TNN online เปิดคลิปสะพรึง! ภูเขาไฟสเปนปะทุหนักกว่าเดิมพ่นน้ำพุลาวาขนาดใหญ่

TNN ONLINE

World

เปิดคลิปสะพรึง! ภูเขาไฟสเปนปะทุหนักกว่าเดิมพ่นน้ำพุลาวาขนาดใหญ่

เปิดคลิปสะพรึง! ภูเขาไฟสเปนปะทุหนักกว่าเดิมพ่นน้ำพุลาวาขนาดใหญ่

“ภูเขาไฟกุมเบร์ บีเอฆา” บนเกาะลาปัลมา ปะทุพุ่นลาวารุนแรงที่สุดเท่าที่เกิดการปะทุตลอดระยะเวลา 5 สัปดาห์ที่ผ่านมา โดยผู้เชี่ยวชาญภูเขาไฟ ระบุว่า เป็นน้ำพุลาวาขนาดใหญ่

วันนี้ ( 26 ต.ค. 64 )เจ้าหน้าที่สเปน แถลงในวันจันทร์ว่า ภูเขาไฟ “กุมเบร์ บีเอฆา” บนเกาะลาปัลมา ในหมู่เกาะคะแนรี ประเทศสเปน ซึ่งปะทุมาต่อเนื่องเป็นเวลา 5 สัปดาห์แล้ว เริ่มปะทุรุนแรงมากขึ้น หลังจากธารลาวาสายใหม่ไหลออกจากปากปล่องภูเขาไฟบางส่วนที่พังถล่ม กลายเป็นภัยคุกคามต่อหลายพื้นที่ที่ยังไม่ได้รับผลกระทบจากการปะทุก่อนหน้านี้ 

เปิดคลิปสะพรึง! ภูเขาไฟสเปนปะทุหนักกว่าเดิมพ่นน้ำพุลาวาขนาดใหญ่

ขณะที่ เปโดร เฮอร์นันเดซ นักวิจัยของสถาบันภูเขาไฟหมู่เกาะคะแนรี กล่าวกับโทรทัศน์ “RTVE” ว่า เราอยู่ในระยะใหม่ ซึ่งรุนแรงมากขึ้น ขณะที่ ธารลาวาสายใหม่ที่ทะลักเมื่อช่วงเช้าวันจันทร์ถูกเรียกว่า น้ำพุลาวาขนาดใหญ่ 

การปะทุครั้งนี้ พ่นกลุ่มควันลอยขึ้นสูงเหนือชายฝั่งเกาะลาปัลมา ประชาชนต่างเฝ้าดูว่าธารลาวาสายใหม่จะไหลไปในทิศทางไหน และเจ้าหน้าที่ก็เตรียมพร้อมอพยพประชาชนเพิ่มอีก

นักวิทยาศาสตร์ ระบุว่า เมื่อสัปดาห์ที่แล้วเกิดแผ่นดินไหวมากกว่า 800 ครั้งด้วยความรุนแรงที่แตกต่างกัน แต่ส่วนใหญ่ประชาชนไม่รับรู้ความรู้สึก และมีความรุนแรงสูงสุดอยู่ที่ 4.9 แมกนิจูด



ภาพจาก   : @Hashtagelyoum

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง