข้าชั้นเรียนอีกครั้ง พร้อมย้ำว่า จนถึงตอนนี้ ยังไม่ได้ปลดอาจารย์ผู้หญิงออกจากตำแหน่งเลย แม้แต่คนเดียว

แต่เขาระบุว่า การศึกษาและกลไกรัฐบาลต่าง ๆ ได้รับผลกระทบหนักจากการระงับเงินสนับสนุนจากต่างประเทศ เพราะฉะนั้น ถ้าอยากเห็นผู้หญิงในโรงเรียน นานาประเทศก็ควรจะช่วยเหลืออัฟกานิสถานด้วย

ภาพจาก :  รอยเตอร์

ข่าวแนะนำ