TNN online เลือกตั้งฟิลิปปินส์ 2022 จับตา 5 ผู้สมัครตัวเก็ง ชิงตำแหน่งประธานาธิบดี

TNN ONLINE

World

เลือกตั้งฟิลิปปินส์ 2022 จับตา 5 ผู้สมัครตัวเก็ง ชิงตำแหน่งประธานาธิบดี

เลือกตั้งฟิลิปปินส์ 2022 จับตา 5 ผู้สมัครตัวเก็ง ชิงตำแหน่งประธานาธิบดี

บรรยากาศการเลือกตั้งของฟิลิปปินส์เปิดฉากมาตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว ด้วยการเปิดให้ผู้สมัครลงทะเบียนเพื่อสมัครเลือกตั้งชิงตำแหน่งต่าง ๆ ที่จะมีในปีหน้า มีที่นั่งให้แย่งชิงกว่า 18,000 ที่นั่ง แต่แน่นอนว่า ทุกสายตาต่างจับจ้องไปที่ตำแหน่งประธานาธิบดี ที่จนถึงขณะนี้ มีผู้ส่งรายชื่อลงสมัคร 97 คน ซึ่งก็ต้องมีการคัดเลือกรายชื่อก่อนประกาศออกมาอย่างเป็นทางการ

หลังจากเปิดรับสมัครลงทะเบียนมาครบ 1 สัปดาห์ไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ปรากฏว่าไม่มีชื่อของ ซารา ดูแตร์เต-คาร์ปิโอ วัย 43 ปี มายื่นลงทะเบียนลงสมัครรับเลือกตั้งด้วยแต่อย่างใด ทั้งที่เป็นตัวเต็ง


การสนับสนุนและผลการสำรวจความคิดเห็นประชาชนหรือโพลพบว่า เธอเป็นตัวเต็งที่จะได้รับเลือกตั้ง


เรื่องนี้สร้างความผิดหวังให้กับกองเชียร์และผู้สนับสนุนเธอ ซาราให้เหตุผลว่า ยังต้องทำหน้าที่นายกเทศมนตรีเมืองดาเวาเมืองใหญ่อันดับสามของประเทศฟิลิปปินส์ต่อไป ซึ่งเธอทำหน้าที่นี้มาสองสมัยแล้ว นับตั้งแต่สืบทอดตำแหน่งต่อจาก โรดริโก ดูแตร์เต ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์คนปัจจุบันผู้เป็นบิดา ซึ่งเธอรับตำแหน่งมาตั้งแต่ปี 2016 และเธอจะเสนอตัวเป็นนายกเทศมนตรีเมืองดาเวาต่อเป็นสมัยที่สามและขอเป็นครั้งสุดท้ายในฐานะนักการเมือง


ตามกฎหมายเลือกตั้ง ผู้สมัครยังมีสิทธิจนถึงวันที่ 15 พฤศจิกายนนี้ ว่าจะขอถอนตัวหรือเสนอชื่อผู้สมัครคนใหม่เป็นตัวแทนได้ ทำให้อาจเกิดความประหลาดใจอีกครั้ง เหมือนกับที่ประธานาธิบดีดูเตร์เตเคยทำไว้โดยได้รับการเสนอชื่อลงสมัครในนาทีสุดท้าย เมื่อปี 2015


จนถึงตอนนี้ มีทั้งอดีตหัวหน้านายตำรวจ ลูกชายอดีตผู้นำเผด็จการ นักชกชื่อดัง นายกเทศมนตรีกรุงมะนิลา และรองประธานาธิบดี คือหนึ่งในผู้สมัครตัวเก็งที่ลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดี ในการเลือกตั้งฟิลิปปินส์ปีหน้า เรามาทำความรู้จักพวกเขากัน ว่าใครเป็นใครกันบ้าง


◾◾◾

🔴 โรนัลด์ เดลา โรซา


ผลสำรวจความนิยมของ Pulse Survey : ไม่ติดอันดับ


สมาชิกวุฒิสภาวัย 59 ปี เป็นอดีตผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจแห่งชาติของฟิลิปปินส์ และเป็นหนึ่งในผู้นำการทำสงครามปราบปรามยาเสพติด ตามนโยบายของดูแตร์เต ลงสมัครในฐานะผู้แทนพรรค PDP-Laban ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล และลงสมัครแทบจะในนาทีสุดท้ายก่อนถึงเส้นตายเมื่อวันศุกร์ที่แล้ว (8 ตุลาคม)


ทำให้หลายฝ่ายมองว่า เขาอาจเป็นแค่มวยแทนชั่วคราว จนกว่า ซารา ดูแตร์เต-คาร์ปิโอ จะเปลี่ยนใจมาลงสมัคร แต่ เดลา โรซา อดีตตำรวจในเมืองดาเวา บ้านเกิดของดูแตร์เต ปฏิเสธในเรื่องนี้


และว่าเขาเป็นตัวแทนที่พรรคจะส่งลงสมัครนานแล้ว ที่สมัครในนาทีสุดท้ายเป็นแค่กลยุทธ์ในการหาเสียงเท่านั้น


สำหรับผู้สมัครชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีคู่กับเขา คือ คริสโตเฟอร์ ‘บอง’ โก วุฒิสมาชิกสมัยแรก ซึ่งเป็นคนสนิทของประธานาธิบดีดูแตร์เตนั่นเอง


◾◾◾

🔴 เฟอร์ดินานด์ “บองบอง” มาร์กอส จูเนียร์


ผลสำรวจความนิยมของ Pulse Survey : 15% ตามหลัง ซารา ดูแตร์เต ที่ได้ 20%


เฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ นักการเมืองวัย 64 ปี ที่มีชื่อเล่นที่เป็นที่รู้จักกันในชื่อ “บองบอง” และคร่ำหวอดอยู่ในวงการเมืองฟิลิปปินส์มายาวนาน ประกาศลงสมัครเพื่อหวังหยุดกระแสคาดเดาว่า จะลงสมัครในตำแหน่งประธานาธิบดีหรือรองประธานาธิบดีกันแน่


เจ้าตัวประกาศว่าหากได้เป็นผู้นำฟิลิปปินส์คนต่อไป เขาจะรวมชาวฟิลิปปินส์กลับมาเป็นหนึ่งเดียวอีกครั้ง เพื่อร่วมกันต่อสู่้วิกฤตโควิด-19 ระบาด และฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศ


มาร์กอส จูเนียร์ เริ่มเข้ามาเกี่ยวข้องกับการเมืองนับตั้งแต่ปี 1991 หลังจากเขาเดินทางกลับมาจากการไปพำนักในต่างประเทศหลังจากที่บิดาของเขาถูกประชาชนลุกฮือขึ้นโค่นล้มอำนาจในปี 1986


เขาเคยดำรงตำแหน่งผู้ว่าการจังหวัด สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร วุฒิสมาชิกและเคยสมัครชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีในปี 2016 แต่ไม่ประสบความสำเร็จ อย่างไรก็ดี การประกาศลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีของเขา นำมาซึ่งเสียงวิพากษ์วิจารณ์และการต่อต้านจำนวนไม่น้อยจากประชาชนบางส่วน จากการที่บิดาของเขาปกครองประเทศอย่างกดขี่ตลอด 20 ปี


◾◾◾

🔴 ฟรานซิสโก โดมาโกโซ


ผลสำรวจความนิยมของ Pulse Survey : อันดับ 3 ที่ 13%


โดมาโกโซ วัย 47 ปี ซึ่งเป็นที่รู้จักกันในชื่อ “อิสโก โมเรโน” ที่เป็นชื่อที่เขาใช้ในวงการบันเทิง เป็นนักการเมืองคนที่ 3 ที่ประกาศตัวลงชิงตำแหน่งผู้นำฟิลิปปินส์ และเป็นผู้หนึ่งที่ได้รับคะแนนนิยมสูงในการสำรวจความคิดเห็นประชาชน โ


ดมาโกโซ กล่าวในระหว่างการแถลงข่าวในกรุงมะนิลาว่า ขอให้ประชาชนยอมรับการเสนอตัวเป็นประธานาธิบดี เขาอาจะไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลที่เพียบพร้อมสมบูรณ์ได้ แต่หากร่วมมือกันก็จะสามารถทำให้ประเทศนี้ดีขึ้นกว่าเดิม


โดมาโกโซ เติบโตในย่านสลัมยากจนมีชีวิตในวัยเด็กยากลำบากและขัดสน เขาได้รับเลือกเป็นนายกเทศมนตรีกรุงมะนิลาเมื่อปี 2019 โดยเอาชนะอดีตประธานาธิบดีโจเซฟ เอสตราดา เจ้าของตำแหน่งนายกเทศมนตรีในตอนนั้น


เขาเคยสมัครชิงตำแหน่งวุฒิสมาชิกในปี 2016 แต่พ่ายแพ้การเลือกตั้ง ผู้สมัครชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีร่วมกับเขา หรือ รันนิ่งเมท คือ วิลลี ออง แพทย์ที่มีผู้ติดตามในเฟซบุ๊ก 16 รายราย เพื่อขอคำแนะนำทางด้านการแพทย์


◾◾◾

🔴 แมนนี ปาเกียว


ผลสำรวจความนิยมของ Pulse Survey : อันดับ 4 ที่ 12%


ปาเกียว ยอดนักชกแชมป์โลก 8 รุ่น เพิ่งประกาศแขวนนวมเมื่อไม่นานนี้ เพื่อหันมาสู่ในสังเวียนการเมืองสนามใหญ่ที่สุด ในวัย 42 ปี


ปาเกียวเคยเป็นทั้ง ส.ส. และปัจจุบันเป็นวุฒิสมาชิก เขาชนะการเลือกตั้งด้วยชื่อเสียงในฐานะนักมวยผู้ยิ่งใหญ่ตลอดกาลคนหนึ่งของโลก อีกทั้งชีวประวัติของปาเกียว ยังน่าสนใจน่าติดตาม เพราะเขามาจากครอบครัวยากจน ที่ดิ้นรนต่อสู้จนกลายเป็นบุคคลที่ร่ำรวยของฟิลิปปินส์ จากการเป็นนักมวยอาชีพ


อย่างไรก็ตาม แม้ปาเกียว ได้รับการชื่นชมในฐานะนักชกผู้ยิ่งใหญ่ของฟิลิปปินส์ แต่การทำงานเพื่อประชาชนยังคงมีคำถาม เนื่องจากในช่วงที่ผ่านมา ปาเกียวไม่ค่อยได้เข้าประชุมสภา และหายหน้าไปจากสังคมเป็นเวลานาน เพราะต้องเก็บตัว เพื่อชกมวยต่างประเทศ ซึ่งสร้างรายได้ก้อนโต


เมื่อเดือนกรกฏาคม ปาเกียวถูกปลดจากตำแหน่งประธานพรรคการเมืองฝ่ายรัฐบาล ทั้งที่ก่อนหน้านี้ เขาเคยเป็นหนึ่งในคนใกล้ชิดประธานาธิบดูแตร์เต แต่ระยะหลังความสัมพันธ์กับผู้นำฟิลิปปินส์ไม่สู้ดีนัก เพราะปาเกียววิจารณ์ผู้นำฟิลิปปินส์และรัฐบาลชุดปัจจุบันอย่างตรงไปตรงมา พร้อมกับประกาศว่า นักการเมืองขี้โกงทุกคนจะต้องถูกจำคุก หากเขาได้เป็นประธานาธิบดี


◾◾◾

🔴 เลนี โรเบรโด


ผลสำรวจความนิยมของ Pulse Survey : อันดับ 6 ที่ 8%


เลนี โรเบรโด รองประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ ประกาศลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดี ในการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในปีหน้า โดยยืนยันว่าเธอพร้อมที่จะเริ่มการต่อสู้ครั้งใหญ่แล้ว ทำให้เธอเป็นผู้สมัครคนที่ 5 ที่ประกาศลงสนามเลือกตั้งประธานาธิบดีฟิลิปปินส์อย่างเป็นทางการ


โรเบรโด วัย 56 ปี มักออกมาวิพากษ์วิจารณ์ประธานาธิบดีดูแตร์เต อยู่บ่อยครั้ง โดยเฉพาะนโยบายการทำสงครามปราบปรามยาเสพติดของเขา


เธอเป็นประธานพรรคเสรีนิยม ที่เป็นพรรคฝ่ายค้านหลักของฟิลิปปินส์ ชนะเลือกเป็นรองประธานาธิบดีในปี 2016 ขณะที่ดูแตร์เตเป็นประธานพรรคพีดีพี-ลาบันที่เป็นพรรครัฐบาล และชนะเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีในปีเดียวกัน โดยมีแนวโน้มว่า โรเบรโดอาจเป็นตัวแทนฝ่ายค้านเพียงคนเดียวที่จะชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในการเลือกตั้งประธานาธิบดีในปีหน้า

—————

เรื่อง: ชายแดน คล้ายไกลทอง

ภาพ: Reuters

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง