TNN online CNN ตีแผ่ธุรกิจใต้ดินไทย ย้อมแมวถุงมือแพทย์ 'เปื้อนเลือด' หลายสิบล้านชิ้น ส่งขายสหรัฐฯ

TNN ONLINE

World

CNN ตีแผ่ธุรกิจใต้ดินไทย ย้อมแมวถุงมือแพทย์ 'เปื้อนเลือด' หลายสิบล้านชิ้น ส่งขายสหรัฐฯ

CNN ตีแผ่ธุรกิจใต้ดินไทย ย้อมแมวถุงมือแพทย์ 'เปื้อนเลือด' หลายสิบล้านชิ้น ส่งขายสหรัฐฯ

สำนักข่าว CNN รายงานการพบถุงมือแพทย์ใช้แล้ว-เปื้อนเลือด-สกปรก หลายสิบล้านชิ้นตามโกดังในกรุงเทพฯ ที่กำลังถูกย้อมให้ดูใหม่ แล้วส่งออกไปใช้ในสหรัฐฯ พร้อมเผยชื่อ 2 บริษัทไทย ต้นตอถุงมือเถื่อน

ถุงขยะที่ภายในเต็มไปด้วยถุงมือทางการแพทย์ ที่ทั้งสกปรก ผ่านการใช้งาน บางชิ้นเปื้อนเลือด กระจายอยู่บนพื้นในโกดัง บริเวณชานเมืองของกรุงเทพมหานคร 

สิ่งที่ตำรวจไทยพบในโกดังแห่งนี้ ตอนที่ทำการบุกค้นเมื่อปลายปีที่แล้ว คือ กะละมังพลาสติก ที่เทน้ำยาย้อมสีฟ้าเอาไว้ เพื่อใช้ย้อมสีถุงมือยางเหล่านี้ให้ดูเหมือนใหม่อีกครั้ง

CNN รายงานต่อว่า มีโกดังหลายแห่งในไทยที่ดำเนินการ ‘ย้อมแมว’ ถุงมือแพทย์ในลักษณะนี้ เพื่อพยายามสร้างเงินจากอุปสงค์ความต้องการถุงมือยางสังเคราะห์สำหรับใช้ทางการแพทย์ ที่เพิ่มขึ้นเป็นเท่าทวีจากวิกฤตโควิดระบาด

ถุงมือที่ถูกย้อมให้ดูใหม่หลายล้านชิ้น ถูกบรรจุใส่กล่องและส่งออกไปยังสหรัฐฯ และอีกหลายประเทศทั่วโลก 

🔴 คลื่นถุงมือเถื่อนทะลักอเมริกา

สำนักข่าว CNN ได้ดำเนินการสอบสวนนานหลายเดือนและพบว่า ไม่เพียงแต่โกดังที่ตำรวจไทยบุกค้นเมื่อเดือนธันวาคมเท่านั้น แต่ยังพบถุงมือยางปลอม และถุงมือยางมือสอง ‘ย้อมแมว’ หลายสิบล้านชิ้น ได้ส่งไปถึงสหรัฐฯ แล้ว แต่ไม่แน่ชัดว่าถูกนำไปใช้มากน้อยแค่ไหน

ดักกลาส สไตน์ ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า อุตสาหกรรมถุงมือยางนี้ เต็มไปด้วยความฉ้อฉล และตอนนี้ “ถุงมือยางทางการแพทย์เป็นสินค้าโภคภัณฑ์ที่อันตรายที่สุดในโลก”

“ปริมาณสินค้าแย่ ๆ แบบนี้ทะลักเข้ามามาก...เหมือนคลื่นถุงมือคุณภาพต่ำ ถุงมือมือสองที่สกปรก ไหลบ่าเข้าสหรัฐฯ และตอนนี้ รัฐบาลกลางพึ่งจะเริ่มตระหนักถึงปัญหานี้”

🔴 บริษัทไทยส่งออกสินค้าย้อมแมวไปอเมริกา

ถุงมือย้อมแมว ถุงมือที่ผ่านการใช้งานและอาจติดเชื้อ เป็นภัยต่อบุคลากรทางการแพทย์และผู้ป่วยด้วย แต่ทางการสหรัฐฯ ยังไม่สามารถยับยั้งการค้าขายสินค้าเหล่านี้ได้ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะกฎระเบียบควบคุมอุปกรณ์ป้องกันทางการแพทย์ ได้ถูกระงับไปชั่วคราว ตั้งแต่ช่วงพีคสุดของการระบาดมาจนถึงวันนี้ เพื่อแก้ปัญหาขาดแคลนอุปกรณ์

CNN รายงานต่อว่า เมื่อเดือนกุมภาพันธ์และมีนาคมที่ผ่านมา บริษัทหนึ่งในสหรัฐฯ ได้เตือนหน่วยงานรัฐบาลกลาง คือ กรมศุลกากรและพิทักษ์พรมแดน และองค์การอาหารและยาแล้วว่า ทางบริษัทได้รับสินค้าเต็มไปด้วยถุงมือแพทย์คุณภาพต่ำและสกปรก จากบริษัทหนึ่งในประเทศไทย

อย่างไรก็ดี บริษัทไทยแห่งนี้ ก็ยังสามารถส่งถุงมือแพทย์ที่อาจเต็มไปด้วยของย้อมแมวหลายสิบล้านชิ้นไปยังสหรัฐฯ ได้ ล็อตที่เข้ามาล่าสุดคือเมื่อเดือนกรกฎาคม

🔴 นักธุรกิจอเมริกันถูกหลอก สูญเงินมหาศาล

ตาเร็ก เคิร์สเช่น นักธุรกิจในเมืองไมอามี คือค้นที่แจ้งเตือนหน่วยงานสหรัฐฯ เป็นคนแรก ๆ, เขาได้สั่งถุงมือแพทย์รวมมูลค่ากว่า 60 ล้านบาทจากบริษัท แพดดี้ เดอะ รูม เพื่อนำมาจำหน่ายต่อให้บริษัทในสหรัฐฯ อีกต่อหนึ่ง

“ลูกค้าของเราโกรธมาก ตะโกนด่าว่า คุณโกงเรา” เคิร์สเช่น เล่าให้ CNN ฟัง แล้วพอเขาไปตรวจสินค้าล็อตสองทีเข้ามาก็พบว่า “มันเป็นถุงมือมือสอง ถูกล้างแล้วรีไซเคิล”

“บางชิ้นมันสกปรกมาก มีคราบเลือดด้วย บางอันมันมีสัญลักษณ์ว่าผลิตใช้มาแล้ว 2 ปี ผมไม่อยากเชื่อสายตาตัวเอง” หลังจากนั้น เคิร์สเช่น ชดใช้เงินให้ลูกค้า แล้วแจ้งเรื่องต่อองค์การอาหารและยา

หลุยส์ ซินกินเองก็เป็นอีกนักธุรกิจอเมริกัน ที่สั่งถุงมือแพทย์รวมมูลค่ากว่า 2.7 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ จาก บริษัท แพดดี้ เดอะ รูม ผ่านพ่อค้าคนกลาง แต่กลับได้ถุงมือยางคุณภาพต่ำกว่ามาตรฐานมา และพบว่าเป็นสินค้ามือสอง ซึ่งแน่นอนว่า เขาไม่ได้ส่งมันไปใช้ในโรงพยาบาล

🔴 บริษัท แพดดี้ เดอะ รูม และสกายเมด

สำนักข่าว CNN ชี้ว่า ทางการไทยเองก็ประสบความยากลำบากในการกวาดล้างขบวนการย้อมแมวถุงมือแพทย์ โดยตอนที่ ตำรวจไทยบุกค้นบริษัท แพดดี้ เดอะ รูม เมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว ก็พบถุงขยะเต็มไปด้วยถุงมือยางใช้แล้ว หลากสี ต่างวัตถุดิบ ปะปนอยู่คละกัน 

พนักงานที่ตำรวจพบ เจอพวกเขาพยายามย้อมสี-รีไซเคิลถุงมือใช้แล้วเหล่านี้ ให้เป็นถุงมือยี่ห้อศรีตังโกลฟส์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตถุงมือแพทย์ขึ้นชื่อในไทย

ขณะที่บริษัทศรีตังยืนกรานกับ CNN ว่า ไม่ได้ทำธุรกิจกับบริษัท แพดดี้ เดอะ รูม แต่อย่างใด

แต่การบุกค้นของตำรวจ ยังหยุดอุตสาหกรรมย้อมแมวนี้ของไทยไม่ได้ เพราะองค์การอาหารและยาไทย ได้บุกค้นโกดังลักษณะนี้อีกอย่างน้อย 10 ครั้งในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา และพบถุงมือแพทย์ไม่ได้มาตรฐานและผ่านการใช้งานมาแล้ว ถูกใส่ในบรรจุภัณฑ์ใหม่

อีกบริษัทหนึ่งที่ CNN รายงานว่า ดำเนินธุรกิจกับถุงมือยางมือสอง คือ บริษัท สกายเมด ซึ่งกล่องใส่ถุงมือที่มีตราบริษัท สกายเมด เอง ถูกพบในโกดังของ แพดดี้ เดอะ รูม เมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้วด้วย

🔴 ความหวังทวงเงินคืน

หลุย ซิสกิน ตัดสินใจเดินทางมาไทย เพื่อทวงเงิน 2.7 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ของเขาคืน 

เขาและอีกหลายคนเผชิญหน้ากับคู่กรณีในร้านอาหารแห่งหนึ่งในกรุงเทพฯ แต่กลับถูกตำรวจจับกุมและตั้งข้อหาทำร้ายร่างกายและลักพาตัว ซึ่งเป็นข้อหาที่เขาปฏิเสธ และยืนกรานว่า เขาไม่ได้อยู่ในที่เกิดเหตุ

“ผมจะสู้ถึงที่สุด...ผมคงไม่ได้เงินคืน แต่ก็อยากตีแผ่เรื่องนี้ และหวังว่า รัฐบาลสหรัฐฯ จะลุกขึ้นมายับยั้งมัน สิ่งที่ผมหวังจะเห็นคือความยุติธรรม”

ท้ายสุด ซิสกินได้รับอนุญาตให้เดินทางออกจากไทยและบินกลับนครลอสแองเจลิส อย่างไรก็ดี ตำรวจไทยบอกกับ CNN ว่าคดีนี้ยังไม่ถึงที่สุด

ด้วยปริมาณถุงมือมาตรฐานต่ำ และย้อมแมวขายมหาศาลเหล่านี้ จนถึงตอนนี้ ไม่แน่ชัดว่า มีหลุดรอดเข้าไปใช้ในโรงพยาบาลสหรัฐฯ มากน้อยแค่ไหน
—————
แปลและเรียบเรียง: ทศพล ชัยสัมฤทธิ์ผล
ภาพ: CNN

ข่าวแนะนำ