TNN online เกาหลีเหนือยิง "ขีปนาวุธ" จากเรือดำน้ำตกในทะเลญี่ปุ่น

TNN ONLINE

World

เกาหลีเหนือยิง "ขีปนาวุธ" จากเรือดำน้ำตกในทะเลญี่ปุ่น

เกาหลีเหนือยิง ขีปนาวุธ จากเรือดำน้ำตกในทะเลญี่ปุ่น

เกาหลีเหนือ ทดสอบยิง "ขีปนาวุธ" จากเรือดำน้ำตกทะเลญี่ปุ่นอีกในช่วงเช้าวันนี้ ซึ่งมีขึ้นขณะเกาหลีใต้ ญี่ปุ่น และสหรัฐ อยู่ระว่างหารือปัญหานิวเคลียร์

วันนี้( 19 ต.ค.64) กองทัพเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า เกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธที่เชื่อว่าปล่อยจากเรือดำน้ำมาตกในทะเลญี่ปุ่นในช่วงเช้าวันนี้ คาดว่าขีปนาวุธพิสัยใกล้ที่สงสัยว่าเป็นขีปนาวุธชนิดยิงจากเรือดำน้ำ (เอสแอลบีเอ็ม) ถูกยิงจากทะเลนอกชายฝั่งเมืองซินโป ทางตะวันออกของคาบสมุทรเกาหลี เมื่อเวลาประมาณ 10.00 น.วันนี้ ตามเวลาท้องถิ่น 

มีรายงานว่า ขีปนาวุธลูกนี้ร่อนไกล 430-450 กิโลเมตร และขึ้นถึงระดับสูงสุด 60 กิโลเมตร ครั้งสุดท้ายที่เกาหลีเหนือทดสอบ "เอสแอลบีเอ็ม"คือเมื่อเดือนตุลาคม 2562 โดยยิงขีปนาวุธ พุกกุกซอง-3 จากแพลตฟอร์มใต้น้ำ ขีปนาวุธร่อนไกล 450 กิโลเมตร ทำระยะสูงสุด 910 กิโลเมตร

การทดสอบอาวุธครั้งล่าสุดของเกาหลีเหนือ เกิดในวันเดียวกับที่แอฟริล เฮนส์ ผู้อำนวยการข่าวกรองแห่งชาติของสหรัฐ มาเยือนกรุงโซล เพื่อประชุมร่วมกับผู้อำนวยการข่าวกรองของเกาหลีใต้และญี่ปุ่นเกี่ยวกับประเด็นนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ นอกจากนี้เกาหลีใต้ยังกำลังจัดงานแสดงอาวุธครั้งใหญ่ที่สุดในกรุงโซลด้วย ด้านกองบัญชาการอินโด-แปซิฟิกของสหรัฐ ประณามการยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือครั้งนี้ และเรียกร้องให้ละเว้นจากการกระทำที่ทำลายเสถียรภาพเพิ่มเติม 

เกาหลีเหนือเริ่มกลับมายิงทดสอบขีปนาวุธระลอกใหม่ตั้งแต่เดือนกันยายนที่ผ่านมา โดยครั้งแรกเกิดขึ้นในวันที่ 15 กันยายน และต่อมา วันที่ 28 กันยายน ซึ่งเกาหลีเหนืออ้างว่า ทดสอบยิงขีปนาวุธรุ่นใหม่ล่าสุด ซึ่งเป็นขีปนาวุธที่มีความเร็วเหนือเสียง

ขณะเดียวเกาหลีเหนือก็ได้หยิบยื่นข้อเสนอสันติภาพแบบมีเงื่อนไขให้แก่เกาหลีใต้ด้วย นับเป็นการหวนกลับไปใช้การกดดันในรูปแบบเดิม โดยใช้วิธีกดดันเกาหลีใต้ เพื่อให้ได้สิ่งที่เกาหลีเหนือต้องการจากสหรัฐฯ หลังสหรัฐฯ เรียกร้องให้เกาหลีเหนือ กลับมารื้อฟื้นการเจรจากันใหม่ 


ภาพจาก reuters



ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง