TNN online "ปาเกียว" ยอดนักมวยดัง ตอบรับพรรคเสนอชื่อชิง "ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์" ปีหน้า

TNN ONLINE

World

"ปาเกียว" ยอดนักมวยดัง ตอบรับพรรคเสนอชื่อชิง "ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์" ปีหน้า

ปาเกียว ยอดนักมวยดัง ตอบรับพรรคเสนอชื่อชิง ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ ปีหน้า

"แมนนี ปาเกียว" ยอดนักมวยชื่อดังของฟิลิปปินส์ ตอบรับการเสนอชื่อเป็นตัวแทนพรรคชิงตำแหน่งประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ในการเลือกตั้งในปี 2022 แล้ว

ภาพจาก Reuters

วันนี้ (19 ก.ย.64) "แมนนี ปาเกียว" ยอดนักมวยชื่อดังของฟิลิปปินส์ วัย 42 ปี เจ้าของฉายา "เดอะแพคแมน" และนักมวยสากลอาชีพคนแรกของโลกที่ได้แชมป์โลก 8 รุ่น ตอบรับการเสนอชื่อโดยกลุ่มในพรรคพีดีพี-ลาบัน ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลให้เป็นตัวแทนพรรคลงเลือกตั้งประธานาธิบดีวันที่ 9 พฤษภาคมปีหน้า ตามที่ สว.อากีลีโน ปีเมนเตลที่ 3 ซึ่งสนิทสนมกับเขาประกาศว่า ทางกลุ่มเสนอระหว่างการประชุมใหญ่พรรค ให้ปาเกียวซึ่งเป็นวุฒิสมาชิก (สว.) ของพรรค เป็นตัวแทนพรรคลงเลือกตั้งประธานาธิบดี

หลังจากเมื่อวันพุธกลุ่มคู่แข่งในพรรคเสนอชื่อประธานาธิบดีโรดริโก ดูแตร์เต วัย 76 ปี เป็นตัวแทนพรรคลงเลือกตั้งรองประธานาธิบดี และเสนอชื่อ สว.คริสโตเฟอร์ โก วัย 47 ปี เป็นตัวแทนพรรคลงเลือกตั้งประธานาธิบดี แต่ สว.โกยืนยันไม่ขอรับการเสนอชื่อตามที่เคยแจ้งไปแล้วเมื่อเดือนสิงหาคม

ทั้งนี้ ปาเกียว เคยชนะเลือกตั้งเป็น สส.ปี 2010-2016 และชนะเลือกตั้งเป็น สว.ในปี 2016 เขาเพิ่งประกาศเมื่อเดือนที่แล้วว่าอาจตัดสินใจแขวนนวม และทำหน้าที่บนเส้นทางการเมืองอย่างจริงจังเพียงอย่างเดียว หลังจากพ่ายแพ้ให้กับยอร์เดนิส อูร์กัส นักชกคิวบา อย่างเป็นเอกฉันท์ 113-115, 112-116, 112-116 ในการชกชิงแชมป์ รุ่นเวลเตอร์เวต ของสมาคมมวยโลก (WBA)

ส่วนประธานาธิบดีดูแตร์เตไม่สามารถลงเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีสมัยที่ 2 ตามที่รัฐธรรมนูญปี 1987 กำหนดให้ประธานาธิบดีดำรงตำแหน่งวาระ 6 ปีได้เพียงสมัยเดียว 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง